ผู้ว่าฯ กทม.เอาจริงปราบโกง ทำผิดฟันทิ้งหมด เผยเรื่องค้างสอบใน ปปป.อีก 6 เคส

เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2567 ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) เปิดเผยถึงการจับกุมนายช่างโยธา กทม. เรียกรับสินบนแก้แบบถนน ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราให้ความร่วมมือกับ ปปป. ตั้งแต่กลางปีที่แล้ว เนื่องจากมีเบาะแสการเรียกรับเงินจากผู้ประกอบการ จึงมีการประสานกับ ปปป. ให้ดำเนินการสืบสวนสอบสวน และไม่ได้มีเคสนี้เพียงเคส แต่มีประมาณ 6 เคส

นายชัชชาติ กล่าวว่า ในขั้นตอนต่อไป กทม. จะมีการดำเนินการโทษทางวินัย มีการตั้งคณะกรรมการตามขั้นตอน คาดว่าใช้เวลาไม่นานหากมีหลักฐานที่ชัดเจน และ ปปป. ดำเนินการเกี่ยวกับความผิดด้านทุจริตต่อไป แต่ในส่วนรายละเอียดว่ามีใครเกี่ยวข้องบ้างเราไม่มีข้อมูลเนื่องจากทาง ปปป. เป็นผู้ดำเนินการ และเรื่องนี้เราให้ความร่วมมือและมีการประสานงานกับ ปปป. ตลอด ย้ำว่าเราเอาจริงเอาจังในเรื่องทุจริต และความโปร่งใสเพราะเป็นสิ่งสำคัญ เราจะเปลี่ยนกรุงเทพมหานครไม่ได้เลยถ้าเราไม่พูดถึงเรื่องนี้  และต้องจับให้ได้เพื่อไม่ให้เอาเป็นเยี่ยงอย่างและไม่กล้าทำความผิดในลักษณะนี้ 

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า ด้านการป้องกันการทุจริตในหน่วยงานกทม. ขณะนี้คนกล้ามาบอกเรามากขึ้น ทั้งผู้ประกอบการที่ถูกรีดไถ มีผู้กล้ามาแจ้งเบาะแส เพราะเห็นว่าเราเอาจริงในเรื่องนี้ ต่อมาคือข้อมูลที่เปิดเผย มีระเบียบที่ชัดเจน เปิดเผยขบวนการจัดซื้อจัดจ้าง ให้คนเข้าถึงข้อมูลมากขึ้น สุดท้ายคือลดการใช้วิจารณญาณของบุคคลลงทำเรื่องการขออนุญาตให้เป็นออนไลน์มากขึ้น ยอมรับว่าคนที่ไม่ดีก็ยังมีอยู่แต่ภาพรวมสถานการณ์ดีขึ้น ที่เรากล้าพูดเรื่องนี้เพราะผู้บริหารมั่นใจว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้น และกล้าดำเนินการโดยไม่ต้องกลัวผลกระทบอะไร

ในส่วนการขยายผลว่าจะดำเนินการไปถึงผู้ที่มีตำแหน่งสูงกว่าหรือไม่อย่างไรนั้น ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ก็ให้ขึ้นอยู่กับ ปปป. เพราะในเรื่องการขยายผลไม่ใช่หน้าที่ของกทม. โดยตรง และเราไม่ได้มีความเชี่ยวชาญในเรื่องการสืบสวนสอบสวน ทั้งนี้ หากประชาชนพบเรื่องการทุจริตคอร์รัปชัน สามารถแจ้งมาได้ที่หน่วยงานของ ปปป. และ Traffy Fondue

ขณะที่ พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เราทราบเบาะแสนี้มาตั้งแต่กลางปีที่แล้ว จึงได้ประสานงานกับพล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์  ผบก.ปปป (ขณะนั้นดำรงตำแหน่งเป็น รอง ผบก.ปปป.) จากนั้น ปปป. ได้ดำเนินการตรวจสอบและสืบสวนต่อพบว่าเรื่องนี้มีการไปแจ้งที่ ป.ป.ช. ไว้ส่วนหนึ่ง โดยเมื่อเช้าที่ผ่านมาได้ใช้หมายจับ จับกุมผู้ต้องหารวม 3 คน อีก 1 คนซึ่งเป็นภรรยาของนายช่างโยธา กำลังดำเนินการติดตามต่อไป

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...