'สุรเชษฐ์' ซัด 'เศรษฐา' ใช้อำนาจไม่ชอบธรรม ปัดตกร่างกม.ก้าวไกล

ที่พรรคก้าวไกล นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะผู้เสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ถนน ต่อสภาผู้แทนราษฎร ต่อกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง ไม่รับรองร่างพ.ร.บ.ถนน ว่า แม้ไม่ผิดรัฐธรรมนูญ แต่ไม่ชอบธรรม ต่อการทำหน้าที่ของสส. ที่มีหน้าที่เสนอร่างกฎหมายต่อสภาฯ การปัดตกไม่รับรองนั้น ตนขอเรียกร้องให้นายกฯ ชี้แจงเหตุผลในกรณีดังกล่าวและตอบคำถามด้วยว่า พ.ร.บ.ฉบับที่ใช้อยู่ดีกว่า ร่างพ.ร.บ.ถนนที่เสนออย่างไร หรือปัดตกเพราะเป็นร่างกฎหมายของพรรคก้าวไกลเท่านั้น ทั้งนี้พรรคก้าวไกลพร้อมถกเถียงอย่างสร้างสรรค์สิ่งที่เป็นประโยชน์กับประเทศ ไม่ใช่ปัดตกอย่างไม่มีเหตุผล เพราะการปัดตกแบบไม่มีเหตุผลไม่ใช่ประชาธิปไตยที่ดี

 

“รัฐบาลควรคิดแก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง ไม่ใช่ปะผุปัญหาแล้วหากินกับโครงการไปวันๆ เหมือนที่เคยพูดไว้ว่า เหนื่อยยากขนาดนี้ไม่เอากระทรวงดีๆ ไปให้พวกอื่นหรอก นอกจากนั้นผมขอเรียกร้องว่าอย่าเอากระทรวงคมนาคมไปเป็นคลังแสงสุริยะให้พรรคการเมือง  ไม่ใช่หักหัวคิว หากินกับสัมปทาน แต่ควรกระจายอำนาจและเม็ดเงินสู่ท้องถิ่นทั่วถึงเป็นรูปธรรม” นายสุรเชษฐ์ กล่าว

นายสุรเชษฐ์ กล่าวด้วยว่าสำหรับสาระของร่างพ.ร.บ.ถนน เพื่อแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้าง คือ การจัดลำดับชั้นของถนน , การจัดสรรอำนาจและงบประมาณระหว่างส่วนกลาง คือ กรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท กับท้องถิ่น คือ อบต. และเทศบาล การพัฒนาเมืองที่ตอบโจทย์เชิงพื้นที่ จัดระบบกองทุนค่าผ่านทาง เพื่อให้เปิดเผยการใช้เงินใ และ การยกระดับความปลอดภัยทางถนน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...