ประเทศไทยจะรุ่งเรือง ก็เพราะการเมืองดี

ทุกปีมีการจัดงานรำลึกที่ลานอนุสาวรีย์ปรีดี พนมยงค์ ที่ธรรมศาสตร์ ทุกครั้งจะได้ยินเพลง “มอญดูดาว” ซึ่งเป็นหนึ่งในเพลงประจำมหาวิทยาลัย

เนื้อเพลงท่อนหนึ่งที่ว่า “ไทยจะรุ่งเรืองก็เพราะการเมืองดี” ฟังทีไรสะกิดใจให้ซาบซึ้งในเจตนารมณ์และความมุ่งหวังของท่านอาจารย์ปรีดี ซึ่ง ณ วันนี้ผ่านมาเกิน 90 ปีแล้ว ได้พิสูจน์สัจธรรมให้เห็นแล้วว่าหากไร้ซึ่งการเมืองที่ดี ไร้นักการเมืองที่มีคุณภาพ ย่อมส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อความเจริญของบ้านเมืองจริงๆ จากประจักษ์พยานหลายประการคือ

การเมืองไม่ดีสร้างความแตกแยก เกือบ 20 ปีแล้วที่ประเทศไทยอยู่บนความแตกแยก แบ่งฝักฝ่ายอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน ด้วยการจุดชนวนของนักการเมืองที่มาจากนายทุนและใช้เงินเพื่อสร้างกลุ่มสนับสนุนตัวเอง แบ่งแยกประชาชนโดยเอาประเทศชาติเป็นตัวประกัน

บางรัฐบาลมีนโยบายที่เลือกปฏิบัติแบบภูมิภาคนิยม จังหวัดนิยม ที่สร้างบาดแผลและปัญหาต่อเนื่องยาวนาน นำมาซึ่งความไร้เสถียรภาพของประเทศจนถึงทุกวันนี้ นี่คือผลจากการเมืองที่ไม่ดี

การเมืองไม่ดีนำมาซึ่งความเหลื่อมล้ำ ที่ชัดเจนที่สุดคือความเหลื่อมล้ำในการบังคับใช้กฎหมายของรัฐบาลและนักการเมือง คนรวยคนจนถูกปฏิบัติต่างกันราวฟ้าดิน ทั้งที่กระทำความผิดเหมือนกัน อดีตนักการเมืองซึ่งเป็นนักโทษกลับไม่ต้องติดคุกสักวันเดียวเพราะการเลือกปฏิบัติ ทำให้กฎหมายไร้ความศักดิ์สิทธิ์ คดีความถูกทำให้เงียบได้ ขึ้นอยู่กับการวิ่งเต้นและอิทธิพลนักการเมืองที่จะ “เกี้ยเซียะ” กับฝ่ายต่างๆ จนสมประโยชน์

รัฐบาลแม้พร่ำพูดว่าจะลดความเหลื่อมล้ำ กลับทำทุกอย่างแบบค้านสายตาประชาชนเพื่อช่วยเหลือพวกเดียวกัน หรือทำนโยบายแจกเงินแบบคิดสั้น ง่าย ไม่มีเหตุผล อ้างว่าลดความเหลื่อมล้ำ ทั้งที่ไม่ช่วยอะไรกลับสร้างนิสัยการแบมือขอ และสร้างขนบของการซื้อเสียงล่วงหน้าโดยอาศัยเงินภาษีและเงินกู้ที่จะเป็นภาระของคนทั้งประเทศ

การเมืองที่ไม่ดีขาดการมองระยะยาวที่ควรตระหนักว่าการจะลดความเหลื่อมล้ำต้องทำให้คนมีการศึกษา มีสติปัญญาที่จะเลี้ยงชีวิตและยกฐานะทางเศรษฐกิจได้ แต่ดูคุณภาพนักการเมืองที่มาคุมการศึกษาแล้วท้อใจ มิหนำซ้ำงบการศึกษายังตกหล่นไปกับการทุจริตคอร์รัปชันอย่างมหาศาล สังคมที่ความรู้ไม่งอกงามอย่างถ้วนทั่ว ย่อมสร้างสังคมที่เหลื่อมล้ำและอยุติธรรมเสมอ

