กต.ยืนยัน ผู้คนชายแดนไทย-เมียนมาขวัญกำลังใจดี ย้ำเจ้าหน้าที่พร้อมช่วยเหลือเต็มที่

นิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ รายงานวันนี้ว่า นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ลงพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก พร้อมกับนายอนุทิน ชาญวีรกูลรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกกระทรวงมหาดไทย รวมถึงนายสุทิน คลังแสงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และค​ณะที่เกี่ยวข้อง เมื่อวันอังคาร (23 เม.ย.) ที่ผ่านมา เพื่อรับฟังบรรยายสรุปและติดตามสถานการณ์บริเวณชายแดน และเพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่และประชาชนตามแนวชายแดน

โดยรองนายกได้รับรายงานว่า บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 ไม่มีการสู้รบตั้งแต่วันที่ 21 เม.ย. และผู้ลี้ภัยที่เคยเข้ามาอยู่ฝั่งไทยสูงสุดที่ 3,000 กว่าคนนั้น ส่วนใหญ่เดินทางกลับเมียนมาแล้ว ขณะนี้เหลือผู้ลี้ภัยราว 650 คน และคาดว่ามีแนวโน้มเดินทางกลับเมียนมาเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ดี หากไทยมีความจำเป็นต้องเพิ่มกำลัง กองกำลังนเรศวรในพื้นที่พร้อมปฏิบัติหน้าที่อยู่ตลอดเวลา

นิกรเดชกล่าวว่า การช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเป็นไปตามหลักมนุษยธรรม เมื่อมีผู้ลี้ภัยเข้ามา จะมีพื้นที่จำแนกกลุ่มผู้ลี้ภัยเพื่อเก็บข้อมูล จากนั้นจะพาไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว ก่อนนำไปยังพื้นที่พักรอ 

ขณะนี้ไทยมีพื้นที่รองรับทั้งหมด 50 จุด และกาชาดได้ตั้งศูนย์รับของบริจาคจากภาคเอกชน องค์ภาคประชาสังคม องค์กรอื่น ๆ รวมถึงชาวไทยที่สนใจบริจาค

สำหรับการค้าชายแดนไทย-เมียนมา นิกรเดชเผยว่า ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบพอประมาณ โดยตั้งแต่เดือนม.ค. -มี.ค. ปริมาณการค้าระว่างกันลดลงประมาณหนึ่ง แต่ไม่เกิน 20% 

ทั้งนี้ การลงพื้นที่ของรมว.ปานปรีย์ พบว่า คนในพื้นที่มีขวัญและกำลังใจดีมาก  ผู้คนทราบดีว่าตนเองสามารถขอย้ายไปยังพื้นที่ที่ปลอดภัยได้ หากมีความจำเป็น  โดยกองกำลังนเรศวรได้เดินสายให้ความรู้และสร้างความมั่นใจแก่ประชาชนว่าพื้นที่แต่ละแห่งมีความเสี่ยงหรือไม่เสี่ยงอย่างไรบ้าง ซึ่งมีส่วนช่วยคลายความกังวลแก่ผู้คนในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

อธิบดีฯย้ำ ฝ่ายไทยติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด และหน่วยงานต่างๆของไทยมีแผนรองรับสถานการณ์ในทุกรูปแบบ ขอประชาชนในพื้นที่มีความสบายใจและไว้วางใจได้ว่าหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญกับการดูแลความปลอดภัยของประชาชนอย่างสูงสุด

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...