พวกขายชาติ! เลขา ป.ป.ช.แฉนอมินีไทย-จนท.รัฐเอื้อทุนต่างชาติถือครองที่ดิน

เมื่อวันที่ 2 พ.ค. 67 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังจัดเสวนาเกี่ยวกับสถิติคดีทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ในงานสื่อมวลชนสัมพันธ์ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2567 โดยกล่าวถึงอดีตข้าราชการในจังหวัดภูเก็ตที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการรับผลประโยชน์ในช่วงที่ผ่านมาว่า ต้องยอมรับว่า ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของผลประโยชน์เป็นหลัก เพราะไม่เช่นนั้นคงไม่มีใครกล้าออกมากระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ หรือบิดเบือนข้อกฎหมาย เพื่อเอื้อประโยชน์ให้แก่เอกชนที่ต้องการครอบครองที่ดิน เพราะที่ดินภูเก็ตถือเป็นที่ดินทองคำ ซึ่งนับวันมูลค่าที่ดินยิ่งเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากเป็นที่ดินในพื้นที่ท่องเที่ยว จึงมีการหายุทธวิธีทุกอย่างเพื่อที่จะได้ครอบครองที่ดิน แต่ต้องยอมรับว่ามันเป็นสิ่งในอดีตที่มีการใช้ดุลพินิจบิดเบือนข้อเท็จจริง เช่น การสวม ส.ค. 1 หรือมีการขยายเขตแนวพื้นที่ออกไปรุกล้ำพื้นที่ของอุทยานฯ หรือป่าไม้ของ ส.ป.ก. โดยมีเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานต่างๆ อาจจะรู้เห็นเป็นใจ หรือปล่อยประละเลย ก็จะต้องร่วมกันรับผิดชอบไป

ส่วนกรณีกลุ่มทุนต่างชาติครอบครองที่ดินในไทยนั้น นายนิวัติไชย กล่าวว่า ส่วนใหญ่กลุ่มทุนต่างชาติจะมีนอมินีที่เป็นคนไทย และรู้เห็นกัน พวกที่รู้เห็นกัน คือพวกขายชาติ ขายแผ่นดิน เพราะผู้ที่ไปดำเนินการขอเอกสารสิทธิ์ มักจะพบว่ามีส่วนร่วมในฝ่ายสนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐในการกระทำความผิด พร้อมฝากเตือนว่า ผลประโยชน์ของประเทศชาติ ไม่ใช่ให้เราเอาแผ่นดินไปขาย ไม่เช่นนั้น อีกหน่อยเราก็จะไม่มีแผ่นดินอยู่

นายนิวัติไชย กล่าวด้วยว่า เราพยายามสร้างให้ประชาชนมีความเข้มแข็ง มีความไม่กลัวต่อการทุจริตคอรัปชั่นให้กล้าออกมา เพราะประชาชนยังกลัว หากเรายังเพิกเฉยอยู่อย่างนั้น ปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นก็จะไม่สามารถแก้ไขได้ ซึ่งสิ่งที่กระทบนั้นส่งผลต่อคนในพื้นที่ เราในฐานะคนในพื้นที่จะยอมเห็นให้จังหวัดของท่าน หรือที่อยู่อาศัยของท่านถูกรุกล้ำในสิทธิ์ที่ท่านควรพึงมีพึงได้หรือไม่ เป็นสิ่งที่จะต้องไปพิจารณา เพราะปัญหาปากท้องก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญ แต่ปัญหาทุจริตก็สำคัญไม่แพ้กัน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...