รีวิว ‘HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition’ แท็บเล็ตจอดี ตัวจบงบหมื่นกลาง

ถ้าคุณกำลังหาแท็บเล็ตราคาหมื่นกลาง แล้วอยากได้ประสิทธิภาพกับประสบการณ์การใช้งานเหนือกว่าแท็บเล็ตทั่วไป HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition คือหนึ่งในคำตอบ ด้วยคอนเซปต์ “เป็นอะไรที่มากกว่าพีซี More Than PC” นั่นแปลว่าคุณจะได้แท็บเล็ตที่ประสิทธิภาพสูงมากกว่าคำว่าแท็บเล็ต และคล่องตัวสะดวกสบายมากกว่าพีซี

KT Review กรุงเทพธุรกิจไอที ได้ใช้งาน HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition ในฐานะแท็บเล็ตเครื่องหลักมาระยะหนึ่งแล้ว และต่อไปนี้คือสิ่งที่เราอยากเล่าให้ทุกคนได้รับรู้กันว่าเพราะอะไรแท็บเล็ตเครื่องนี้จึงเรียกว่าเป็นแท็บเล็ตตัวจบงบหมื่นกลางในทัศนะของเรา ผ่าน รีวิว HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition

จอ PaperMatte คือสุดยอดประสบการณ์

ถ้าเคยผ่านประสบการณ์ใช้แท็บเล็ตที่มีหน้าจอปกติคือมันเงา คุณจะได้พบโลกอีกใบเมื่อได้ใช้ HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition ซึ่งมีเทคโนโลยีหน้าจอ PaperMatte Display ที่สารพัดประโยชน์

ประการแรกคือสิ่งที่เป็นปัญหาคลาสสิกตั้งแต่แกะกล่องและหยิบแท็บเล็ตออกมา คือ ปัญหาหน้าจอเปื้อนรอยนิ้วมือ แต่กับแท็บเล็ตเครื่องนี้ไม่มี เพราะ PaperMatte Display ทำหน้าที่เสมือนฟิล์มกันรอยแบบด้าน ที่จะลดปัญหารอยนิ้วหรือคราบสกปกต่างๆ ได้ดีมากๆ ถึงจะมีเปื้อนบ้าง แต่ก็เช็ดออกง่ายกว่าหน้าจอที่มันเงา

ต่อมาคือเรื่องประสิทธิภาพด้านสุขภาพดวงตา นั่นเพราะ HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition เป็นแท็บเล็ตที่ไม่มีปัญหาแสงสะท้อนบนหน้าจอ ซึ่ง HUAWEI เรียกนวัตกรรมนี้ว่า Nano-Level Anti-glare Etching Technology ทำให้หน้าจอป้องกันแสงสะท้อน เป็นนวัตกรรมใหม่ซึ่งใช้เทคโนโลยีการกัดกระจกป้องกันแสงสะท้อนระดับนาโนเพื่อสร้างโครงสร้างเล็กๆ หลายร้อยล้านชิ้นบนพื้นผิวกระจกของ PaperMatte Display ที่ช่วยลดแสงรบกวนจากสิ่งแวดล้อมได้ถึง 97 เปอร์เซ็นต์ เมื่อใช้งานไม่ว่าจะกลางแจ้งหรือในร่ม ต้องยอมรับว่าเราแทบจะไม่รู้สึกระคายเคืองตาจากแสงสะท้อนหรือเงาสะท้อนเลย

ด้านสุขภาพยังไม่จบ เพราะ HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition ผ่านการรับรองมาตรฐาน TÜV Rheinland ถึงสามอย่างด้วยกัน ได้แก่

  • TÜV Rheinland Reflection Free Certification ป้องกันการสะท้อนของแสง
  • TÜV Rheinland Low Blue Light Certification ลดปริมาณแสงสีน้ำเงิน
  • TÜV Rheinland Flicker-Free Certification ลดอัตราการกะพริบของหน้าจอ

นอกจากนี้ยังได้รับการรับรองมาตรฐาน SGS Low Visual Fatigue Premium Performance Certification ด้วย เราจึงมั่นใจได้ว่าเมื่อใช้ HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition เป็นระยะเวลานานๆ จะไม่ส่งผลต่อดวงตา อีกด้านหนึ่งทำให้เราทำงานหรือสนุกสนานไปกับแท็บเล็ตเครื่องนี้ได้อย่างเต็มที่

เขียนลื่นไหลให้ฟิลกระดาษ

และนี่คือทีเด็ดของ HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition ที่จะมอบประสบการณ์การใช้งานอย่างที่แท็บเล็ตทั่วไปให้ไม่ได้ นั่นคือความรู้สึกเมื่อใช้งานร่วมกับ HUAWEI-M Pencil รุ่นที่ 2 แล้ว ทุกการขีดเขียนลงหน้าจอนี้จะได้ความรู้สึกเสมือนกำลังขีดเขียนลงบนกระดาษ ทั้งในแง่ความลื่นไหล, เสียง และความละมุนเมื่อปากกากับหน้าจอสัมผัสกัน

จากการใช้งาน HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition เราคิดว่าข้อดีของความลื่นไหลนี้เหมาะกับผู้ใช้แทบทุกกลุ่ม ถ้าเป็นนักเรียนนักศึกษา จะจดอะไรต่อมิอะไรลงบนหน้าจอได้อย่างสมูธมากๆ ถ้าเป็นคนทำงาน ไม่ว่าจะการประชุมหรือทำ Presentation ก็ง่ายขึ้นเยอะ หรือแม้แต่คนทำงานสายครีเอทีฟต่างๆ แท็บเล็ตเครื่องนี้จะเป็นเครื่องมือชิ้นสำคัญให้ครีเอตอะไรก็ได้อย่างง่ายดาย

จอ PaperMatte Display ไม่เหมือนติดฟิล์มแบบด้าน!

ด้วยความที่หน้าจอ PaperMatte Display มีความด้านและลื่น หลายคนอาจเข้าใจว่าน่าจะเหมือนกับการติดฟิล์มกันรอยแบบด้าน ต้องพาย้อนกลับขึ้นไปเรื่อง Nano-Level Anti-glare Etching Technology ที่เป็นเทคโนโลยีกัดกระจกระดับนาโนเพื่อสร้างโครงสร้างพื้นผิวหลายร้อยล้านชั้นบนพื้นผิวของกระจก

ในขณะที่หรือฟิล์มด้านจะมีความหนาแน่นของพื้นผิวในการป้องกันแสงสะท้อนที่น้อยกว่า อีกทั้งค่าความขุ่นของฟิล์มที่มากเกินไปจะมีผลให้การแสดงภาพผิดเพี้ยนเกิดเป็นเม็ดๆ ที่หน้าจอ และอายุการใช้งานไม่ยาวนาน คุณภาพฟิล์มเสื่อมสภาพได้ง่าย และเมื่อใช้งานกลางแจ้งหรือที่มีแสงจ้าจะไม่ป้องกันแสงสะท้อนบนจอ รวมทั้งลดความคมชัดของสี ดังนั้นการติดฟิล์มด้านจึงมักเหมาะกับการใช้เพื่อป้องกันการเกิดรอยนิ้วมือและคราบมันบนจอมากกว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องสุขภาพดวงตา

หรือเมื่อเทียบกับหน้าจอแบบด้านหรือ Matte screen ทั่วไปซึ่งใช้กระบวนการพ่นทราย กระบวนการผลิตส่งผลให้ความหนาแน่นของโครงสร้างพื้นผิวกระจกแตกต่างกัน โดยหน้าจอแบบ PaperMatte Display ผ่านกระบวนการโครงสร้างเล็กๆ กว่าหลายร้อยล้านชิ้นก่อตัวขึ้นบนพื้นผิวกระจก ซึ่งแปลงการสะท้อนแบบสเปกตรัมที่รุนแรงเป็นแสงสะท้อนแบบกระจายอย่างนุ่มนวล เพื่อลดการรบกวนของแสงจากภายนอกและแสงสะท้อน

เป็นแท็บเล็ตก็ดี เป็น PC ก็ได้

ประสิทธิภาพของ HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition เพียงพอต่อการใช้งานทุกรูปแบบ ทว่าสิ่งที่จะทำให้แท็บเล็ตเครื่องนี้ทำงานได้เหนือชั้นขึ้นไปอีก คือบรรดาอุปกรณ์เสริมที่จะแปลงร่างให้พร้อมใช้งานทั้งแบบแท็บเล็ตและแบบพีซี

อุปกรณ์เสริมในอีโคซิสเตมของ HUAWEI ได้แก่ HUAWEI Smart Magnetic Keyboard ที่เชื่อมต่ออัตโนมัติผ่านบลูทูธ รองรับรูปแบบการใช้งาน 3 แบบ คือ แล็ปท็อป สตูดิโอ และถอดออก พร้อมปุ่ม AI Voice ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้ผู้ใช้ขณะเดินทาง ทำให้มีความยืดหยุ่นในการใช้งานมากขึ้น

และแน่นอนว่าอีกอุปกรณ์เสริมคู่บุญ HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition คือ HUAWEI M-Pencil ที่จะช่วยให้คุณรวบรวมไอเดียได้อย่างอิสระแค่ปลายปากกา ต่อยอดการทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ข้อสังเกต

