"พล.อ.นิพัทธ์" รับ เตรียมนั่ง ผช.รมต.กลาโหม "สุทิน" มอบหมายงานแล้ว

พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม และอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. ของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ กล่าวว่า นายสุทิน คลังแสงรมว.กลาโหม ได้เชิญตนไปพูดคุยแล้ว โดยแจ้งให้ตนทราบว่าจะให้มาช่วยงานที่กระทรวงกลาโหม โดยให้มาเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยได้มอบหมายงานในบางส่วนให้แล้ว ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาล อาทิ การปรับวิธีการคัดเลือกทหารกองเกิน ,การปรับโครงสร้างกองทัพ การทำหน่วยทหารให้พี่น้องประชาชนได้เข้าถึงมากขึ้นโดยหน่วยทหารใดที่มีโรงพยาบาลทหาร ก็ให้เปิดรับรักษาประชาชนเพิ่มมากขึ้น การใช้พื้นที่ของทางราชการทหารให้เป็นประโยชน์ทางด้านการเกษตรเพิ่มมากขึ้น และการทำกองทัพให้ทันสมัย เป็นต้น 

“ปัจจุบันนี้หน่วยทหารเราไม่ได้ไปรบกับใครแล้ว แต่ละประเทศก็ต่างทำมาหากินกัน ประเทศเพื่อนบ้าน เราก็พูดกันรู้เรื่องหมด เราเป็นเพื่อนกันหมดแล้ว ทหารเราก็มาทำให้ประชาชนได้กินอิ่ม นอนอุ่นกัน” พล.อ.นิพัทธ์ กล่าว

ทั้งนี้ตนเตรียมที่จะยื่นหนังลาออกจากตำแหน่งที่ปรึกษา ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในช่วง1-2 สัปดาห์นี้ 

สำหรับ พล.อ.นิพัทธ์ ถือว่าได้รับการขานรับอย่างกว้างขวางจากฟากฝั่งผู้สนับสนุนฝ่ายเสรีนิยมเพราะมีภาพลักษณ์เป็น “นายทหารประชาธิปไตย” เคยได้รับการคาดหมายว่าอาจได้ดำรงตำแหน่ง รมช.กลาโหม หากพรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ โดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ มีแผนนั่งเก้าอี้นายกฯ ควบ รมว.กลาโหม พล.อ.นิพัทธ์ เป็นนักเรียนเตรียมทหาร (ตท.) 14 และนักเรียนนายร้อย (จปร) รุ่น 25 ซึ่งนายทหารรุ่นนี้ก้าวขึ้นเป็น ผบ.ทบ.ถึง 2 คน คือ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร และ พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ติดร้อยตรี ครั้งแรกเป็นผู้บังคับหมวดปืนเล็ก กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ หรือ ร.21 รอ. เป็นสายเลือด “ทหารเสือราชินี” เช่นเดียวกันเคยเป็น “เจ้ากรมกิจการชายแดนทหาร” อย่างยาวนาน 4 ปี ก่อนโยกเข้าสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม และปลัดกลาโหม ก่อนถูกรัฐประหารในปี 57 

ในปีพ.ศ. 2546 พล.ต.นิพัทธ์ ยศในขณะนั้น เคยเป็นตัวแทนกองทัพไทยไปเจรจาลับกับแม่ทัพทหารสหรัฐฯในอัฟกานิสถาน รัฐบาลไทย โดยผบ. สูงสุดขณะนั้นคือพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ได้อนุมัติให้จัดทหารช่างไทย 1 กองร้อย ไปสร้างสนามบินบาแกรม ( Bagram ) ในสงครามอัฟกานิสถาน

ในปี 2547 ประธานาธิบดี บุช มาเยือนประทศไทย พล.ท.นิพัทธ์ ยศขณะนั้น ได้รับเชิญให้ไปจับมือกับ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาจอร์จ ดับเบิลยู บุช ที่ บก.ทบ. เป็นนายทหหารที่ทำงาน ( แบบไม่เปิดเผย ) ให้รัฐบาลมาโดยตลอด เพราะสนิทสนมกับ ผู้นำต่างประเทศ อาทิ พล.อ.ฮุนมาเนต  และพล.อ.มิน อ่องไหล่ และกองทัพสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นต้น

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...