ภูเขาไฟรวง อินโดนีเซีย ปะทุ 3 ครั้ง อพยพคน 12,000 สนามบินปิด 7 แห่ง

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ภูเขาไฟรวง (Mount Ruang) ใน อินโดนีเซีย ปะทุ 3 ครั้งเมื่อวันอังคาร (30 เม.ย.) ลาวาไหลออกมาจากปล่องไฟ และเถ้าถ่านลอยขึ้นไปเหนือท้องฟ้ามากกว่า 5 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่ต้องประกาศอพยพคนในท้องถิ่น 12,000 คน

เรือกู้ภัย และเรือรบลำหนึ่งส่งไปยังพื้นที่เพื่อช่วยประชาชนหลายพันคนจากเกาะบริเวณใกล้เคียง ตั้งแต่เกาะตากูลันดัง (Tagulandang island) ทางตอนเหนือ ไปจนถึงเกาะเซียอู (Siau island) เนื่องจากเศษซากบางส่วนของภูเขาไฟตกลงสู่ทะเล ซึ่งอาจก่อให้เกิดสึนามิ

กรมอุตุนิยมวิทยาอินอินโดนีเซีย ได้เปิดเผยภาพแผนที่ในช่วงเช้าวันนี้ แสดงให้เห็นว่า เถ้าถ่านภูเขาไฟ กระจายไปไกลถึงภาคตะวันออกของมาเลเซียบนเกาะบอร์เนียว ที่มีพื้นที่บางส่วนอยู่ในประเทศอินโดนีเซียและบรูไน

ตามประกาศของ AirNav Indonesia หน่วยงานให้บริการควบคุมการจราจรทางอากาศของอินโดฯ ระบุว่า เถ้าถ่านภูเขาไฟที่แพร่กระจาย ส่งผลให้ต้องปิดสนามบิน 7 แห่งที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งรวมถึงสนามบินที่ใหญ่ที่สุดในเมืองมานาโด ทางตอนเหนือของซูลาเวซี และเมืองโกรอนตาโล

จูเลียส ราโมโปลี หัวหน้าหน่วยเฝ้าระวังภูเขาไฟรวง เผยว่า ภูเขาไฟยังคงปล่อยเถ้าถ่านออกมา และมีควันลอยเหนือปล่องภูเขาไฟในช่วงเช้าวันนี้ โดยกลุ่มควันเป็นสีเทาลอยสูงถึง 500-600 เมตร เหนือปล่องภูเขาไฟ

ราโมโปลี ย้ำว่า การแจ้งเตือนภัยยังคงอยู่ในระดับสูงสุดที่ระดับ 4 และขอให้ผู้คนอยู่ให้ห่างจากที่เกิดเหตุในระยะ 7 กิโลเมตร

ทั้งนี้ อินโดนีเซีย ประเทศหมู่เกาะอันกว้างใหญ่ ประสบกับแผ่นดินไหว และภูเขาไฟปะทุหลายครั้ง เนื่องจากตั้งอยู่ในตำแหน่ง “วงแหวนแห่งไฟ”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...