เปิด ‘4 ธุรกิจสุดแหวก’ มันฝรั่งสารรัก เปิดเช่าแพะ ส่งดอกไม้เน่า และสุนัขจองโต๊ะ

ท่ามกลางโลกธุรกิจที่ขับเคี่ยวอย่างรุนแรง การทำธุรกิจตามสิ่งที่มีอยู่แล้วและเห็นกันทั่วไปอาจไม่โดดเด่นพอ ด้วยเหตุนี้ จึงมีบางบริษัทเสนอบริการและสินค้าที่หลายคนคาดไม่ถึงว่า จะมีเช่นนี้บนโลกด้วย โดยตัวอย่าง 4 ธุรกิจสุดแหวก มีดังนี้

1. มันฝรั่งสารรัก

โดยปกติ เรามักส่งสารรักหรือความคิดถึงผ่านจดหมายไปรษณีย์ หรือถ้าใหม่กว่านั้น คือ แอปพลิเคชันแชต แต่บริษัท “Potato Parcel” จากสหรัฐ คิดธุรกิจใหม่ด้วยการนำลูกมันฝรั่งธรรมดานี้ มารับเขียนข้อความใดก็ได้ลงไป รวมถึงรับจ้างติดรูปต่าง ๆ พร้อมตกแต่งบนมันฝรั่ง และส่งไปถึงเป้าหมาย ลองนึกวันที่ได้มันฝรั่งแทนจดหมายแบบเดิม คงให้ความรู้สึกแปลกใหม่ไม่น้อย

ใครที่สนใจบริการนี้ ก็สามารถส่งข้อความที่ต้องการให้บริษัทด้วยจำนวนไม่เกิน 130 ตัวอักษรไปที่ [email protected] รับรองว่าเป็นเซอร์ไพรซ์ที่ลืมไม่ลง

หากจะใช้บริการประกันขนส่ง ก็สามารถจ่ายเพิ่ม 0.98 เซนต์ต่อรายการซื้อ เพื่อรับประกันความคุ้มครองมันฝรั่งจากเหตุสูญหาย เสียหาย หรือล่าช้า

รู้หรือไม่ว่า ธุรกิจขีดเขียนมันฝรั่ง ตกแต่งและส่งออกไปนี้ สามารถสร้างรายได้ 7 ล้านดอลลาร์ (ราว 250 ล้านบาท) ในปี 2566 และสร้างกำไร 10,000-13,000 ดอลลาร์ (3.6-4.7 แสนบาท) ต่อเดือนให้บริษัท

- ส่งสารรักหรือความคิดถึงผ่านมันฝรั่ง (เครดิต: Potato Parcel) -

2. จ้างแพะตัดหญ้า

ลืมเรื่องใช้เครื่องตัดหญ้าไปได้ บริษัท Hire Goats เปิดให้เช่าแพะสำหรับเล็มหญ้า เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก หลายคนอาจไม่รู้ว่า เครื่องตัดหญ้านั้นปล่อยก๊าซที่อันตรายต่อโลกเป็นจำนวนมาก

- เปิดเช่าแพะช่วยเล็มหญ้า (เครดิต: Hire Goats) -

ข้อมูลจากสำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมสหรัฐ (United States Environmental Protection Agency) ระบุว่า เครื่องตัดหญ้าของชาวอเมริกันปล่อยไนตรัสออกไซด์ (Nitrous Oxide) ที่ก่อให้เกิดหมอกควันมากกว่า 68,000 ตัน ซึ่งเทียบเท่ามลพิษจากรถยนต์ 30 ล้านคัน อีกทั้งปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นต้นเหตุโลกร้อนออกสู่อากาศมากถึง 30 ล้านตัน ซึ่งมากกว่าการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ ของทั้งเมืองลอสแอนเจลิส

ดังนั้น บริษัทจึงเสนอบริการแพะเล็มหญ้า โดยชูจุดขายที่การลดโลกร้อน ส่งเสริมความยั่งยืน และดึงมนุษย์ให้กลับมาสู่ธรรมชาติมากขึ้น