การเมืองไม่ดีคือบ่อเกิดแห่งการทุจริตคอร์รัปชัน สิ่งนี้เป็นที่ประจักษ์ชัด คอร์รัปชันฝักรากลึกในทุกระดับ ตั้งแต่รัฐบาลลงไปถึงข้าราชการและคนรากหญ้า นักการเมืองที่ปากว่าตาขยิบเพราะตัวเองซื้อเสียงหวังเข้ามากอบโกยย่อมไม่เห็นเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ

การปราบปรามการทุจริตจึงไม่เคยทำกันอย่างจริงจังจากฝ่ายการเมือง วงการทหารตำรวจ วงการการศึกษา วงการปกครองส่วนท้องถิ่น ไม่มีตรงไหนไม่มีปัญหาคอร์รัปชัน จนประเทศมีอันดับคะแนนความใสสะอาดอยู่ท้ายๆ ตาราง นักลงทุนทั้งหลายขยาดกับการจะต้องจ่ายส่วยทุกขั้นตอนเพื่อหลีกเลี่ยงความล่าช้า กลั่นแกล้ง และอุปสรรคนานัปการ แล้วจะเรียกร้องการลงทุนจากต่างประเทศอย่างไรได้

การเมืองไม่ดีเป็นอุปสรรคต่อการชักนำคนดีเข้ามาช่วยบ้านเมือง เมื่อการเมืองไทยเป็นที่รวมของนักการเมืองส่วนใหญ่ที่ไร้คุณภาพ ขาดการคัดสรร แต่มาเป็นรัฐมนตรีตามโควตาหรือการต่อรอง เช่นนี้จึงทำให้คนเบื่อหน่าย ไม่มีคนดีๆ อยากจะเข้ามาเกลือกกลั้วให้เปลืองตัว

หรือคิดว่าไม่อาจสร้างการเปลี่ยนแปลงอะไรได้เพราะการเมืองแบบเดิมเป็นอุปสรรค ขณะที่ประชาชนบางส่วนอาจจะท้อจนไม่ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เพราะไม่เห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ ทำให้การเมืองยิ่งแย่ลงไปเรื่อยๆ

การเมืองไม่ดีลดทอนเกียรติภูมิของประเทศชาติ การมุ่งแต่จะแสวงหาประโยชน์ ทำให้การเมืองไทยไม่อยู่ในกติกาและมาตรฐานสากลอันเป็นที่ยอมรับ เป็นการเมืองแบบประเทศด้อยพัฒนา นักการเมืองทำอะไรก็ได้แค่อ้างว่าประชาชนเลือกเขามาแล้ว บ่อยครั้งประเทศจึงกลายเป็นตัวตลกบนเวทีโลก

การที่รัฐบาลปล่อยให้นักโทษที่มีอิทธิพลเป็นตัวตั้งตัวตีเจรจาสันติภาพในประเทศเพื่อนบ้านแบบไม่เคารพมารยาทและกติกาสากล ย่อมสร้างความด่างพร้อยให้กับชื่อเสียงประเทศชาติ สร้างความเคลือบแคลงในสายตาประเทศข้างเคียง

แค่ความแหลกเหลวใน 4 ข้อก่อนหน้า เขาก็ไม่เห็นประเทศเราอยู่ในสายตาแล้ว การล้ำเส้นแบบเด็กไร้เดียงสาเจ้าอารมณ์จะยิ่งเร่งความเสื่อมให้ประเทศมากยิ่งขึ้น

จะว่าไปแล้ว ที่จริงไม่ใช่การเมืองไม่ดี แต่เป็นเพราะเรามีนักการเมืองที่ดีน้อยเกินไป จึงเป็นบ่อเกิดการเมืองที่ไม่ดี การเมืองที่ไร้เหตุผล ไร้ตรรกะและหลักการ ทุจริต มุ่งแต่กอบโกยตักตวงผลประโยชน์เฉพาะตนเฉพาะกลุ่มตั้งแต่ระดับล่างสุดไปจนบนสุด ทำให้ประเทศชาติย่ำอยู่กับที่อย่างนี้

อาจารย์ปรีดี ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อ 2 พ.ค.2526 กว่า 40 ปีมาแล้ว เพลงมอญดูดาวอายุ 90 ปีแล้ว การเมืองยังไม่ดีและไทยยังไม่รุ่งเรือง เห็นฤทธิ์นักการเมืองบ้านเราหรือยัง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...