สตรีมมิงจีน iQIYI เล็งเจาะกลุ่มสูงวัย พร้อมดัน AI ช่วยพัฒนาคอนเทนต์ในอนาคต

iQIYI หรืออ้ายฉีอี้ สตรีมมิงสัญชาติจีน เบนเข็มธุรกิจ หันไปให้ความสำคัญกับกลุ่มสูงวัยมากขึ้น พร้อมหนุนใช้ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) พัฒนาการผลิตคอนเทนต์

“กง ยู” ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) อ้ายฉีอี้ เผยผ่านงานประชุมประจำปีชวันนี้ ว่า บริษัทมีเป้าหมายระยะอันใกล้คือ การพัฒนาการนำเสนอคอนเทนต์ให้กับผู้ใช้งานสูงวัย

เนื่องด้วยกลุ่มผู้ใช้งานที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไปเลิกสนใจแพลตฟอร์มสตรีมมิง เพราะการมองหน้าจอนาน ๆ ส่งผลต่อการเสื่อมสภาพของสายตา อีกทั้งคนกลุ่มนี้อ่านหนังสือตัวเล็ก ๆ ได้ยาก และคาดการณ์ว่าประชากรสูงวัยอาจมีสัดส่วนเป็น 1 ใน 3 ของประชากรจีน ภายในปี 2596 ซีอีโอกงจึงอยากพัฒนาสตรีมมิงเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับกลุ่มลูกค้าเหล่านี้

ขณะที่อัตราการเกิดในจีนลดลง ทำให้จำนวนเด็กในจีนลดลงในอนาคต กงจึงมองว่าเด็กแต่ละคนมีสำคัญต่อธุรกิจมากขึ้น ดังนั้น อ้ายฉีอี้จะพัฒนาคุณภาพเนื้อหาเพื่อเด็ก ๆ ร่วมด้วย

เดินหน้าใช้เอไอพัฒนาสตรีมมิง

ในยุคที่เอไอบูมอย่างมาก สตรีมมิงสัญชาติจีนรายนี้จึงหยิบเครื่องมือเอไอมาใช้ เพื่อพัฒนาคอนเทนต์ให้มีประสิทธิภาพ

หลิว เวิ่นเฟิง ประธานจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยี ได้เปิดตัวเครื่องมือเลียนแบบการถ่ายภาพหลายกล้องแบบรวดเร็ว (tool forimitating multi-camera shot) ได้อธิบายถึงวิธีนำองค์ประกอบเสมือนจริงที่สร้างจากเสื้อผ้าไปจนถึงอาคารต่าง ๆ กลับมาใช้ใหม่ และวิธีการนำสิ่งเหล่านั้นมาจำหน่ายในเมตาเวิร์สในอนาคต

นอกจากนี้ หลิวเผยว่าเครื่องมือเอไอของอ้ายฉีอี้ ยังสามารถช่วยลดเวลาวิเคราะห์นวนิยายในการผลิตคอนเทนต์ เพื่อให้ผลิตผลงานอย่างคุ้มค่ามากขึ้น และเอไอยังสามารถตรวจจับว่าส่วนใดของละครที่น่าเบื่อหรือน่าสนใจสำหรับผู้ชม

อย่างไรก็ตาม อ้ายฉีอี้ยังไม่สามารถเผยรายละเอียดเกี่ยวกับความสามารถของเอไอเพิ่มเติมได้ เนื่องจากเป็นความลับ แต่กงบอกว่า ผู้สร้างคอนเทนต์ที่เป็นพาร์ตเนอร์กับบริษัท สามารถศึกษาเอไอเพิ่มเติมได้

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'นิคมโรจนะ'โซนอันตรายเหลือขายสูงสุดมูลค่า1.7หมื่นล้าน

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยผลสำรวจอุปทานโดยรวมภาคกลาง ในช่วงครึ่งแรกปี 2567 ที่อยู่อาศัยเสนอขายทั...

ตลาดหุ้นสหรัฐแทบไม่ขยับ นักลงทุนชะลอซื้อหลังดัชนีพุ่งแรงวันก่อน

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้น...

เจาะพอร์ต 5 เซียนชื่อดัง ถือหุ้นปันผลสูงเกิน 5% รวม 18 หลักทรัพย์

การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้องค์ความรู้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ในทุกปัจจัยอย่างละเอียด ซึ่งม...

น้ำนมดิบอินทรีย์ สร้างรายได้ให้เกษตรกรครบวงจร

นางอังคณา พุทธศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (...