TRUE-ADVANC บวกแพ็กคู่ 6% เด้งรับ Microsoft ลงทุน ดาต้าเซ็นเตอร์ ในไทย

ความเคลื่อนไหวหุ้นไทยภาคเช้า ณ วันที่ 2 พ.ค.2567 หุ้น TRUE และ ADVANC บวกขึ้นมากว่า 6% หลังจากที่ สัตยา นาเดลลา CEO Microsoft มาเยือนประเทศไทยด้วยตัวเองในงาน Microsoft Build: AI Day ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 1 พ.ค.67 ที่ผ่านมา ภายในงานยังได้พบกับ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มีการประกาศความร่วมมือระหว่าง Microsoft และไทย ในการเข้ามาลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์ระดับภูมิภาคแห่งแรกในประเทศไทย เพื่อขยายการให้บริการคลาวด์และ AI ในประเทศมากขึ้น

หุ้น TRUE เพิ่มขึ้น 6.49% ราคาเพิ่มขึ้น 0.50 บาท หรือราคาอยู่ที่ระดับ 8.20 บาท 
หุ้น ADVANC เพิ่มขึ้น 5.32% ราคาเพิ่มขึ้น 10.50 บาท หรือราคาอยู่ที่ระดับ 208.00 บาท
 

กิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า  หลังจากที่ไมโครซอฟท์ จะลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์ระดับภูมิภาคแห่งแรกในประเทศไทย ต้องดูว่าต่อจากนี้พาร์ทเนอร์จะเป็นใคร ปัจจุบันหากดูในไทย พาร์ทเนอร์กลุ่ม ICT จะเหลือแค่สองค่ายใหญ่ นั่นคือ ADVANC กับ TRUE จึงเป็นอีกหนึ่งเหตผลที่ทำให้ราคาหุ้นมีการปรับขึ้นมาในวันนี้ (ที 2 พ.ค.2567) ซึ่งถือว่า มีอินฟราสตรัคเจอร์ หลายอย่างที่ค่อนข้างจะพร้อม เพราะการจะเข้ามาทำ Data Exchange ทางด้านผู้ประกอบการควรที่จะต้อง Gateway ที่จะสามารถไปต่างประเทศได้ ซึ่งทั้ง TRUE และ ADVANC มีอยู่แล้ว 

อย่างไรก็ตาม ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นพาร์ทเนอร์ด้าน ICT ที่เป็นTRUE และ ADVANC เพียงอย่างเดียว แต่ยังสามารถเป็นพาร์ทเนอร์กับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.หรือผู้ประกอบการรายอื่นได้ด้วย แต่ก็ต้องยอมรับว่าหากมองบริษัทสื่อสารรายใหญ่อาจจะดูว่า มีภาษีที่จะดีกว่าหลายกิจการ

นอกจากนี้ ยังมองว่า สิ่งที่จะสามารถมาเกี่ยวเนื่องได้ โดยเฉพาะด้านพลังงาน เพราะเป็นไปได้ว่า ในกลุ่มดาต้าเซ็นเตอร์ที่พยายามจะให้เป็นคลีนมายิ่งขึ้น หรือเป็นพลังงานสะอาดมากขึ้น แต่ว่า ต้องยอมรับว่าค่อนข้างมองยาก เพราะอาจจะไม่ได้มีทางฝั่งธุรกิจพลังงานสะอาดที่จะเข้ามาได้ประโยชน์ที่มากพอก็ได้ ขณะเดียวกันกลุ่มรับเหมาก่อสร้างหรือกลุ่มที่ติดตั้งระบบก็อาจจะได้รับประโยชน์ไปด้วย แต่ถ้าเทียบกับบริษัทโทรคมนาคมเป็นหลักจะได้ประโยชน์มากกว่า 

"หลังจากที่ราคา ADVANC กับ TRUE บวกขึ้นมามองหลักมาจากการประกาศแผนตรงนี้ ต้องยอมรับว่า อยู่ในจุดที่สามารถเป็นไปได้ทั้งคู่ ถือว่ามี อินฟราสตรัคเจอร์  ไม่ได้ทิ้งกันมากเท่าไร แต่ในความต่างของหุ้น 2 ตัวนี้คือ ยีลด์ในปัจจุบันในแง่ของ ADVANC มีความชัดเจนมากกว่า หรือมีการคาดหวังผลตอบแทนของเงินปันผลได้อย่างชัดเจน ในขณะที่ TRUE ประเด็นใหญ่คงไม่ใช่เรื่องเงินปันผล แต่มีความคาดหวังว่า ผลประกอบการจะดีขึ้นหลังจากที่เกิดการควบรวมของ TRUE กับ DTAC ซึ่งคาดว่าผลประกอบการจะสามารถพลิกกำไรกลับมาเป็นบวกได้ หากเป็นนักลงทุนที่ลงทุนในระยะกลางและยาว TRUE จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ"
 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

มาแล้ว รายชื่อ 11 ตัวจริง อาร์เซนอล-ลิเวอร์พูล บิ๊กแมตช์พรีเมียร์ลีกคืนนี้

มาแล้ว รายชื่อ 11 ตัวจริง อาร์เซนอล และ ลิเวอร์พูล ก่อนดวลเดือดศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤศ คืนนี้ เริ่มแข...

ถึงเวลาต้องเลือก ‘อิหร่าน’ โต้กลับ หรือเลี่ยงความรุนแรง ‘อิสราเอล’

เหตุการณ์อิสราเอล โจมตีอิหร่าน ทำให้สงครามตะวันออกกลางรุนแรงยิ่งขึ้น ซึ่ง "การหลีกเลี่ยง หรือจะเสี่ย...

จีนเผย ‘ท่าประตูสู่อาเซียน’ ส่งออกชิ้นส่วนรถ NEV พุ่ง 70 เท่าใน 5 ปี

สำนักข่าวซินหัวรายงาน เมื่อนับถึงวันที่ 22 ต.ค. มีตู้คอนเทนเนอร์ที่บรรจุชิ้นส่วนยานยนต์พลังงานใหม่ 1...

เอ็นเอชเค คาด พรรคแอลดีพีไม่ได้เสียงข้างมากในสภา

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานข่าวด่วน อ้างการคาดการณ์จากสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่น เบื้องต้นยังไม่ทรา...