ป.ป.ช.รวบรวมหลักฐานลากคอคนขน 'กากแคดเมียม' ขาย 'นายทุนต่างชาติ'

เมื่อวันที่ 2 พ.ค. 2567 ที่ จ.ภูเก็ต นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีการลักลอบขนย้ายกากแคดเมียมมาขายให้กลุ่มทุนข้ามชาติ ว่า เรื่องนี้ทาง ป.ป.ช.ภาค 6 มีการรวบรวมข้อมูลที่มีการเผยแพร่ผ่านสื่อมวลชน เนื่องจากเดิมที่จังหวัดตาก แม่สอดมีโรงงานประกอบกิจการ และมีของเหลือเป็นกากแคดเมียมแต่ได้ทำการฝีงกลบไปแล้ว แต่เนื่องจากเป็นสารที่มีมูลค่า ทำให้มีขบวนการขุดกากแคดเมียมมาขายต่อให้แก่บริษัท เราพอทราบว่า เป็นทุนต่างประเทศมารับซื้อ และเกิดปัญหาในการขนส่ง ขณะนี้ ป.ป.ช.ภาค 6 จึงอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลข้อเท็จจริง พยานหลักฐานว่า มีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ โดยเฉพาะหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านอุตสาหกรรม

เมื่อถามว่า ทราบว่าตอนที่ขนมา มีหน่วยงานในพื้นที่อนุญาตใหเขนออกมาด้วย นายนิวัติไชย กล่าวว่า เรื่องนี้ก็ต้องมีการตรวจสอบว่าเกี่ยวข้องกับหน่วยงานอะไรในจังหวัด ใครมีอำนาจอนุญาต อนุมัติ ใครมีหน้าที่ควบคุม ดูแลตอนที่มีการขนย้าย ทั้งนี้ในการรวบรวมข้อมูล เข้าใจว่าจะมีข้อมูลเพียงพอจะหยิบยกขึ้นมาได้แล้ว แต่กำลังจะดูว่า จะให้ ป.ป.ช.ส่วนกลางทำ หรือ ป.ป.ช.ภาค 6 ที่เป็นคนรวบรวมข้อมูลดำเนินการ เพราะเป็นคนอยู่ในพื้นที่เกิดเหตุ

เมื่อถามอีกว่า ขณะนี้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อม เช่น เมื่อคืนเกิดเกตุเพลิงไหม้โรงงานสารเคมีที่ อ.ภาชี นายนิวัติไชย กล่าวว่า เรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ว่าเป็นเรื่องน้ำเสีย กากแร่อุตสหกรรม โรงงานปล่อยของเสีย เหล่านี้ต้องดูเป็นรายกรณีไปว่า มีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปร่วม อนุมัติ อนุญาต การประกอบกิจการ การปล่อยของเสียอย่างไร หากปล่อยของเสียตั้งแต่ต้น เจ้าหน้าที่ของรัฐรู้เห็นหรือไม่ ต้องให้ความเป็นธรรมหน่วยงานด้วย เพราะเข้าใจว่าตอนมาขออนุญาตเปิดโรงงานนั้น เข้าใจว่ามีรายละเอียดเกี่ยวกับการกำจัดของเสียอยู่แล้ว แต่หลังได้ใบอนุญาตแล้วก็ต้องดูว่ามีการเดินเครื่องกำจัดของเสียหรือไม่ เพราะถือเป็นต้นทุนของโรงงาน บางโรงงานเพื่อลดต้นทุนก็ปล่อยของเสียลงแม่น้ำเลย ดังนั้น ต้องดูว่าเจ้าหน้าที่มีการตรวจสอบ ติดตามหรือไม่ ถ้ารู้แล้วยังเพิกเฉย เจ้าหน้าที่ก็ต้องรับผิดชอบ 

เมื่อถามว่า ขณะนี้อธิบดีกรมโรงงานเขียนหนังสือลาออก จะส่งผลอะไรบ้าง อยากฝากถึงเจ้าหน้าที่อย่างไร นายนิวัติไชย กล่าวว่า สิ่งเหล่านี้เราก็เห็นใจเจ้าหน้าที่หน่วยงานของรัฐ โดยเฉพาะต่างจังหวัด บางครั้ง การดำเนินการต่าง ๆ มีอิทธิพลมาแฝง เจ้าหน้าที่รัฐภายใต้หน้าที่ของตัวเองก็จะมีสายการบังคับบัญชาอยู่เยอะ เพราะฉะนั้นความกดดันในการทำหน้าที่ก็มีเยอะพอสมควร น่าเห็นใจ โดยวันนี้ ป.ป.ช. มีอยู่ทุกจังหวัด การแก้ไขปัญหาของท่านทางออกง่าย ๆ คือมาร่วมการทำงานกับ ป.ป.ช.พบเห็นอะไรผิดปกติ หากมีอิทธิพลแทรกแซง ก็มาหา ป.ป.ช.ได้ ยินดีประสานงาน ช่วยแก้ไขปัญหาทึกเรื่อง ดีกว่าปล่อยให้ผ่านไป จะมีผู้ที่ต้องรับผิดชอบ

"วันนี้ ป.ป.ช. ใช้แนวทางป้องนำปราบ เข้าไประงับยับยั้ง แก้ไขก่อน วันนี้ยังแก้ไขได้ก็แก้ไขก่อนอย่าให้ปัญหาเกิดขึ้น หากความผิดเกิดขึ้นแล้ว เราป้องไม่ได้ เราก็ต้องลงไปดำเนินการตรวจสอบ ไต่สวนต่อ รวมถึงประชาชนสามรถแจ้งได้ที่สำนักงานป.ป.ช.ทุกจังหวัด ป.ป.ช.จะมีการปกปิดข้อมูลส่วนตัว รวมถึงมีกองทุนเยียวยาหากได้รับผลกระทบ" นายนิวัติไชย กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...