แม้ว่าเราจะประทับใจในความครอบจักรวาลและประสบการณ์จาก PaperMatte Display แต่ HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition ก็ยังมีบางจุดที่เป็นข้อสังเกตอยู่เล็กน้อย

อย่างแรกคือการพกพาปากกา HUAWEI M-Pencil ไปกับตัวเครื่องทำได้ไม่ค่อยดีนัก เพราะไม่มีแถบแม่เหล็กบริเวณขอบตัวเครื่องที่จะยึดติดปากกา ทำให้เราต้องพกปากกาแยกจากตัวเครื่อง ยกเว้นกรณีว่าเราใส่ HUAWEI Smart Magnetic Keyboard จึงจะมีจุดที่เป็นแม่เหล็กเพื่อยึดติดกับปากกา HUAWEI M-Pencil ได้

เรื่องต่อมา อาจไม่ใช่ข้อสังเกตของตัวแท็บเล็ตโดยตรง แต่เป็นการใช้งานร่วมกับ HUAWEI Smart Magnetic Keyboard ซึ่งเป็นปัญหาเดียวกันกับการใช้งานคีย์บอร์ดกับแท็บเล็ต HUAWEI รุ่นอื่นๆ ด้วย คือเรื่องมุมมอง องศาของตัวแท็บเล็ตเวลาใช้งานจะค่อนข้างตายตัวเกินไป ทำให้เวลาใช้งานบนโต๊ะที่มีความสูงไม่พอดี เราจะปรับมุมมองให้เหมาะสมไม่ได้

แต่เราใช้วิธีแก้ปัญหาด้วยการถอดแยกตัวเคสออกจากคีย์บอร์ด แล้วใช้ขาตั้งของเคสตั้งแท็บเล็ตแทน จึงจะเลื่อนมุมมองออกไปได้โดยที่ยังพิมพ์คีย์บอร์ดได้ตามปกติ

ราคาและการวางจำหน่าย

HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition วางจำหน่ายแล้ววันนี้ ในราคา 14,990 บาท พร้อมรับฟรี ปากกา HUAWEI-M Pencil รุ่นที่ 2 มูลค่า 4,490 บาท เคสคีย์บอร์ด HUAWEI Smart Keyboard มูลค่า 4,990 บาท กล่องเก็บของแบบพับได้ มูลค่า 1,990 บาท และบริการตรวจวัดสายตาฟรีที่ THE NEXT มูลค่า 300 บาท

นอกจากนี้ยังได้สิทธิ์สั่งซื้อกรอบแว่นตาพร้อมเลนส์สายตามัลติโค้ตในราคาเพียง 3,990 บาท และอัปเกรดเลนส์ป้องกันแสงสีฟ้าในราคาเดิม จำนวน 100 สิทธิ์ โปรโมชันตั้งแต่วันนี้ - 25 เมษายน 2567

HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition วางจำหน่ายที่ HUAWEI Experience Store ตัวแทนจำหน่ายที่ร่วมรายการ และร้านค้าอย่างเป็นทางการของหัวเว่ยบน Lazada และ Shopee

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ฮามาส’เล็งหาผู้นำใหม่จากนอกกาซา ตัวเก็งใกล้ชิดอิหร่าน

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน ในการหารือเรื่อง ผู้นำ ฮามาส ต้องพิจารณาทั้งคนที่อิหร่านผู้สนับสนุนหลักโปรด...

‘ติง หนิง’ บิ๊กบอสแชร์ลูกโซ่จีน เหยื่อถูกหลอกทะลุ 9 แสนราย ก่อความเสียหาย 2.5 แสนล้านบาท

เมื่อเอ่ยถึง “แชร์ลูกโซ่” กลวิธีหลอกลวงที่ทำให้หลายคนหน้ามืดตาบอด ยอมขายบ้านขายรถมาลงทุน เพื่อหวังจะ...

เปิดรายงานชันสูตรศพผู้นำฮามาส ดับเพราะสาเหตุใด?

สำนักข่าวเอเอฟพีอ้างรายงานข่าวจากนิวยอร์กไทม์ส นายแพทย์เชน คูเกล ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์แห่...

‘จีน’ เองก็เจ็บหนักจากสงคราม ’อีคอมเมิร์ซ’ วงจรอุบาทว์ปิดตำนานศูนย์กลางการค้า

“เมืองหลวงค้าส่งระดับโลก” อย่าง “เป่ยเซียจู” เคยเป็นศูนย์กลางที่คึกคักของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่หวังจ...