3. ภัตตาคารสุนัข

ในปัจจุบัน ชีวิตคนรุ่นใหม่ที่ไม่ค่อยมีลูกและใช้ชีวิตคนเดียวมากขึ้น ได้ส่งผลให้กระแสนิยมเลี้ยงสัตว์เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ดังจะเห็นจากหลายคนเลี้ยงสัตว์เพื่อเป็นเพื่อนแก้เหงา ความคุ้นเคยที่มากขึ้น ได้เปลี่ยน “สัตว์เลี้ยง” ให้กลายเป็น “สมาชิกในครอบครัว” แทน

สิ่งนี้เองทำให้เกิดโมเดลธุรกิจใหม่ขึ้นมา คือ ภัตตาคารสำหรับสัตว์เลี้ยง ซึ่งเจ้าของสามารถพาสัตว์เลี้ยงของตนเข้ามานั่งกินบนโต๊ะเสมือนคนในครอบครัว พร้อมอาหารสุดพรีเมียม อย่างภัตตาคาร “Dogue” ในนครซานฟรานซิสโก สหรัฐ

ร้าน Dogue เปิดให้เจ้าของนำสุนัขมานั่งกินอาหารภายในร้านได้ โดยอาหาร 1 ชุดมีราคาอยู่ที่ 75 ดอลลาร์หรือราว 2,600 บาทต่อสุนัข 1 ตัว รายการอาหารมีตั้งแต่วาฟเฟิลหนังไก่ สเต๊กเนื้อดิบ ค็อกเทลน้ำส้ม ขนมปังอบ เนื้อกวางดิบ ซุปเห็ดพร้อมอกไก่สไลซ์ ฯลฯ

- ร้าน Dogue เปิดให้เหล่าสุนัขมานั่งกิน (เครดิต: Laura Morton/Special to The Chronicle) -

4. บริการส่งช่อดอกไม้เน่า

ในยุคนี้ บริการส่งดอกไม้อันสวยงามอาจธรรมดาไปและเผชิญการแข่งขันสูง บริษัทจึงเปิดธุรกิจรับส่ง “ดอกไม้เน่า” แทน เพื่อตอบโจทย์คนที่ถูกทิ้ง หรือส่งไปให้คนที่เราไม่ชอบแทน โดยสามารถเลือกส่งได้ 4 แบบ

แบบที่ 1 Dirty Rotten Flowers ดอกไม้เน่าเสียสุดคลาสสิก อยู่ที่ราคา 33 ดอลลาร์ หรือราว 1,200 บาท

แบบที่ 2 Morticia ช่อก้านดอกไม้ ที่ถูกเด็ดหัวออกหมดแล้ว อยู่ที่ราคา 30 ดอลลาร์ หรือราว 1,100 บาท

แบบที่ 3 I love you, Not ช่อดอกไม้ที่ถูกขยี้และหักงอแล้ว พร้อมตุ๊กตาสุดน่ารักที่ฉีกขาด อยู่ที่ราคา 35 ดอลลาร์ หรือราว 1,300 บาท

แบบที่ 4 Custom Bouquet ดอกไม้ถูกบรรจุในกล้องสีดำมันวาวพร้อมผูกด้วยริบบิ้นที่มีข้อความว่า Dirty Rotten Flowers อยู่ที่ราคา 45 ดอลลาร์ หรือราว 1,600 บาท

- บริการส่งดอกไม้เน่าให้คนเคยรัก (เครดิต: Dirty Rotten Flowers) -

จากตัวอย่าง "4 ธุรกิจสุดแหวก" นี้ จะเห็นได้ว่าเป็นธุรกิจไม่จำเป็นต้องลงทุนหนัก หรือต้องล้ำยุคระดับเทคโนโลยีขั้นสูง ขอเป็นไอเดียตอบโจทย์ความต้องการที่ถูกมองข้าม อาจจะเจอธุรกิจแปลกใหม่ที่รอให้เราคว้าอยู่ก็ได้

อ้างอิง: potato, grist, drf, dog, rocket, cnbc

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...