เปิดใจ 'พิชิต​' 16 ปี ขมขื่นถูกตราหน้าทนายหิ้วถุงเงิน วงจรอุบาทว์ล้มนายกฯ

21 พ.ค.2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต​ ชื่นบาน​ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่​ 40 สว.ร่วมลงชื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาการสิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  และนายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพราะขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณารับหรือไม่รับคำร้องในวันพฤหัสบดี ที่ 23 พฤษภาคมนี้ ว่า

การชี้แจงวันนี้เป็น ตนพูดในฐานะที่เป็นตัวของตัวเอง​ จากกรณีที่​ 40 สว.ไปยื่น​ร้องผ่านประธานวุฒิสภา​ เพื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งมี สว.หลายฝ่ายออกมาท้วงติงถึงประเด็นความชอบธรรมและอำนาจตามกฎหมาย แต่สิ่งที่ตนจะชี้แจงในวันนี้ในฐานะที่ตนทำงานแบบมืออาชีพ จะขอพูดถึงนายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรี ที่จะตั้งคณะรัฐมนตรี​ หรือปรับคณะรัฐมนตรี ตนมองว่าท่านไม่ได้มีความผิดอะไร มาเอาเรื่องท่านทำไม ซึ่งนายเศรษฐา​ไม่ได้ทำอะไรผิดแผกแตกต่าง​จากนายกฯคนอื่นในอดีต

การจะตั้งคณะรัฐมนตรี​ บุคคลที่มีชื่อเป็นรัฐมนตรี เช่น ตนจะต้องไปกรอกเอกสารเพื่อ รับรองคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม​ ซึ่งทุกอย่างมีกระบวนการ​ ซึ่งตนก็ต้อง ไปกรอกข้อมูลว่ามีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม เมื่อกรอกเสร็จ​ ถามว่านายกฯจะเชื่อหรือไม่​ ท่านก็ไม่เชื่อ​ แต่จะมีกระบวนการทางการบริหารราชการแผ่นดิน โดยจะมีสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เป็นหน่วยงานมืออาชีพ​ ช่วยใครไม่ได้​ และไม่มีทางช่วยตน​

เมื่อรับเอกสารบุคคลที่เป็นรัฐมนตรีก็จะไปตรวจสอบ ส่งเรื่องไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ป.ป.ช. กรมบังคับคดี มีวิธีการตรวจว่าผู้ใดทำผิดประมวลกฎหมายอาญาทุกหมวดหรือไม่​ จะมีอยู่ในทะเบียนประวัติอาชญากร​ เวลาที่เขาประมวลว่าใครซื่อสัตย์​ มีจริยธรรมหรือไม่​  ไม่ได้ดูเพียงสำนักงานกฤษฎีกาเพียงอย่างเดียว​  ในฐานะที่ตนกำกับก็ต้องออกมาให้ความเป็นธรรมกับเขา ว่าต้องดูทุกเรื่อง อะไรที่ถือเป็นข้อสงสัยก็จะถามไปยังกฤษฎีกา​ 

"ท่านเศรษฐาตั้งใจทำงาน พูดจากใจ ​อยู่ตรงจุดนี้​พูดไม่อายว่า ผมเป็นองครักษ์พิทักษ์นายกฯ และเคยเป็นองครักษ์พิทักษ์หลายนายกฯมาแล้ว​ จึงอยากให้เอาความจริงมาพูดกัน​ ไม่มีวาระซ่อนเร้นทางการเมือง" นายพิชิตกล่าว

นายพิชิต​ ยังระบุอีกว่า​ นายกฯ​ ทำตามกระบวนการทางกฎหมายและสุดท้ายก็จะมาสรุปว่าตกลงตั้งใครได้หรือไม่ได้​ หากตั้งไม่ได้ก็ไม่ฝืนตั้ง​ ก็ต้องทำความเข้าใจกับพรรคร่วมรัฐบาล ตนไม่ได้มีอภิสิทธิ์อะไร​ ไม่ได้มาเพราะท่านคนนั้น คนนี้ มาพร้อมสติปัญญามีสมองที่จะทำงาน ถ้าตนทำผิด​ ทำชั่ว​ คงไม่มายืนตรงจุดนี้ พร้อมขอให้นายเศรษฐา​ ได้ปฏิบัติหน้าที่​ ในฐานะหัวหน้าผู้บริหารราชการแผ่นดิน ที่ท่านแถลงไว้ตอนรัฐสภา​ 

