‘ชลน่าน’ ให้กำลังใจ ‘สส.เพื่อไทย’ ฝ่าวิกฤติคัดค้านตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว

เมื่อเวลา 15.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) มีการประชุม สส.พรรค นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค พร้อมด้วยแคนดิเดตนายกฯสองคนคือ นายเศรษฐา ทวีสิน และนายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ขณะที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ไม่ได้เข้าร่วมประชุม เนื่องจากอยู่ระหว่างเดินทางจากการเยี่ยมนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 

โดย นพ.ชลน่าน กล่าวเปิดการประชุมด้วยการให้กำลังใจ สส.ทุกคน เนื่องจากขณะนี้มีมวลชนที่สนับสนุน และคัดค้านการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นเรื่องปกติตามระบอบประชาธิปไตย ก็ขอให้ทุกคนอดทน และให้กำลังใจ สส.ทุกคนเพื่อตั้งใจในการทำงานเพื่อประชาชนต่อไป 

จากนั้น เวลา 16.15 น. นพ.ชลน่าน พร้อมด้วยนายภูมิธรรม และนายประเสริฐ ร่วมแถลงข่าวผลการประชุม  โดยนพ.ชลน่าน กล่าวว่า ได้แจ้งข้อสรุปวันเลือกนายกฯ ต่อที่ประชุม สส.ว่าอาจเป็นวันที่ 18 หรือ 21 ส.ค. ซึ่งพรรค เพื่อไทย อยากได้วันที่ 18 ส.ค. พร้อมกันนี้ทางพรรคยังมีมติ เสนอชื่อนายเศรษฐา เป็นผู้ซึ่งสมควรได้รับเลือกเป็นนายกฯ ซึ่ง สส.พรรคเพื่อไทย ทั้ง 141 จะยกมือให้อย่างพร้อมเพรียง และพรรคร่วมก็มีความเห็นสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน 

"เชื่อว่าจะมีเสียง สส.และ สว.เกิน 375 เสียง ที่จะสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย สำหรับการเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง พรรคเพื่อไทย จะไม่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งลงแข่งซ่อม เราไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะส่งลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมได้ เพราะในการเลือกตั้งเราได้คะแนนมาเป็นอันดับสี่ โอกาสที่เราจะได้รับความไว้วางใจจากประชาชนนั้นยาก"

เมื่อถามถึงกรณีพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ที่มีมติไม่โหวตแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย เรามีท่าทีอย่างไร นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราไม่มีท่าทีอะไร ต่างฝ่ายต่างมีความคิด เราเคารพ ไม่ก้าวล่วง ยืนยันว่าเราทำงานได้กับทุกพรรค ส่วนจะมีความขัดแย้งหรือแตกแยกหรือไม่นั้น ยืนยันว่าไม่มี และตั้งแต่การพูดคุยวันที่ 2 ส.ค. และที่น.ส.แพทองธาร ยกคณะไปคุยกับพรรคก้าวไกล ครั้งล่าสุด เราประเมินสถานการณ์มาตลอดว่าพรรคก้าวไกล มีท่าทีเป็นอย่างไรซึ่งพรรคก้าวไกล ขอไปดูท่าทีของประชาชนและสมาชิกพรรค ดังนั้นเราจึงเห็นว่าโอกาสที่ ก้าวไกล ยกมือโหวตเป็นไปได้ยาก 

ด้าน นายภูมิธรรม กล่าวถึงเสียงสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ว่าเกิน 375 เสียงหรือไม่ว่า ยืนยันว่าเสียงเกินแน่นอน ส่วนวันที่ 18 ส.ค.หรือ 21 ส.ค.ที่จะมีการโหวตเลือกนายกฯ ไม่ว่าจะเป็นวันใด เชื่อว่าได้นายกฯ และจะพร้อมตั้งรัฐบาลทันที มั่นใจว่านายเศรษฐาได้เป็นนายกฯ และตั้งรัฐบาลได้ในช่วงปลาย ส.ค.หรือต้น ก.ย. 

เมื่อถามว่าเสียงที่บอกว่าเกิน 375 เสียงนั้น มีพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แล้วหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้หารือกันอย่างเป็นทางการ แต่เราก็ได้พูดคุย และมีความคืบหน้าเรื่อยๆ ส่วนกรณีที่พรรคร่วมขอให้แบ่งกระทรวงให้ชัดเจนก่อนโหวตนายกฯ นั้นตนมองว่าไม่น่าห่วง ไม่มีปัญหา ที่สื่อถามว่ากังวลหรือไม่นั้น การพูดคุยกับหัวหน้าพรรคการเมืองต่างๆ เท่าที่ตนเห็นทุกอย่างเรียบร้อยดี
 

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...