"สุทิน" เข้าพบ "บิ๊กโอ๋" พล.อ.อ.สุกำพล ขอคำแนะนำนั่ง "รมว.กลาโหม"

"สุทิน" เข้าพบ "บิ๊กโอ๋" พล.อ.อ.สุกำพล อดีต รมว.กลาโหม เพื่อนร่วมรุ่น "ทักษิณ" ขอคำแนะนำนั่ง "รมว.กลาโหม" พร้อมเรียนรู้งาน ไม่ประมาท ไม่ทำตัวเป็นน้ำเต็มตุ่ม แย้ม เซตทีมงาน เฟ้นหาคนนั่งเก้าอี้เลขาฯ เผย "บิ๊กเล็ก" อยากช่วยงาน เตรียมหาเก้าอี้เหมาะสม

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 4 ก.ย. 2566 นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เข้าพบ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต อดีต รมว.กลาโหม เพื่อนเตรียมทหารรุ่น 10 ของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อขอคำแนะนำในการทำงาน หลังจากได้รับตำแหน่ง รมว.กลาโหม ที่บ้านพรรคส่วนตัว ใน ซ.พหลโยธิน 62/1 โดย พล.อ.อ.สุกำพล ได้เดินออกมารับด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม พร้อมกล่าวแสดงความยินดี ก่อนที่ นายสุทิน จะมอบพวงมาลัย เพื่อแสดงความเคารพ ระหว่างการหารือ พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า “เป็นครั้งแรกที่พลเรือนแท้ๆ มาคุมกระทรวงกลาโหม”

นายสุทิน จึงตอบกลับว่า "ผมมาทำงานตรงนี้เลือกไม่ได้ วันนี้ก็เลยอยากจะมาขอคำแนะนำ เพราะพลเรือนแม้จะศึกษามาเยอะ แต่ก็ไม่สู้คนที่ทำมาก่อน โดยเฉพาะความเป็นรัฐมนตรี จึงต้องมาขอคำแนะนำ"

ทำให้ พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวรับว่า ถือเป็นโอกาสดีที่มาขอคำแนะนำ เพราะบางคนอยากทำก็ทำเลย ทำไปแล้วผิดก็ไปเลย ไม่บอก มันก็ไปเรื่อย"

นายสุทิน กล่าวต่อว่า นักวิชาการก็ต้องฟัง นายสุรชาติ บำรุงสุข ผู้เชี่ยวชาญศาสตร์ความมั่นคง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ

หลังใช้เวลาพูดคุยกว่า 45 นาที นายสุทิน ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ตอนนี้ยังไม่กำหนดว่าจะเข้ากระทรวงกลาโหมวันไหน ซึ่งหากไม่ต้องรอแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ก็อาจจะเข้ากระทรวงกลาโหมได้เร็วขึ้น แต่ถ้าต้องรอแถลงนโยบายก็คงเป็นหลังวันที่ 11 กันยายน 2566

สำหรับการเข้าพบ พล.อ.อ.สุกำพล วันนี้ ได้ความมั่นใจ ความรู้ และได้กำลังใจ ซึ่งท่านก็เชื่อมั่นว่าตนจะทำได้ พร้อมให้คำแนะนำถ่ายทอดประสบการณ์ความเป็น รมว.กลาโหม ว่าต้องบริหารอะไรบ้าง อะไรเป็นความชอบธรรมอันดับแรก การวางตัวกับกองทัพ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และท่านได้ให้รายละเอียดที่เป็นประโยชน์ในหลายเรื่อง

...

นายสุทิน กล่าวต่อว่า บรรยากาศการเดินสายในช่วงที่ผ่านมาถือว่าดี ทุกที่ไม่ว่าจะเป็นการพบโดยเปิดเผย หรือไม่เปิดเผย ซึ่งตนได้คุยกับทหารทุกเหล่าทัพ และคุยกันทุกวัน นัดกันทานข้าวหรือนอกรอบบ้าง ประมวลแล้ว ถือว่าเป็นบรรยากาศที่ดี ทำให้มีกำลังใจในการทำงาน

"ซึ่งทางเหล่าทัพก็ไม่ได้สะท้อนอะไร เพียงแต่ว่าเราได้เห็นสัญญาณทางกองทัพเปิดใจกว้าง ที่จะรับคนพลเรือน ตนก็จับได้ว่า ถ้าเราเข้าใจเขา แล้วเราก็ชัดเจนถึงแนวปฏิบัติ และเขาเชื่อมั่นว่า เราทำเพื่อชาติจริงๆ เชื่อว่าทหารไม่มีปัญหา ซึ่งตนก็ไม่ได้ลำบากใจอะไร แต่ก็ไม่ถึงกับประมาท หมายถึงว่า จะไปชิลๆ ไม่ต้องคิด ต้องอ่าน คือไม่ใช่ ต้องเตรียมข้อมูล คงไม่ได้"

เมื่อถามว่า ที่ไม่ประมาทก็คือมีบทเรียนมา 2 ครั้ง ในช่วงพรรคไทยรักไทยและพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ตนไม่คิดในประเด็นนั้น การประมาท คือ เราไปคิดว่าเราชำนาญแล้ว ดีแล้ว รู้ดีแล้ว อันนี้ต้องระวัง

ส่วนที่ตั้งข้อสังเกตว่า ตนเดินทางขอคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์หลายคน เป็นเพราะไม่มั่นใจนั้น นายสุทิน กล่าวว่า ไม่หรอก ถือเป็นการทำงานสไตล์ของตน เราขอความรู้คนที่มีประสบการณ์ เรายังเป็นน้ำไม่เต็มตุ่ม มีอะไรที่เราจะต้องเรียนรู้เยอะ การเดินทางไปพบก็ได้ความรู้ทั้งนั้น และหากมีโอกาสก็จะเดินทางไปพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกฯ และอดีต รมว.กลาโหม รวมถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกฯ และอดีต รมว.กลาโหม ด้วย ไม่ได้ถือว่าเป็นฝ่ายไหนอย่างไร

เมื่อถามถึงกรณีการตั้ง พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก อดีตปลัดกระทรวงกลาโหมเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายสุทิน กล่าวว่า ท่านก็ประสงค์ที่จะนั่งตำแหน่งนี้ คิดว่าน่าจะลงตัว ส่วนเลขาฯ ย้ำว่า เป็นทหารเช่นกัน กำลังคัดเลือก ซึ่งหลายคนมีคุณสมบัติที่ดีอยู่ คงจบภายใน 2 วันนี้

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้มีชื่อของ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ อดีตเลขาฯ สมช. ที่จะมาช่วยงาน นายสุทิน กล่าวว่า ท่านมีความปรารถนาดี อยากจะมาช่วยงาน เพียงแต่ต้องดูว่าจะให้อยู่ตรงไหน อย่างไร ถึงจะเหมาะสม

ด้าน พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า วันนี้ นายสุทิน มาถามว่า เข้าไปแล้วเป็นอย่างไรบ้าง ตนก็ชี้แจงว่า จะต้องเจออะไรบ้าง และควรทำตัวอย่างไร ซึ่ง นายสุทิน มีประสบการณ์อยู่แล้ว เพียงแต่เป็นพลเรือนมาคุมทหารถือเป็นครั้งแรก ซึ่ง นายสุทิน ก็เข้าใจ และรับข้อมูลได้เยอะ เมื่อพลเรือนมาคุมทหารและมีจิตใจที่ดี ทหารเองก็มีจิตใจที่ดีอยู่แล้ว ก็ถือว่าจบ ก็ถือว่าพบกันคนละครึ่งทาง ก็ไม่มีอะไร.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...