"บิ๊กสุทิน" จ่อเพิ่มสวัสดิการ-เงินเดือน 'ทหารเกณฑ์' จูงใจสมัครเป็นทหาร

4 ก.ย.2566 เวลา 09.30 น.นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงนโยบายการยกเลิกเกณฑ์ทหาร หลังได้หารือกับว่าที่ผู้บัญชาการเหล่าทัพว่า มีการพูดคุยกับ 3 เหล่าทัพแต่ยังไม่ได้ลงลึกในเรื่องของรายละเอียดซึ่งเรื่องการยกเลิกการเกณฑ์ทหาร เราพบว่ากองทัพเขาดำเนินการมานานแล้วและทำมาเป็นขั้นตอนเพียงแต่หากเราอยากให้รวดเร็วและทันกับที่สังคมต้องการ รัฐบาลจะต้องเข้าไปกำกับสนับสนุน ก็ไม่หนักใจอะไร

สำหรับนโยบายการปรับลดกำลังพลนั้น ที่ระบุว่าจะสามารถเริ่มต้นได้เลยในเดือนเมษายน 2567 นายสุทิน กล่าวว่า คำว่าเมษายนในปีหน้าหมายถึงมีการเกณฑ์ทหาร ซึ่งทางพลเอกสนิทชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหมก็ได้แจ้งว่าได้ศึกษาเรื่องนี้ไว้แล้ว เราสามารถรับสมัครได้เลย และเมื่อไปถึงเมษายนปีหน้าหากมีคนสมัครเต็มเราก็ไม่ต้องไปเกณฑ์ทหาร

ส่วนที่ระบุว่าจะปรับลดกำลังพล หมายถึง การปรับโครงสร้างกองทัพที่เราชอบพูดกันว่านายพลเยอะไป ซึ่งในส่วนนี้กองทัพก็มีแผนอยู่แล้ว ได้ทำมาเป็นขั้นตอนและมีเป้าหมายว่าปี 2570 ขนาดกองทัพจะเปลี่ยน จำนวนนายพลก็จะเปลี่ยนด้วย ซึ่งกองทัพเขาตั้งใจจะทำอยู่แล้วและมีแผนแต่รัฐบาลโดยเฉพาะในฐานะที่ตนเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมก็ต้องไปช่วยทางกองทัพให้ไปสู่เป้าหมายนั้น

เมื่อถามว่า กองทัพ มีความต้องการทหารเกณฑ์ในจำนวนหนึ่ง แต่หลังเปิดรับสมัครใจพบว่าจะขาดประมาณ 40,000 คน จะมีแนวทางที่จะปรับลด หรือเพิ่มเงินเดือนเพื่อเป็นแรงจูงใจให้คนมาสมัครเพิ่มขึ้น นายสุทิน กล่าวว่า สิ่งที่เราต้องยอมรับว่า ต้องมีทหาร  และทหารมีกำลังที่เขาประเมินแล้ว ว่ากองทัพต้องมีกำลังพลเท่าใด เราจะไปปรับลดกำลังพลโดยไม่คำนึงถึงความเข้มแข็งของกองทัพก็ไม่ได้ ในเมื่อกองทัพมีเป้าหมายว่าต้องมีทหารเกณฑ์จำนวนหนึ่ง เช่น 90,000 ถึง 100,000 คน เพราะฉะนั้นทำอย่างไรจะได้จำนวนนี้ ก็เปิดรับสมัครก่อน ส่วนการเพิ่มเงินเดือนเพื่อเป็นแรงจูงใจก็เป็นอีกทางหนึ่ง ซึ่งกองทัพเองก็ต้องการคนที่สมัครใจ เพราะมีความพร้อมได้ทหารที่ดีในส่วนที่เกณฑ์มาถ้าไม่จำเป็นก็ไม่อยากได้

"ได้คนสมัครใจเท่าไหร่ เหลือเท่าไหร่ถึงจะเกณฑ์และยอดเท่าที่ฟังกองทัพก็ยินดีจะปรับลด เพราะยอดปัจจุบันเยอะไป และสามารถปรับลดลงได้ แต่ต้องอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่กระทบต่อศักยภาพเมื่อลดแล้ว การรับสมัครก็เข้าเป้าขึ้น "

เมื่อถามว่าให้นโยบายพลทหารที่ไปทำหน้าที่ทหารบริการต้องปรับลดลงด้วยหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ก็คุยกันว่าการที่จะให้คนมาสมัครเยอะๆจะต้องสร้างแรงจูงใจ ซึ่งในความคิดของตน ต้องปรับ 2 ประการ 1.ปรับสวัสดิการ เพื่อเป็นแรงจูงใจ 2. ปรับทัศนคติที่สังคมมีในเชิงลบกับทหารเกณฑ์ ยังติดภาพเดิมว่าระบบการฝึกทารุณโหดร้าย เด็กเจ็บ เด็กตาย เราต้องปรับความเชื่อ ซึ่งความจริงแล้วมันมีไม่กี่กรณีแต่เป็นข่าวไปทั่ว  

นอกจากนี้ก็ยังมีความเชื่อว่า ทหารเกณฑ์ได้เงินเดือนจริงแต่รับจริงได้ไม่ถึง เราต้องพูดให้ชัดเจน ว่าคนที่มาเป็นทหารเกณฑ์จะได้รับเงินเดือนจริง ส่วนไหนที่ต้องหักต้องอธิบายได้ และ เท่าที่คุย ผบ.เหล่าทัพ พูดถึงขนาดว่า ต่อไปจ่ายเงินเดือนทหารเกณฑ์จะจ่ายตรง เข้าบัญชี ซึ่งจะทำให้เกิดความโปร่งใส คิดว่า หากปรับ 2 อย่างนี้รวมถึงสวัสดิการคนจะสมัครเยอะ ดีไม่ดีจะเยอะเกินกว่าความต้องการ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...