นายกฯ "เศรษฐา" เผย ไม่มีคุยงบซื้อเรือดำน้ำ จ่อควง "ผบ.สูงสุด" ประชุม UN

นายกฯ "เศรษฐา" เผย บรรยากาศกินข้าวร่วม ผบ.เหล่าทัพ ชื่นมื่น ยังไม่มีคุยเรื่องงบซื้อเรือดำน้ำ จ่อ ปรับภาพลักษณ์ประชาสัมพันธ์กองทัพ ให้ประชาชนเข้าใจทหารมากขึ้น จ่อควง "ผบ.สูงสุด" ประชุม UN

วันที่ 4 ก.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าวว่า วันนี้มีภารกิจหลายอย่างที่ต้องทำ วันจันทร์ต้องคุยนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต รวมถึงพบปะกับหลายภาคส่วน ขณะที่เวลา 12.00 น. จะกินข้าวเที่ยงกับ 16 รัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ได้นั่งคุยกันเรื่องนโยบายและวิธีการทำงานของรัฐบาลต่อจากนี้ หลังจากที่ก่อนหน้าเจอกันแค่ผิวเผิน ส่วนการร่วมรับประทานอาหารกับว่าที่ผู้นำเหล่าทัพ ที่โรงแรมโรสวูด เมื่อเที่ยงวานนี้ เป็นการแลกเปลี่ยนความเห็น เก็บข้อมูล และรับฟังความคิดเห็นกันและกัน เสียดายขาดเพียงว่าที่ ผบ.ทอ. แต่ก็ได้พบกันแล้ว ทั้งนี้ ได้ฟังความคิดเห็นที่จะทำให้ลดช่องว่างระหว่างทหารกับประชาชน รวมถึงอีกหลายเรื่องว่า ทหารได้ขับเคลื่อนเรื่องไหนไปแล้วบ้าง

ส่วนนโยบายสมัครใจเกณฑ์ทหารนั้น นายเศรษฐา เปิดเผยว่า ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด รอการแถลงร่วมกันของรัฐบาลกับกองทัพจะดีกว่าหลังจากที่เข้าบริหารราชการ เมื่อวานเป็นเพียงการพูดคุยกันเบื้องต้น หาก นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ได้เข้าพบผู้นำเหล่าทัพอย่างเป็นทางการแล้ว จะมีการเปิดเผยรายละเอียดเรื่องนี้อีกครั้งหนึ่ง ส่วนงบประมาณในกองทัพ ยังไม่ได้คุยกันไปไกลถึงขนาดนั้น เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เช่นเดียวกันกับการที่จะเข้าไปกำกับดูแล กอ.รมน. ยอมรับว่าตนเองไม่ถนัด จึงต้องฟังความคิดเห็น มีหลายเรื่องที่ตนเองไม่ทราบขอบเขตการทำงานของทหารว่ามีอะไรบ้าง แต่ก็ได้รับความอนุเคราะห์จาก ผบ.เหล่าทัพทุกท่าน อธิบายเนื้องานและรายละเอียดให้เข้าใจ

ขณะที่ในการร่วมประชุมสหประชาชาติ ที่สหรัฐอเมริกา ในระหว่างวันที่ 18-23 กันยายนนั้น พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี จะร่วมเดินทางไปประชุมด้วย เพราะจะต้องมีการเจรจาเรื่องความมั่นคงกับสหรัฐอเมริกา ส่วนการปรับเรื่องการประชาสัมพันธ์ สร้างความเข้าใจร่วมกันกับกองทัพนั้น เรื่องนี้เห็นว่า ระหว่างกองทัพกับประชาชนก็ไม่ได้ติดขัดอะไร เพียงแต่ที่ผ่านมา กองทัพทำอะไรดีที่เป็นประโยชน์หลายอย่าง รวมถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในอดีต ไม่ได้รับการชี้แจงอย่างตรงไปตรงมา จึงอยากเข้าไปช่วยดูว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง เพราะน่าเสียดาย กองทัพทำอะไรดีไว้เยอะ แต่คนไม่ค่อยรู้ จึงอยากให้ความเป็นธรรมกับกองทัพ หากปรับเรื่องการสื่อสารให้ดีขึ้น ประชาชนจะได้ทราบเรื่องดีๆ ที่กองทัพทำ

...

ส่วนแนวคิดเรื่องให้ผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ความสามารถของกองทัพมาช่วยงาน ก็ยังไม่หารือกันเรื่องนี้ เป็นเพียงการฟังความคิดเห็นเท่านั้น ซึ่งจะต้องมาหาข้อสรุปและประชุมกันอีก ยืนยันว่าการรับประทานอาหารร่วมกันเมื่อวาน เป็นเพียงการรับฟังความคิดเห็นร่วมกันเท่านั้น ไปทำความรู้จัก เพราะไม่เคยเจอกันกับบางท่าน ยืนยันว่ายังไม่คุยเรื่องงบประมาณ รวมถึงเรือดำน้ำ ก็ยังไม่มีการพูดคุยบนโต๊ะรับประทานอาหารนี้.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...