'3 บิ๊กเทคจีน' ผนึก OpenAI และ Nvidia ของสหรัฐ ออก 'AI สแตนดาร์ด'ฉบับแรกของโลก

"AI สแตนดาร์ด" ฉบับแรกของโลก ที่ออกโดยบริษัทเทคโนโลยีของจีนและสหรัฐ นำโดย 3 บริษัทชั้นนำของจีนอย่าง แอนท์ กรุ๊ป (Ant Group), ไป่ตู้(Baidu) และเทนเซ็นต์ (Tencent) ได้ร่วมมือกับบริษัทเทคโนโลยีในสหรัฐ  เช่น  โอเพนเอไอ (OpenAI) , ไมโครซอฟท์ (Microsoft)  และ อินวิเดีย (Nvidia)  เพื่อเผยแพร่มาตรฐานสากล 2 ฉบับเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์สร้างสรรค์ (Generative AI: GenAI) และ โมเดลภาษาขนาดใหญ่ (Large Language Models: LLMs)

กลุ่มบริษัทเหล่านี้ได้เผยแพร่มาตรฐาน 2 ฉบับ  ในระหว่างการประชุมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งสหประชาชาติ ที่จัดขึ้นในเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ดังนี้

  • มาตรฐานการทดสอบและตรวจสอบความปลอดภัยของแอปพลิเคชันปัญญาประดิษฐ์สร้างสรรค์
  • วิธีการทดสอบความปลอดภัยของโมเดลภาษาขนาดใหญ่

โดยมาตรฐานสากลฉบับแรกที่ครอบคลุม GenAI และ LLM "โดยเฉพาะ" ซึ่งทั้ง 2 เป็นเทคโนโลยีที่ใช้ขับเคลื่อน ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ  ทั้งใน  ChatGPT ของ OpenAI และ Copilot ของ Microsoft , Ernie Bot แชทบอท AI ของ Baidu รวมทั้ง LLM โมเดลภาษาของ Tencent และ Ant Group

จีนเขียน สหรัฐตรวจสอบ

มาตรฐาน GenAI ฉบับใหม่นี้เขียนขึ้นโดยนักวิจัยจาก Nvidia, Meta Platforms (บริษัทแม่ของ Facebook) และบริษัทอื่น ๆ โดยได้รับการตรวจสอบจากบริษัทต่างๆ รวมถึง Amazon.com, Google, Microsoft, Ant Group, Baidu และ Tencent

แนวทางของ LLM  เขียนโดยพนักงานของ Ant Group จำนวน 17 คน  และได้รับการตรวจสอบโดย Nvidia, Microsoft, Meta และบริษัทอื่น ๆ  พร้อมระบุวิธีการโจมตีที่หลากหลายเพื่อทดสอบความทนทานต่อการถูกแฮ็คของ LLM  

ตามรายละเอียดของเอกสารที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ WDTA (World Digital Technology Academy) ระบุว่า มาตรฐาน GenAI  นี้  กำหนดกรอบการทดสอบและตรวจสอบความปลอดภัยของแอปพลิเคชัน GenAI

WDTA ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว ภายใต้การดูแลของของสหประชาชาติ  มีวัตถุประสงค์เพื่อ “เร่งกระบวนการจัดตั้งบรรทัดฐานและมาตรฐานในโดเมนดิจิทัล” 

เนื่องจากเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์สร้างสรรค์ (GenAI) มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วและถูกนำไปใช้งานโดยธุรกิจและผู้ใช้ทั่วไปมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้บริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ จึงเรียกร้องให้มีการดำเนินการเพื่อให้เทคโนโลยีนี้มีความปลอดภัย

แซม อัลท์แมน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ OpenAI กล่าวว่า การ "ลงทุนในความพยายามด้านความปลอดภัยแบบเต็มรูปแบบ" จะเป็นหนึ่งในลำดับความสำคัญของบริษัท หลังจากที่เขาเข้ารับตำแหน่งอีกครั้งในเดือนพฤศจิกายน หลังจากถูกปลดออกจากตำแหน่งไปช่วงสั้น ๆ

ต่อมาในเดือนกรกฎาคม 2566 จีนกลายเป็นประเทศแรกที่ออกมาควบคุม GenAI และบริการที่เกี่ยวข้อง โดยออกกฎระเบียบที่กำหนดให้ผู้ให้บริการต้องยึดมั่นใน "ค่านิยมสังคมนิยมหลัก" นอกเหนือจากข้อกำหนดอื่น ๆ  ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ทางการจีนได้อนุมัติให้บริษัทเทคโนโลยีหลายแห่ง รวมถึง Ant, Baidu และ Tencent เปิดให้ใช้งาน LLM เพื่อการค้า

ในขณะที่การควบคุมและออกกฎระเบียบเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพิ่งจะมาบูมกับเทคโนโลยี GenAI แต่จริงๆ แล้ว มาตรฐานและกฎระเบียบระหว่างประเทศเกี่ยวกับ AI มีอยู่ก่อนแล้ว

ยูเนสโก องค์การของสหประชาชาติที่ดูแลด้านวัฒนธรรม ได้นำเสนอ “คำแนะนำว่าด้วยจริยธรรมของปัญญาประดิษฐ์” ในปี 2564 ซึ่งประเทศสมาชิกทั้ง 193 ประเทศได้ยอมรับ

องค์การระหว่างประเทศเพื่อการมาตรฐาน (ISO) ซึ่งเป็นกลุ่มนอกภาครัฐที่ตั้งอยู่ในเจนีวา มีหน้าที่จัดทำมาตรฐานครอบคลุมสาขาที่หลากหลายตั้งแต่ความปลอดภัยในสถานที่ทำงานไปจนถึงความปลอดภัยด้านไอที ได้เผยแพร่แนวทางที่เกี่ยวข้องกับกี่ยวกับการจัดการระบบ การบริหารความเสี่ยง และระบบที่ใช้เครื่องจักร การเรียนรู้ ระหว่างปี 2565 ถึง 2566

อ้างอิง scmp

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...