ทูลเกล้าฯขอพระราชทานอภัยโทษ 'ทักษิณ' ใน รัฐบาลประยุทธ์

เมื่อเวลา 14.09 น. วันที่ 1 ก.ย. 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการรัฐมนตรียุติธรรม  กล่าวถึงเนื้อหาหนังสือพระราชทานอภัยโทษของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในส่วนของรัฐบาลมองเนื้อจะผ่านหรือไม่ว่า ขอไม่ตอบ มันไม่สมควร ที่เราจะไปคอมเมนต์ หรือไปพูดตรงไหน และการถวายฎีกาก็คือการติดต่อระหว่างนักโทษกับพระเจ้าอยู่หัว เราอย่าไปวิจารณ์ตรงนั้น ข้อความจะมีอย่างไรเขาก็ไม่เอามาเปิดเผยกัน 

เมื่อถามว่า ถ้าเห็นว่ามีประเด็นที่ไม่สมควรรัฐบาลสามารถมีความเห็นประกอบไปด้วยได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้  เมื่อถามต่อว่า ขณะนี้มีความเห็นประกอบการอภัยโทษหรือยัง นายวิษณุ กล่าวว่าก็ต้องมีแต่ไม่ควรเปิดเผยอะไร 

เมื่อถามว่า มีกระแสต้านนายทักษิณ  ในเรื่องอภัยโทษอาจทำให้เกิดความขัดแย้งเกิดขึ้นตรงนี้เราต้องพิจารณาด้วยหรือไม่    นายวิษณุ นิ่งสักครู่ก่อนจะบอกว่า ขอไม่ตอบ เมื่อถามว่า ถ้ารัฐบาลไม่ทันแล้วมีรัฐมนตรีเข้ามาจะเป็นหน้าที่ของเขาหรือเริ่มต้นกระบวนการใหม่  นายวิษณุ กล่าวว่า " เอาอย่างนี้ก็แล้วกันนะ ทัน คือทันขึ้นไป แต่จะทันลงมาหรือเปล่าผมไม่รู้ "  เมื่อถามย้ำว่านายวิษณุจะทำทันใช่หรือไม่ นายวิษณุ บอกว่า "ทันที่รัฐบาลจะดำเนินการ"  และขั้นตอนต่อไปเมื่อผ่านชั้นรัฐบาลแล้วก็เข้าสู่การทูลเกล้าถวายฯ 

เมื่อถามว่าเนื้อหาการขอพระราชทานอภัยโทษของนายทักษิณ ขอให้ปล่อยตัวเลยหรือลดจำนวนวันติดคุก นายวิษณุ กล่าวว่าขอไม่ตอบตรงนี้ ซึ่งปกติเป็นธรรมเนียนของการขอพระราชทานอภัยโทษ ซึ่งจะบอกเพียงว่า ขอพระราชทานอภัยโทษ จะไม่เขียนอย่างอื่น  โดยการอภัยโทษมี3 อย่างคือลดโทษ เปลี่ยนโทษ  และปล่อยตัว  ซึ่งการปล่อยตัวก็จะมีเงื่อนไขได้ 

เมื่อถามว่านายทักษิณ อยู่ที่โรงพยาบาล จะถูกว่าจำคุกด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า นับ อยู่ในกำหนดระยะเวลาด้วย  ถือว่าอยู่ในการควบคุมของกรมราชทัณฑ์ตลอด เราถึงต้องส่งพนักงานกรมราชทัณฑ์ 4 คนไปเฝ้า และมีอำนาจออกระเบียบว่าใครเข้าเยี่ยมบ้าง และเข้าเยี่ยมได้กี่คน คนละกี่นาที   รวมทั้งตัดผมหรือไม่ตัดผม เสื้อผ้าใส่ชุดไหน  กรมราชทัณฑ์เป็นผู้กำหนดทั้งหมด และเราไม่ควรไปยุ่งเรื่องการจัดผมมากนัก   เพราะนักโทษที่อยู่ในเรือนจำบางคนเขาจะได้รับการอนุมัติผ่อนผันในเรื่องตัดผม ที่ใหญ่กว่านั้นคือเรื่องการทำงาน นักโทษต้องทำงาน และนักโทษทุกคนพยายามทำงานเพื่ออัพเกรด เข้าไปใหม่เป็นนักโทษชั้นกลาง ต่อไปก็เป็นนักโทษชั้นดี และชั้นดีมาก เป็นสิ่งที่กรมราชทัณฑ์ดูแลทั้งหมด และนายทักษิณ ก็อยู่ภายใต้กฎเกณฑ์นี้ทั้งหมดแต่ระหว่างอยู่โรงพยาบาลก็มาทำงานไม่ได้อยู่แล้ว 

เมื่อถามว่า อภิสิทธิ์ที่นายทักษิณได้รับ จะเป็นน้ำผึ่งหยดเดียวทำให้สังคมเกิดความแตกแยกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่เห็นว่าเป็นอภิสิทธิ์อะไร แต่เป็นสิทธิ์ที่นักโทษพึ่งมี ถ้าป่วยจริง ถือเป็นสิทธิ์ธรรมดาไม่ใช่อภิสิทธิ์   นักโทษธรรมดาก็ส่งไปโรงพยาบาลตั้งเยอะแยะ  และภายใน1-2 วันตนก็จะพ้นเกี่ยวกับกระทรวงยุติธรรมก็คงไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ เอาไว้ถามรัฐมนตรี ยุติธรรมคนใหม่  

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...