ครม.’ไฟเขียวงบฯกลางปี67 กู้ขาดดุลงบประมาณเพิ่มเดินหน้าแจก ดิจิทัลวอลเล็ต

นายพิชัย ชุณหวชิร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบการจัดทำงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปี 2567 (งบฯกลางปี 67)และปฏิทินการจัดทำงบประมาณรายจ่ายงบฯกลางปี 2567  เพื่อใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยการเดินหน้ามาตรการดิจิทัลวอลเล็ต โดยขั้นตอนต่อไปจะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ ที่นายกรัฐมนตรีเป็นประธานโดยเร็วที่สุด เพื่อปรับกรอบการคลังระยะปานกลางใหม่ และนำเสนอให้ที่ประชุม ครม.รับทราบในวันที่ 28 พ.ค.นี้

ทั้งนี้มติ ครม.ได้มอบหมายว่าในการทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 5 แสนล้าน ครม.ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณไปดูความเหมาะสมของแหล่งเงินซึ่งทั้งสองหน่วยงานได้หารือกันแล้วโดยรัฐบาลมีทางเลือกที่จะใช้งบกลางฯ หรืออาจจะใช้ในเรื่องของการโอนงบประมาณซึ่งทำให้เรื่องอื่นๆล่าช้าออกไปไม่สามารถที่จะดำเนินการได้และไม่ได้เป็นทางเลือกที่ดี

แม้ว่าเราจะมีการเร่งการอนุมัติงบประมาณในปี 2567 ที่ออกไปตั้งแต่เดือน เม.ย.ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีกับระบบเศรษฐกิจที่เราเร่งรัดการเบิกจ่ายได้ตามเป้า ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดคือการออก พ.ร.บ.งบกลางปี 2567 เพิ่มเติม

อย่างไรก็ตามรัฐบาลต้องดูในเรื่องของกฎหมายหลักๆ 3 เรื่อง คือเรื่องของ พ.ร.บ.งบประมาณ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง และที่สำคัญคือกรอบของหนี้สาธารณะที่ต้องไม่ให้หนี้สาธารณะเกิน 70% โดยรายละเอียดทั้งหมดจะเข้าสู่คณะกรรมการนโยบายการเงินการคลัง และจะเสนอให้ ครม.

 

“ในการตัวเลขของเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 1 ของปี 2567 ซึ่งมีการขยายตัวได้ 1.5% ก็เห็นว่าเศรษฐกิจของเราเติบโตต่ำที่สุดในอาเซียน ซึ่งเรื่องนี้จึงเป็นเหตุจำเป็นให้มีการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้น และในระยะต่อไปจะเป็นการทำงานเพื่อปรับโครงสร้างเศรษฐกิจและการดึงการลงทุนเข้ามาต่อไป เพื่อแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างต่าง ๆ ของเศรษฐกิจ” นายพิชัย กล่าว

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลังกล่าวว่า แหล่งเงินในการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตในปี 2567 นั้นมีการกำหนดไว้ 1.75 แสนล้านบาท ซึ่งในขณะนี้แนวทางในการจัดวงเงินจากส่วนนี้คือการใช้งบกลางฯบางส่วนและการใช้วิธีการตั้งงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมในปี 2567 ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบว่าวงเงินทั้งสองส่วนจะใช้เท่าไหร่ ต้องรอการหารือกันในคณะกรรมการการเงินการคลังของรัฐที่จะประชุมเร็วๆนี้ โดยในส่วนของการออกงบประมาณเพิ่มเติมมาเป็นงบกลางฯปีนั้นยอมรับว่าต้องมีการกู้ขาดดุลงบประมาณเพิ่มเติม อย่างไรก็ตามจะอยู่ในกรอบวินัยการเงินการคลัง และเราใช้งบประมาณส่วนนี้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งก็จะทำให้จีดีพีขยายตัวขึ้นด้วย ดังนั้นจะมองในแง่ของการขาดดุลงบประมาณเพิ่มอย่างเดียวไม่ได้ แต่ต้องดูการใส่เม็ดเงินลงไปให้เศรษฐกิจขยายตัวจากมาตรการนี้ด้วย

เมื่อถามว่าเมื่อมีการกู้ขาดดุลงบประมาณเพิ่มจะทำให้เกิดความตึงตัวในตลาดพันธบัตรหรือไม่ เพราะว่าขณะนี้ภาครัฐต้องการระดมเงินผ่านการออกพันธบัตรมากขึ้น นายเผ่าภูมิกล่าวว่าเรื่องนี้รัฐบาลได้มีการหารือกับสำนักบริหารหนี้สาธารณะตลอด และทราบว่าไม่มีปัญหาในเรื่องนี้เพราะโครงการดิจิทัลวอลเล็ตออกแบบให้ประชาชนทยอยใช้เงินและมีการหมุนเงินจากประชาชน และในรอบที่สองจะเป็นร้านค้าซึ่งภาครัฐสามารถบริหารสภาพคล่องในส่วนนี้ได้ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

 

รายงานข่าวจากทำเนียบระบุว่า ในการเห็นชอบร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ครั้งนี้ เบื้องต้นได้กำหนดกรอบวงเงินไว้จำนวน 122,000 ล้านบาท เพื่อมาใช้ดำเนินโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet เนื่องจากการบริหารจัดการงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 วงเงิน 175,000 ล้านบาทนั้นมีวงเงินไม่เพียงพอ เพราะไม่สามารถปรับลดงบประมาณรายจ่ายหน่วยงานราชการต่าง ๆ ได้ตามเป้าหมาย

 จึงต้องตั้งงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม หรืองบกลางปี 2567 จำนวน 122,000 ล้านบาท ซึ่งงบประมาณก้อนนี้จะตั้งไว้ในงบกลาง รายการค่าใช้จ่ายเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างความเข้มแข็งของระบบเศรษฐกิจ เพื่อนำไปใช้ในโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ลมพายุใหญ่ทำให้หลายอย่างในสหรัฐชัดขึ้น

นอกจากจะทำความเสียหายร้ายแรงในรัฐฟลอริดาแล้ว พายุเฮลีนยังพัดต่อไปทำความเสียหายร้ายแรงในรัฐอื่นอีกด้ว...

นายกฯ อิสราเอลชี้ สังหารผู้นำฮามาส ‘จุดเริ่มต้นยุติสงครามกาซา’

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ตามที่กองทัพอิสราเอลแถลงว่า หลังจากไล่ล่ามาอย่างยาวนาน กองทัพก็ “ขจัด นายยาห์...

ทุกคะแนนมีค่า ‘แฮร์ริส-ทรัมป์’ เดินสายให้สัมภาษณ์ขยายฐานเสียง

สำนักข่าวเอพีรายงาน เมื่อไม่กี่วันก่อน คามาลา แฮร์ริส ให้สัมภาษณ์ชาร์ลามาญ (Charlamagne tha God) เจ้...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า (3) | World Wide View

เสียมราฐ เป็นจังหวัดสำคัญทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของกัมพูชา หลาย ๆ คนรู้จักในฐานะที่ตั้งของนครวัดและโ...