'พรเพชร' พอใจผลงาน สว. บอกมีเรื่องคั่งค้างน้อย

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงการเตรียมเปิดประชุมสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ในช่วงเดือนพ.ค.-มิ.ย.  ว่าในส่วนของวุฒิสภาจะตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาศึกษาคู่ขนาน เหมือนการพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณปี 2567 ที่ผ่านมา เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้า ส่วนการให้ความเห็นชอบร่างกฎหมายงบประมาณปี 2568 ต้องตั้งไปตามกฎเกณฑ์ หรือกฎหมายที่วางไว้ให้ต้องดำเนินการ ซึ่งหากมีสว.ชุดใหม่ต้องเปลี่ยนบุคคลที่เป็นกรรมาธิการ

นายพรเพชร กล่าวด้วยว่า ในการประชุมสมัยวิสามัญวุฒิสภา อาจหยิบยกเรื่องที่ค้างการพิจารณาอยู่ขึ้นมาพิจารณาได้ โดยเฉพาะเรื่องที่จำเป็น เช่นหากมีการเสนอให้ตั้งกรรมาธิการ ตรวจสอบประวัติและความประพฤติของบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งในหน่วยงานหรือองค์กรอิสระเสนอเข้ามาเพื่อให้วุฒิสภาให้ความเห็นชอบ สามารถพิจารณาได้

เมื่อถามถึงสำหรับการทำงานช่วงโค้งสุดท้ายหรือการทำงานลักษณะทิ้งทวนก่อนที่สมาชิกวุฒิสภาจะครบวาระ ในช่วงเดือนพฤษภาคม โดยเฉพาะการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 153   นายพรเพชรกล่าวว่า หากมีการเปิดประชุมสมัยวิสามัญก็เป็นไปตามฟอร์ม ที่สว.จะหยิบยกหลายเรื่องขึ้นหารือในที่ประชุม เพื่อนแนะนำและเสนอแนะไปยังรัฐบาล  ทั้งนี้ในวันที่ 9 เม.ย. จะมีการพิจารณาสรุปรายงานสถิติภาพรวมการทำงานของวุฒิสภา ว่าได้พิจารณาร่างกฎหมายไปกี่ฉบับพิจารณากระทู้ไปกี่กระทู้  ส่วนตัวพอใจภาพรวมการทำงานที่ผ่านมาของวุฒิสภา เพราะเหลือเรื่องคั่งค้างน้อย.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...