ขณะเดียวกัน นายพิชิต​ ยังระบุอีกว่า​ โดยกระบวน ท่านไม่มีสิทธิ์ใช้ดุลยพินิจคิดเองทำเอง  ตนทำงานกับนายกรัฐมนตรีมา 6-7 เดือนไม่เคยประจบสอพลอ​  ตนอยู่กับเนื้องาน​ และท่านก็ดูตน ก็พอรู้นิสัยใจคอของ นายเศรษฐา​ว่าเป็นคนตรงไปตรงมา​ แม้ท่านอยากจะตั้งตนแทบตาย แต่หากมีปัญหาก็ตั้งไม่ได้​ ต้องเอาหัวใจมาพูดกัน พร้อมกับระบุว่า​ การตั้งคณะรัฐมนตรีในครั้งแรก ตนเคยถอนตัวไม่รับตำแหน่ง อยากให้บ้านเมืองเดินหน้า เมื่อฟอร์มรัฐบาลเรียบร้อยแล้วอยากใช้ตนทำงาน ก็ตั้งให้ตนเป็นรัฐมนตรี  

ส่วนประเด็นจริยธรรม​ นายพิชิต​ ขอให้ไปดูช่องทางทางกฎหมาย​ มีคำพิพากษา​ ศาลฎีกาเป็นบรรทัดฐานแล้ว หากกฎหมายเป็นกฎหมายบ้านเมือง​ มีหลักนิติธรรม​ ขอให้ไปดูว่าอยู่ช่องไหน ซึ่งตนต้องขอขอบคุณ 40  สว. และขออโหสิกรรม ตนชอบใจมากเพราะสิ่งที่ตนถูกกระทำ​ ตั้งแต่ปี 2551 ตนโหยหาความยุติธรรมมาทั้งชีวิต  ก่อนตัดสินใจเป็นรัฐมนตรี​

ตนคิดแม้กระทั่งว่าหากไปอยู่ในสภาถูกตั้งกระทู้ถาม ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตนสามารถตอบคำถามได้ทุกคำถาม ตอบข้อสงสัยต่างๆ เพราะฉะนั้นการที่ตนได้มีโอกาส หลังถูกตัดสิทธิในกระบวนการยุติธรรม​ ควรเป็นกรณีศึกษา​  แต่ถูกศาลเดียวตัดสินแล้วจบเลย​ ทั้งที่พระธรรมนูญ​ ศาลยุติธรรมบัญญัติไว้ว่าศาลมี 3 ชั้นศาลเวลานักการเมืองมีปัญหาถูกพิจารณาคดี​ ต่อสู้คดีได้ 2 ชั้นศาล  ตนเป็นทนายความ ไปขึ้นว่าค​วามศาลเดียวจบ

นี่คือความขมขื่นในใจ​ ซึ่งตนไม่ได้โกรธอะไร​ 40 สว.​ ต้องขอบคุณด้วยซ้ำที่ให้โอกาส และมั่นใจว่าหลักนิติธรรม​และความเป็นธรรมที่ศาลรัฐธรรมนูญมี ตนไม่หวั่นไหว เพราะคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กร​ แต่คำวินิจฉัย​ของ​ศาลฎีกาไม่ได้ผูกพันศาลรัฐธรรมนูญ​ ตนรอจังหวะยิงลูกนี้มานานแล้ว ถ้าศาลรัฐธรรมนูญได้ยึดหลักนิติธรรมพิจารณาข้อเท็จจริงในคดีใหม่ แต่เป็นโอกาสในชีวิตของตนที่จะได้เริ่มต้นใหม่ ตอนนี้ไม่หวั่นไหวอะไร

"เพราะฉะนั้นประเด็นตามคำสั่งศาลฎีกา​ หากมีตรงไหนที่เขียนว่าผมเป็นคนที่หิ้วถุงเงิน 2 ล้านผมพร้อมลาออกวันนี้เลย​ ไม่ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญ​วินิจฉัย หลายคนว่ากล่าวติติงเป็นไอ้ทนายหิ้วถุงเงิน​ 2 ล้าน​ พูดเหมือนคนไร้สติ​ ไม่มีเหตุไม่มีผล"นายพิชิต กล่าวและว่า

ประเทศเป็นระบบประมวลกฎหมาย หากไม่มีกฎหมายบัญญัติให้อำนาจ​ ย่อมไม่มีอำนาจ การไต่สวนวิธีพิจารณา เรื่องละเมิด อำนาจศาล​ ใช้ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งเป็นหลัก ในคดีอาญา​ก็ใช้ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาเป็นหลัก​ อะไรที่กฎหมายพิจารณาความอาญา ไม่บัญญัติไว้ ก็จะบอกให้เอาวิธีพิจารณาความแพ่ง ใช้บังคับโดยอนุโลม เช่นเดียวกัน ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง และอาญา​ไม่เคยบัญญัติ ว่า ให้เอาประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งเป็นกฎหมายสาระบัญญัติ มาใช้ในการพิจารณา พิพากษาคดี ถ้าหาแล้วมี ว่าให้เอามาตรา 83 มาใช้ ตนจะลาออกวันนี้เช่นกัน นี่คือความเก็บกด ที่ตนโหยหาความยุติธรรม

นายพิชิต​ ยังระบุอีกว่า​ ในวันที่ตนเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนรับตำแหน่ง เคยบอกกับสื่อมวลชนว่าตัวเบาหวิว หมายถึงใจมันว่าง เพราะนามสกุลชื่นบาน ตนก็ทำงาน พร้อมขอให้ไปดูคำสั่งของศาลฎีกา

"ผมติดใจ​ ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83 มาทั้งชีวิต ตั้งแต่ปี 2551 เอามาเขียนใส่ได้อย่างไร เพราะผมไม่ได้มีการกระทำอะไรเลยในการถือเงิน​ และในคำสั่งศาลฎีกามีอยู่คำหนึ่ง ระบุว่า ผมน่าจะรู้ ซึ่งถือเป็นข้อสงสัย​ เหตุใดจึงไม่ยกประโยชน์ให้จำเลย​ แค่น่าจะก็ขังผมแล้ว จึงคาใจคดีอาญา​ และขังเต็มพิกัด 6 เดือน​ ซึ่งมองว่าเป็นเพียงสมมติฐาน​ คิดเอาเองไม่มีพยานหลักฐานมาสนับสนุน ว่าพิชิตถือถุงเงิน ก็ไปตั้งข้อสันนิษฐานกัน วันนี้จะอยู่หรือจะไปไม่ได้ยึดติดอะไร ผมต่อสู้กระบวนการยุติธรรม​ และความเป็นธรรมในชีวิต "นายพิชิต กล่าวและว่า

ตอนตนเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2 ปี 6 เดือน รัฐธรรมนูญปี 2550 มีบทบัญญัติการถอดถอนเรื่องจริยธรรม​ แต่กลับไม่ถูกตรวจสอบขณะนั้น แต่กลับมาตรวจสอบตอนนี้

ส่วนเรื่องความซื่อสัตย์​  สุจริต​ อยากถามว่าวัดกันตรงไหนถามกฤษฎีกาก็ตอบไม่ได้ แต่เคยมี ข้าราชการที่ยังรับราชการอยู่ในปัจจุบันพูดถึงเรื่องนี้ การเขียนคำว่าซื่อสัตย์สุจริตเป็นประจักษ์​ เป็นการกลั่นแกล้งกล่าวหาทางการเมือง ขอให้ไปดูว่าใครพูดไว้ในที่ประชุมกรรมมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ วัดไม่ได้เป็นนามธรรม​ พิสูจน์กันอย่างไรว่าใครซื่อสัตย์​ 

