นายกฯ ขอโทษ ดราม่าโยนปากกา หากภาพออกมาทำไม่สบายใจ รับ ต้องปรับตัว

นายกฯ ขอโทษ ดราม่าโยนปากกา หากภาพออกไปแล้วประชาชนไม่สบายใจ ต้องปรับตัว เผย ปากกาหมึกมันหมด จดปัญหาวิน จยย.ไม่ทัน หวั่น ตอบคำถามการแก้ปัญหาเขาไม่ได้ แจง ปรับปรุงที่ทำงานสื่อฯ ต้องการให้ “รัฐบาล-สื่อ” ทำงานร่วมกัน

วันที่ 4 ก.ย. 66 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการปรับทัศนียภาพทำเนียบรัฐบาล โดยเฉพาะสถานที่ทำงานผู้สื่อข่าว หรือ รังนกกระจอก 1 หลังมีกระแสข่าวจะทำเป็นประชุม ว่า จริงแล้วๆ เมื่อวานเข้าไปในทำเนียบรัฐบาล ไปดูห้องทำงาน ของ ว่าที่รองนายกฯ แต่ละคน และห้องประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ส่วนข่าวลือว่า จะไปรื้อห้องทำงานสื่อมวลชนหลังเก่านั้น จะใช้คำว่า รื้อเลยก็ไม่ใช่ แต่ตนเองไปรับฟังว่าใครอยู่ตรงไหน ที่นั่งของสื่อมวลชน มีอยู่ 2-3 ที่ จึงต้องการทำให้ดีขึ้น ขอใช้คำว่าปรับปรุงจะดีกว่า เพื่อทำให้ฝ่ายบริหารเข้าถึงสื่อมวลชนให้ดีขึ้น จะไปปรับปรุงรูปแบบบางอัน แต่ยืนยันว่า สื่อมวลชนจะดีขึ้น แต่คงปรับไม่เยอะ เมื่อวานมีเวลาแค่ 1 ชั่วโมงครึ่ง ที่ได้เดินดู ต้องลองเข้าไปใช้งานจริงก่อน แต่เชื่อว่าลักษณะการทำงานหลายคนก็ไม่เหมือนกัน วิธีการนั่ง วิธีการเรียกประชุม หลายอย่างจึงต้องเข้าไปดูก่อน นายกรัฐมนตรี ยังย้ำว่า ตนเองไม่เคยใช้คำว่าจัดระเบียบ แต่ใช้คำว่าไปดูการใช้ชีวิตสื่อมวลชน แต่ยืนยันว่า หากเปลี่ยนแปลงแล้วทุกอย่างต้องดีขึ้น

“ไม่ใช่ไปจัดระเบียบ ผมไม่เคยใช้คำเหล่านี้เลย ผมไม่ทราบว่าใครเป็นคนใช้ ไม่มีแน่นอน ขอให้สื่อมวลชนที่นั่งอยู่ในรังนกกระจอก 1 สบายใจได้ แต่เห็นว่า มีที่นั่งของสื่ออยู่ 2-3 ที่ จะไปทำให้ดีขึ้น เท่าที่ดู ก็ยังไม่เห็นสบายเท่าไร ฝ่ายบริหารจะเข้าถึงประชาชนก็ต้องเข้าถึงสื่อมวลชน ไม่ว่าใครในคณะทำงาน ทั้งรองนายกฯ รัฐมนตรี และ ที่ปรึกษา ก็อยากให้มาทำงานและนั่งคุยกับสื่อมวลชนได้ ถ้าเกิดอยากทำนะครับ แต่ถ้าไม่อยากทำก็ไม่เป็นไร ถ้าอยากมีที่ของตัวเอง”

...

โดยนายกรัฐมนตรี ยังปฏิเสธข่าวลือ ที่จะให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา มาดำรงตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีว่า ไม่ทราบ แต่มีความรู้จักสนิทสนมกันเป็นการส่วนตัว แต่ยังไม่เคยพูดคุยกันเรื่องมาช่วยงาน

ส่วนความคืบหน้า เรื่องการแถลงนโยบายได้เสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว กำลังส่งพิมพ์ ซึ่งจะต้องพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลอีกครั้ง

ส่วนกรณีที่โซเชียลมีเดียจับผิดเรื่องการโยนปากการะหว่างจดปัญหาของกลุ่มวินมอเตอร์ไซค์ เมื่อวันเสาร์ และถูกมองว่าเป็นคนขี้โมโห นายกฯ ขอว่า อย่าไปใช้คำว่าจับผิด ภาพที่บ่งบอกไป อาจจะบ่งบอกถึงความไม่พอใจ ผมอยากจะขอโทษ แต่ยืนยันว่าไม่ได้ไม่พอใจอะไร เพียงแต่วินมอเตอร์ไซค์มีหลายประเด็น ต้องรีบจด ไม่งั้นเราตอบคำถามเขาไม่ได้ เขียนไปหมึกมันหมด ก็เลยบอกว่า หมึกปากกาหมด ผมไม่ได้ขว้าง เพียงแต่ปล่อยมันวางลงบนโต๊ะ เข้าใจว่าเป็นบุคคลสาธารณะ ต่อไปนี้ต้องระมัดระวัง ภาพที่ออกแม้ว่าจะไม่ได้สะท้อนความรู้สึกจริงๆ ของเราเอง แต่คนที่ดูอยู่ อาจจะเข้าใจเราผิดได้ จึงอยากจะขอโทษ และจะระมัดระวังตัวให้มากขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามนายกฯ ว่า รอบหน้าจะต้องเตรียมปากกาไว้ให้เยอะหรือไม่ นายเศรษฐา ตอบว่า คงจะต้องเตรียมไว้หลายด้ามเหมือนกัน แต่ส่วนตัวไม่ชอบปากกาที่กดด้านข้าง ชอบปากกาที่กดด้านบนลงมา เพราะเขียนเดี๋ยวก็มันจะหล่น แต่คงต้องเตรียมหลายเรื่อง ทั้งเรื่องกระดาษ และแผ่นรองเขียนด้วย

ส่วนวันพรุ่งนี้ (4 ก.ย.) จะเดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่เวลา 10.00 น. หมายกำหนดมาให้ไปถึงทำเนียบฯ 10.30 น. แต่จะต้องเข้าไปถึงก่อนเพื่อเตรียมความพร้อม ก่อนที่จะนำ ครม.เข้าถวายสัตย์ในเวลา 14.00 น.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...