‘เศรษฐา’บอกคุยผบ.เหล่าทัพเก็บข้อมูล-เกณฑ์ทหารรอแถลงร่วมกับกองทัพ

ที่พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรับมนตรี กล่าวถึงการหารือกับผู้บัญชาการ (ผบ.) เหล่าทัพเมื่อวานนี้ (3 ก.ย.) เป็นอย่างไรบ้าง ว่า เป็นการเก็บข้อมูล และรับฟังความคิดเห็นของผบ.เหล่าทัพ ขาดว่าที่ผบ.ทอ.ไปคนหนึ่ง ซึ่งท่านมีภารกิจเดินทางไปต่างประเทศ การพูดคุยกันเป็นการรับฟังความคิดเห็นเพื่อลดช่องว่างระหว่างทหารกับประชาชน โดยได้รับการรายงานหลายเรื่องว่าทางทหารได้ทำอะไรไปแล้วบ้าง 

เมื่อถามว่า ทางเหล่าทัพมีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง เกี่ยวกับนโยบายสมัครใจเกณฑ์ทหารของพรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องนี้แถลงการณ์ร่วมกันจะดีกว่า ขอให้เข้าบริหารราชการแล้ว เมื่อวานนี้ (3 ก.ย.)เป็นแค่การพูดคุยกัน ซึ่งเมื่อรัฐมนตรีได้เข้าพบกับผบ.ทุกเหล่าทัพอย่างเป็นทางการแล้ว ก็คงจะได้มีการพูดคุยกัน 
 

เมื่อถามต่อว่า ว่าที่ผบ.เหล่าทัพได้กำชับอะไรมาบ้างหรือไม่ เกี่ยวกับงานในกองทัพเรือ เรื่องงบประมาณ นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยไปไกลขนาดนั้น เป็นแค่การรับฟังความเห็น ตนก็ใหม่ ก็อยากรับฟังว่าทางเหล่าทัพทำงานอะไรกันบ้าง รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ทำอะไรบ้าง 

โดยมีหลายเรื่องที่ตนไม่ทราบว่าขอบเขตการทำงานนั้นเป็นอย่างไร ซึ่งแต่ละท่านก็อธิบายให้ฟังอย่างละเอียด ทั้งนี้ พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ว่าที่ผบ.ทสส. จะเดินทางร่วมกับตนไปประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ด้วย เพราะต้องมีการเจรจาเรื่องความมั่นคงกับสหรัฐอเมริกา 
 

เมื่อถามถึงกรณีที่บอกว่าจะมีการปรับการประชาสัมพันธ์ของกองทัพเพื่อให้ประชาชนเข้าใจมากขึ้น มองว่าขณะนี้มีอะไรติดขัด นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่อยากใช้คำว่าติดขัด เพียงแต่ว่ากองทัพทำอะไรดีๆ ที่เป็นประโยชน์กับประชาชนหลายเรื่อง รวมถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในอดีต ไม่มีการชี้แจงกันอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งก็อยากเข้าไปช่วยท่านดูว่าสามารถช่วยทำอะไรได้บ้าง เพราะเป็นเรื่องที่น่าเสียดายเพราะกองทัพก็ทำอะไรดีๆเยอะ ก็อยากให้ความเป็นธรรมกับกองทัพ หากปรับการสื่อสารให้ดีขึ้น ประชาชนจะได้ทราบเรื่องดีๆที่กองทัพทำ 

ส่วนเรื่องที่จะนำผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ความสามารถกลับมาช่วยกองทัพนั้น ยังไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องนี้ เมื่อวานนี้ (3 ก.ย.) ยืนยันว่าเป็นแค่การไปรับฟังความคิดเห็นเท่านั้น เป็นแค่การทำความรู้จักกัน ทั้งนี้ตนไม่เคยเจอว่าที่ผบ.ทบ. และว่าที่ผบ.ทร. แต่ท่านก็ติดตามการทำงานของทางเรามาตลอดไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ IUU การประมง ซึ่งท่านก็มีข้อมูลที่จะนำมาเสนอ โดยหลังจากที่ถวายสัตย์ฯ และแถลงนโยบายแล้ว เราก็จะเข้าไปพูดคุยกันอย่างเป็นกิจลักษณะ หลังจากนั้นคงจะมีขั้นตอนที่ชัดเจนออกมาระหว่างรัฐบาลกับกองทัพ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...