ค้นบ้านนายช่างโยธา กทม.ปมเรียกรับเงินสนามกอล์ฟ 9 ล. ซุกรถหรู-บิ๊กไบค์

เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2567 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ภายใต้การอำนวยการของ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. นายณัฐวุฒ ขมประเสริฐ รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 3 นายจักรกฤช ตันเลิศ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. มอบหมายให้นายสุขสันต์ ประสาระเอ ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ นายไพโรจน์ นิยมเดชา ผู้อำนวยการกลุ่มสืบสวนและปฏิบัติการข่าว 2 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ สำนักงาน ป.ป.ช. เข้าปฏิบัติการร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และเจ้าหน้าที่ ปปง.

เข้าจับกุมตัว นายภีมพงษ์ หิรัญพฤกษ์ นายช่างโยธาชำนาญงาน สังกัด สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร นางสาวอรนุช เดชดาด (ภรรยา) นายปองพล ถาวรวงศ์ และนางสาวลินดา กำลังเลิศ ตามหมายจับของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เพื่อดำเนินคดีในความผิดฐาน เป็นเจ้าพนักงานของรัฐ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใด

ในพฤติการณ์ที่อาจทำให้ผู้อื่นเชื่อว่ามีตำแหน่งหรือหน้าที่ทั้งที่ตนมิได้มีตำแหน่งหรือหน้าที่นั้น เพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบด้วยกฎหมายสำหรับตนเองหรือผู้อื่น สนับสนุนเจ้าพนักงานรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใด ในพฤติการณ์ที่อาจทำให้ผู้อื่นเชื่อว่ามีตำแหน่งหรือหน้าที่ ทั้งที่ตนมิได้มีตำแหน่งหรือหน้าที่นั้น เพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบด้วยกฎหมายสำหรับตนเองหรือผู้อื่น ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 171 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 86 

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 2 พ.ค. 2567 สำนักงาน ป.ป.ช. ได้ส่งเรื่องกล่าวหานายภีมพงษ์ หิรัญพฤกษ์ นายช่างโยธาชำนาญงาน สังกัด สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร พร้อมพวกรวม 4 ราย มีพฤติการณ์ร่วมกันแสดงตนเป็นเจ้าพนักงานของรัฐ เรียกรับเงินจากผู้ประกอบการสนามกอล์ฟกว่า 9 ล้านบาท คืนให้พนักงานสอบสวน บก.ปปป. เพื่อดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจ

เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. จึงได้ทำการสืบสวนสอบสวนพบพยานหลักฐานว่ามีการแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้ ทำให้ผู้ประกอบการสนามกอล์ฟเชื่อว่าที่ดินของผู้ประกอบการจะถูกเวนคืนในโครงการของรัฐ อ้างว่าตนเองมีตำแหน่งหรือหน้าที่ที่สามารถขยับแนวเขตในการเวนคืนที่ดินของรัฐในโครงการต่าง ๆ ที่จะกระทบกับที่ดินของสนามกอล์ฟได้ สามารถอำนวยความสะดวกในการออกแบบและขอใบอนุญาตก่อสร้างสะพานข้ามคลองและถนน (ทางเชื่อม) ให้สนามกอล์ฟได้โดยสะดวก 
และสามารถติดตามเร่งรัดในการเวนคืนที่ดินของทางกรุงเทพมหานครได้

โดยมีการร่วมกันเรียกรับเงินในการดำเนินการดังกล่าว จำนวน 3 ครั้ง รวมกว่า 9 ล้านบาท ทำให้ผู้ประกอบการสนามกอล์ฟได้รับความเสียหาย เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป.  เจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช. เจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ท. และเจ้าหน้าที่สำนักงาน ปปง. จึงนำกำลังเข้าจับกุมตัว นายภีมพงษ์ฯ นางสาวอรนุชฯ (ภรรยา) นายปองพลฯ และนางสาวลินดาฯ ที่บ้านพักในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จังหวัดนนทบุรี และจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งได้แจ้งข้อกล่าวหาพร้อมกับแจ้งสิทธิตามกฎหมายแก่ผู้ถูกจับทั้งสี่รายทราบ และควบคุมตัวไปที่ บก.ปปป. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

นอกจากนี้ยังได้ขยายผลตรวจค้นสถานที่ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 5 แห่ง พบว่านายภีมพงษ์ฯ มีทรัพย์สินจำนวนมาก เช่น รถยนต์หรู รถจักรยานต์บิ๊กไบค์ อาวุธปืน ตั๋วรับจำนำทองคำและทรัพย์สินจำนวนมาก  บ้านและคอนโดสิบกว่าแห่ง ทั้งในครอบครองตนเองและให้ภรรยาครอบครองแทน โดยพนักงานเจ้าหน้าที่ได้ทำการยึดอายัดไว้เพื่อตรวจสอบต่อไป

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...