'มูดีส์' คาดเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มชะลอตัว เหตุเงินเฟ้อสูง-ดอกเบี้ยขาขึ้น

 ดีรอน เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีในวันพฤหัสบดี (31 ส.ค.) ว่า "เราคาดว่าการเติบโตของเศรษฐกิจทั่วโลกจะอ่อนแอลง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ของเอเชีย โดยผลกระทบดังกล่าวจะเกิดขึ้นผ่านทางการค้าและการเข้าถึงแหล่งระดมเงินทุนในภูมิภาค"

ทั้งนี้ ดีรอนระบุว่า มี 3 ปัจจัยที่จะส่งผลให้เศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวลง ซึ่งได้แก่อัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวขึ้นเป็นเวลานาน, การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน และภาวะตึงตัวในระบบการเงิน

"แม้ว่าธนาคารกลางของประเทศต่าง ๆ พยายามควบคุมไม่ให้เศรษฐกิจทั่วโลกร้อนแรงเกินไปและฉุดเงินเฟ้อให้ชะลอตัวลงด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่ความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อยังคงมีอยู่ ขณะเดียวกันเงินเฟ้อมีความเสี่ยงที่จะสูงขึ้นกว่าที่เราคาดการณ์ไว้ในปัจจุบัน และมีแนวโน้มว่าความเสี่ยงนี้จะสูงขึ้นอีกเป็นเวลานานขึ้น ซึ่งจะยิ่งส่งผลให้เศรษฐกิจอ่อนแอลง" ดีรอนกล่าว

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้เริ่มวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค. 2565 หลังจากอัตราเงินเฟ้อพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี ส่งผลให้ในขณะนี้อัตราดอกเบี้ยของเฟดพุ่งขึ้นแตะระดับ 5.25-5.50% ขณะที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดเตือนว่า เฟดมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก

"ความเสี่ยงลำดับที่ 2 ที่จะทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวคือภาวะตึงตัวในระบบการเงิน ที่ผ่านมานั้นเราเห็นธนาคารพาณิชย์พยายามปรับตัวกับช่วงเวลาที่อัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น โดยอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นนั้นมีผลกระทบเชิงบวกต่ออัตรากำไรของธนาคารในระดับหนึ่ง แต่ในอีกทางหนึ่งนั้นธนาคารก็จำเป็นต้องปรับธุรกิจ เพื่อให้สามารถดึงดูดเงินฝากจากลูกค้า ส่วนความเสี่ยงลำดับสุดท้ายคือความเปราะบางของเศรษฐกิจจีน

ขณะนี้มูดีส์ คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจีนซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกจะยังไม่ฟื้นตัวขึ้นโดยเร็ว และเราคาดว่าเศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวลงอีก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วเอเชีย แนวโน้มเศรษฐกิจจีนถูกบดบังจากความเสี่ยงที่จะเผชิญกับช่วงขาลง และผลกระทบจากความเสี่ยงที่จะมีการผิดนัดชำระหนี้"

"แต่ถึงกระนั้นก็ตาม เราคาดว่าเศรษฐกิจโลกยังมีโอกาสที่จะฟื้นตัว โดยแม้มูดีส์คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะอ่อนแอลงในปีนี้ไปจนถึงปีหน้า แต่เชื่อว่าเศรษฐกิจโลกจะได้แรงหนุนจากการเติบโตอย่างแข็งแกร่งและต่อเนื่องของตลาดต่าง ๆ เช่น อินเดียและอินโดนีเซีย" ดีรอนกล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...