คาดแบงก์ชาติอินโดฯ ขึ้นดอกเบี้ย หลังค่าเงินรูเปียห์อ่อนค่าต่อเนื่อง

นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์เวลส์ฟาร์โก  กล่าวว่า เงินรูเปียห์อ่อนค่าลงหลุดจากแนวรับที่ระดับ 16,000 รูเปียห์ต่อดอลลาร์ในสัปดาห์ที่แล้ว และมีแนวโน้มที่จะอ่อนค่าลงสู่ระดับ 16,500 รูเปียห์ต่อดอลลาร์ เนื่องจากตลาดคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะยังไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในอนาคตอันใกล้นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์จากบริษัท บราวน์ บราเธอร์ส แฮร์รีแมน แอนด์ โค คาดการณ์ว่ารูเปียห์จะดิ่งลงแตะระดับ 17,000 รูเปียห์ต่อดอลลาร์ภายในเดือนก.ย.ปีนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องของเงินรูเปียห์อาจจะเปิดทางให้ธนาคารกลางอินโดนีเซียตัดสินใจกลับมาดำเนินนโยบายคุมเข้มด้านการเงินอีกครั้งในการประชุมวันพุธนี้ (24 เม.ย.67) หลังจากธนาคารกลางได้เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อสกัดการอ่อนค่าของเงินรูเปียห์

เทรดเดอร์หลายรายคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอินโดนีเซียมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวันพุธนี้ (24 เม.ย.67) เนื่องจากส่วนต่างระหว่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 2 ปี และอัตราดอกเบี้ยนโยบายของอินโดนีเซียพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2566 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างเหนือความคาดหมาย

ในการประชุมครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 20 มี.ค.67 ที่ผ่านมา ธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repurchase rate) ระยะเวลา 7 วัน ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ไว้ที่ระดับ 6% ตามการคาดการณ์ นอกจากนี้ ธนาคารกลางอินโดนีเซียได้คงคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจอินโดนีเซียสำหรับปี 2567 ที่กรอบ 4.7%-5.5%

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...