อิสราเอลโจมตีทางอากาศ ปลิดชีพ 3 ลูกชายผู้นำฮามาส

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน บุตรชายทั้งสามคนของนายฮานิเยห์ ประกอบด้วยนายฮาเซม, นายอามีร์ และนายโมฮัมหมัด โดนระเบิดขณะขับรถในค่ายอัลชาตีในกาซา หลานสาวสี่คน หลานชายหนึ่งคนของนายฮานิเยห์ก็เสียชีวิตจากการโจมตีครั้งนี้ด้วย ญาติเล่าว่า ทั้งหมดกำลังมาเยี่ยมญาติในวันแรกของเทศกาลอิฎิลฟิตรี้ แหล่งข่าวฮามาสรายหนึ่งเผยว่า นายฮานิเยห์ วัย 61 ปี มีลูกสาวลูกชาย 13 คน

นายอับเดล ซาลาม ฮานิเยห์ ลูกชายคนโตของนายฮานิเยห์ยืนยันผ่านเฟซบุ๊กว่า น้องชายสามคนถูกสังหาร

ด้านกองทัพอิสราเอลยืนยันว่า โจมตีจริง ระบุ บุตรชายทั้งสามของผู้นำเป็นฝ่ายปฏิบัติการในหน่วยรบฮามาส ส่วนหลานทั้งสี่คนที่เสียชีวิต กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า “ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูล”

นายฮานิเยห์ ที่ประจำการอยู่ในกาตาร์ แสดงบทบาทแข็งกร้าวของฮามาสในเวทีระหว่างประเทศในช่วงที่สงครามในกาซากำลังระอุ บ้านของครอบครัวนายฮานิเยห์ถูกทำลายจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในเดือน พ.ย.

“เลือดลูกชายผมไม่ได้มีค่ามากไปกว่าเลือดประชาชนของเรา” นายฮานิเยห์กล่าวกับสถานีโทรทัศน์อัลจาซีราห์

ฮามาสกล่าวเมื่อวันอังคาร (9 เม.ย.) ว่ากำลังศึกษาข้อเสนอหยุดยิงของอิสราเอล แต่ข้อเสนอไม่ประนีประนอมและไม่ตอบสนองความต้องการของชาวปาเลสไตน์เลย

“ความต้องการของเราชัดเจนและเจาะจง เราจะไม่ยอมอ่อนข้อให้ ถ้าศัตรูคิดว่าการเล่นงานลูกชายผมในช่วงที่การเจรจากำลังเข้มข้นที่สุดและก่อนที่เราจะให้คำตอบ จะทำให้ฮามาสเปลี่ยนจุดยืน บอกเลยว่าศัตรูคิดผิด” นายฮานิเยห์กล่าว

สงครามในกาซาล่วงเข้าเดือนที่ 7 แล้ว การโจมตีทั้งทางบกและอากาศสร้างความเสียหายให้กาซาอย่างมาก ฮามาสนั้นต้องการให้อิสราเอลยุติปฏิบัติการทางทหารแล้วถอนกำลังออกไป พร้อมอนุญาตให้ผู้พลัดถิ่นชาวปาเลสไตน์ได้กลับบ้าน

สำหรับนายฮานิเยห์ ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้นำฮามาสในปี 2560 เขาไปๆ มาๆ ระหว่างตุรกีกับกรุงโดฮา เมืองหลวงของกาตาร์ ทำให้เขาสามารถทำหน้าที่ผู้เจรจาหยุดยิงครั้งล่าสุดและสื่อสารกับอิหร่านพันธมิตรหลักของฮามาสได้

อิสราเอลจัดให้ผู้นำฮามาสเป็นผู้ก่อการร้าย กล่าวหานายฮานิเยห์และผู้นำคนอื่นๆ ว่าชักใยองค์กรก่อการร้ายฮามาสอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ไม่ทราบแน่ชัดว่า นายฮานิเยห์รู้เรื่องการโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. มากน้อยแค่ไหน แผนการโจมตีดังกล่าวร่างขึ้นโดยสภาทหารฮามาสในกาซา ถูกปกปิดไว้เป็นความลับ ด้วยเวลาและขนาดการโจมตีทำให้เจ้าหน้าที่ฮามาสในต่างแดนบางคนถึงกับช็อก

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...