ขณะเดียวกัน นายพิชิตยังมองว่า​  เป็นวาระวงจรอุบาทว์ ท่านบริหารประเทศอยู่ดีๆ​ แล้วทำให้เกิดการกระทำอย่างนี้​ ให้ผู้นำประเทศต้องหลุดออกจากตำแหน่ง ด้วยวิธีการเช่นนี้​ ตอนนี้เพื่อนอยู่ในสว.ตนรู้รายละเอียดการกระทำ จึงขอความเป็นธรรม​ พูดกันดีๆ​ ก่อนยื่น พฤติกรรมอย่างไรคนของใครทำอะไรตนไม่ขอพูด พร้อมขอบคุณนายเสรี​ สุวรรณ​ภา​นนท์​  สว.​ที่ออกมาพูดเรื่องจริง และการมาเปิดใจในวันนี้ไม่กังวลอะไรสบายๆ

ส่วนข่าวลือเมื่อวานนี้เรื่องลาออกจากตำแหน่ง​ นายพิชิตกล่าวยืนยันว่า  ไม่ยึดติดผลประโยชน์​ ตน​ยึดมั่นของรัฐธรรมนูญ​มาตรา​ 164 ว่าเป็นรัฐมนตรีต้องซื่อสัตย์สุจริต​ คำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ ตนมาทำงานไม่ได้มาโกง​ เพราะฉะนั้นคำตอบแก้วงจรอุบาทว์ ถ้ามองว่าพิชิตลาออกแล้วทุกอย่างจบ ตนก็จะทำให้  ขอพูดต่อหน้าพระสยามเทวาธิราช ในองคาพยพกระบวนการยุติธรรม ให้ไปคิดมา โจทย์ที่เกิดวงจรอุบาทว์​ นี่เป็นเกมการเมืองที่พยายามล้มนายเศรษฐา​  

เมื่อถามตอบว่าหากลาออกแล้วจะทำให้นายเศรษฐาสามารถอยู่ต่อได้จะทำหรือไม่​ นายพิชิต​ ระบุว่า​ อันนี้ตนถึงบอกว่ามีเงื่อนไข​ เพราะวงจรอุบาทว์​เล่นแบบนี้​  วันนี้บ้านเมืองปกติ​ มีนายกฯ​แล้วทำให้บ้านเมืองยุ่งเหยิง​ ไม่มีนายกฯ​ พร้อมกับยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับ นายกรัฐมนตรีแต่อย่างใด เราไม่อยากทำให้นายกรัฐมนตรีหนักใจ

เมื่อถามว่าจะไม่ลาออกก่อนถึงวันที่ 23 พ.ค.ใช่หรือไม่ นายพิชิต ไม่ตอบคำถามนี้ แต่ระบุว่า "บางคนก็อยากให้ผมอยู่บางคนก็อยากให้ผมออก แต่ผมอยากจะขอโยนโจทย์ไปว่า บ้านเมืองผมไม่ได้ดูแลคนเดียว ผมจึงใช้คำว่าวงจรอุบาทว์​  พร้อมขอให้มาดวลกับพิชิตคนเดียว​ เอานักกฎหมายมา 3 คน​ และ​ 40 สว.​ แบบตัวต่อตัว​ ที่ลงชื่อไปอ่านคำสั่งศาลฎีกาแล้วหรือไม่​ และไม่ขอก้าวล่วงไปถึงผู้ที่อยู่เบื้องหลังของ 40 สว..  แต่มีกระบวนการ"

​เมื่อถามว่าเป็นกระบวนการ ต้องการล้มนายกฯใช่หรือไม่ นายพิชิต กล่าวว่ท ตนไม่ขอกล่าวหาแต่ข้อมูลเป็นเช่นนั้น

เมื่อถามอีกว่าวงจรอุบาทว์ หมายถึงกลุ่มอำนาจเก่าใช่หรือไม่ นายพิชิตระบุว่าไม่ขอตอบคำถามนี้ ให้พิจารณากันเอาเอง

ส่วนการปล่อยข่าวว่านายพิชิต​ ลาออกจากตำแหน่งจะเป็นการเจาะยางรัฐบาลหรือไม่ก็ขอให้ไปคิดกันเอาเอง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...