“ทักษิณ” รอพักโทษ บิ๊กยธ.ยันสิทธิของ “ราชทัณฑ์” ไม่ยุ่งการเมือง

บิ๊ก ยธ.เผยหาก “ทักษิณ” ได้พักการลงโทษ ราชทัณฑ์ต้องนำตัวรายงานพนักงานคุมประพฤติ นัดวันเวลารายงานตัวรายเดือน ส่วนเรื่องติดกำไล EM ขึ้นอยู่กับดุลพินิจพนักงานคุมประพฤติ คาดอาจไม่ต้องใส่แต่มีเงื่อนไขห้ามยุ่งงานการเมือง นอกจากนี้ยังมีความเป็นไปได้ที่จะพ้นโทษและได้รับการปล่อยตัวทันที กรณีมีพระราชกฤษฎีกาประกาศลงราชกิจจานุเบกษา โดยการพระราชทานอภัยโทษเป็นการทั่วไปในวาระโอกาสสำคัญ “ภูมิธรรม” ชี้ปม “ทักษิณ” ไม่เกี่ยวรัฐบาลใหม่

กรณีเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่พระราช หัตถเลขาพระราชทานอภัยลดโทษนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จากโทษจำคุกใน 3 คดี จำนวน 8 ปี ลดเหลือรับโทษเพียง 1 ปี เพื่อจะได้ใช้ความรู้ความสามารถ ประสบการณ์ ช่วยเหลือและทำคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติสืบไป อีกทั้งในกรณีอดีตนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ต้องขังสูงวัยและมีอาการเจ็บป่วย 4 โรคเรื้อรังและยังอยู่ระหว่างการนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ เป็นเหตุให้อาจเข้าข่ายเกณฑ์ที่จะได้รับการพิจารณาพักการลงโทษ ด้าน “วิษณุ เครืองาม” รองนายกรัฐมนตรี ให้ความเห็น “ทักษิณ” มีสิทธิเหมือนนักโทษเด็ดขาดทั่วไป หลังได้รับการอภัยลดโทษเหลือ 1 ปี ทั้งการได้รับการอภัยโทษตามโอกาสต่างๆ และการขอพักโทษ แต่ยังไม่มีการทำเรื่องขอมา ตามที่เสนอข่าวไปนั้น

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 3 ก.ย. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ และ รักษาการรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีมีผู้ตั้งข้อสังเกตว่ากรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายก รัฐมนตรี ได้รับพระราชทานอภัยลดโทษ เป็นจุดเริ่มต้นในคดีการเมืองของคนอื่นๆอย่างไร ว่า สิ่งที่ เกิดขึ้นไม่เกี่ยวกันเลย วันนี้รัฐบาลชุดใหม่ยังไม่ได้บริหารประเทศ กรณีนายทักษิณเป็นเรื่องต่อเนื่องมา ตั้งแต่ปี 48/49 จนถึงปัจจุบันเกือบ 20 ปี กระบวนการนี้ท่านพูดชัดเจนมาตั้งแต่ต้นว่า ไม่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย ไม่ต้องการความช่วยเหลือจากพรรคเพื่อไทย ท่านจะใช้กระบวนการ ศักยภาพ ความสามารถในการ ประสาน เสนอ แสดงความตั้งใจ แสดงเจตจำนง เป็นท่านเองที่มองว่ากระบวนการยุติธรรมที่ตัดสิน ยังเห็นด้วย ไม่เห็นด้วย แต่ก็ไม่ได้วิพากษ์วิจารณ์กระบวนการยุติธรรม ท่านคิดว่าการเข้ามาสู้ การเปิด โอกาสให้สังคมได้ทบทวนในสิ่งต่างๆเหล่านี้ ต้องยอมรับ ว่า สังคมมองนายทักษิณในลักษณะชื่นชมยินดีก็มีมาก มองในลักษณะวิพากษ์วิจารณ์ก็มีไม่น้อย เมื่อเป็นแบบนี้ต้องให้กระบวนการยุติธรรมได้ทำหน้าที่ ซึ่งไม่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย

...

วันเดียวกัน แหล่งข่าวระดับสูงของกระทรวงยุติธรรมกล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า กรณีนายทักษิณ เป็นผู้ต้องขังสูงวัยและมีอาการเจ็บป่วยเรื้อรัง อาจเข้า เกณฑ์อย่างใดอย่างหนึ่ง ตามกฎกระทรวงแห่ง พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ พ.ศ.2560 คือ อาจจะต้องรับโทษอย่างน้อย 1 ใน 3 หากนายทักษิณผ่านหลักเกณฑ์ จนเหลือโทษ 1 ใน 3 ของ 1 ปี และหากได้รับการพักการลงโทษจะเป็นไปตามขั้นตอนคือ ราชทัณฑ์นำตัวไปรายงานต่อเจ้าพนักงานคุมประพฤติภายใน 3 วัน เพื่อกำหนดนัดหมายวันเวลาสำหรับการรายงานตัวรายเดือน ส่วนเรื่องการติดหรือไม่ติดกำไล EM ขึ้นอยู่กับ ดุลพินิจของพนักงานคุมประพฤติ แต่ในกรณีนายทักษิณ เป็นผู้ต้องขังสูงวัยที่ป่วยรุมเร้าด้วย 4 โรคเรื้อรังและ ยังเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี สำนึกในการกระทำ ความผิด เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี เป็นไปได้ว่าจะไม่เข้าข่ายต้องติดกำไล EM แต่อาจจะพ่วงเงื่อนไขไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับงานการเมืองใดๆ

แหล่งข่าวระดับสูงเผยอีกว่า อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้ที่นายทักษิณจะพ้นโทษและได้รับการ ปล่อยตัวทันทีคือ กรณีมีพระราชกฤษฎีกาประกาศลงราชกิจจานุเบกษา โดยการพระราชทานอภัยโทษเป็นการทั่วไป ในวาระโอกาสสำคัญ เช่น วันที่ 13 ต.ค. หรือวันที่ 5 ธ.ค. เป็นต้น จะต้องดูรายละเอียดแนบท้าย ด้วยว่ามีสาระเนื้อหาการยกเว้นอื่นใดหรือไม่ แต่ทั้งหมด เป็นเรื่องของพระราชอำนาจ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...