ราตรีนี้อีกยาวไกล เบื้องหลัง 'เศรษฐกิจกลางคืน' รันเมืองคึกคัก 24 ชั่วโมง

Night-time economy หรือ 24-hour Economy คือ กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในช่วงเย็นเรื่อยไปจนถึงเช้าของอีกวัน ครอบคลุมภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งธุรกิจบันเทิง ร้านอาหาร กิจกรรมทางวัฒนธรรม การช็อปปิ้ง และบริการ เศรษฐกิจตอนกลางคืนมีความสำคัญสำหรับเขตเมือง เนื่องจากมีส่วนทำให้เมืองมีชีวิตชีวา สนับสนุนการจ้างงานและขับเคลื่อนเศรษฐกิจในท้องถิ่นให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง

จากรายงานของ NTIA: Night-time Economy Report ระบุว่าในปี 2022 เศรษฐกิจยามราตรีในสหราชอาณาจักรสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มรวม (Gross value added: GVA) ถึง 2 ล้านล้านบาท จากผู้ประกอบการแห่งรัตติกาลกว่า 149,000 ราย มีการจ้างงานราว 452,000 ตำแหน่ง

 

หันกลับมามองเศรษฐกิจกลางคืนของไทย ข้อมูลจาก MONEY LAB ระบุว่ามีมูลค่าราว 192,000 ล้านบาท หรือประมาณ 1% ของมูลค่า GDP ประเทศไทย แม้ปัจจุบันจะโตไม่เท่ายูเค แต่หากไทยมียุทธศาสตร์ที่ชัดเจน อาจเร่งสปีดขึ้นมาเทียบได้ไม่ยาก

เมืองใหญ่ทั่วโลกเล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจยามราตรี เพื่อสร้างชีวิตชีวาและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้แก่เมืองของตน การลงทุนในแสงสี เสียง และเทคโนโลยีล้ำสมัยอย่าง Projection Mapping หรือ AR/VR กลายเป็นกลยุทธ์สำคัญในการยกระดับสถานบันเทิงยามค่ำคืนให้กลายเป็นจุดดึงดูดสายตาสำหรับนักท่องเที่ยวและคนท้องถิ่น

กลไกของงานประจำปีถูกนำมาใช้ทั้งเทศกาลดนตรี การเฉลิมฉลองทางวัฒนธรรม และการจัดวางผลงานศิลปะที่นำเสนอประสบการณ์อันน่าประทับใจ สร้างความแตกต่างและโดดเด่น นอกเหนือจากชีวิตกลางคืนแบบปกติ เช่น เทศกาล "Vivid Sydney" ที่ซิดนีย์ เทศกาล "Fête des Lumières" ในเมืองลิยง ประเทศฝรั่งเศส หรือในไทยอย่างงาน "Awakening" ล้วนเป็นตัวอย่างที่โดดเด่นของการใช้ประโยชน์จากช่วงเวลากลางคืนเพื่อสร้างสีสันให้กับเมือง

การจัดงานเหล่านี้ช่วยสร้างชื่อเสียงให้เมืองในฐานะศูนย์กลางทางวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ ดึงดูด Talent และการลงทุนใหม่ ๆ เอื้อประโยชน์ต่อธุรกิจในท้องถิ่นอย่างร้านอาหาร บาร์ โรงแรม และสถานบันเทิง ให้เฟื่องฟูตามไปด้วย 

กรุงเทพฯ มีศักยภาพในการกลายเป็นหนึ่งในเมืองแห่งชีวิตราตรีระดับโลก ด้วยวิสัยทัศน์ในการสร้างเมืองที่คึกคัก ร่วมสมัย ไม่ติดกรอบวัฒนธรรมแบบเดิม ๆ ปลอดภัย เข้าถึงได้ง่าย และมอบประสบการณ์ยามค่ำคืนที่ยอดเยี่ยม การจะบรรลุเป้าหมายนี้ต้องอาศัยการวางแผนแบบบูรณาการ การสร้างสถานที่และกิจกรรมกลางคืนที่น่าสนใจ การพัฒนาธุรกิจบริการและความบันเทิงให้ได้มาตรฐานระดับสากล ควบคู่ไปกับโครงสร้างพื้นฐานที่ปลอดภัย และการพัฒนาโปรเจคสร้างสรรค์ยามค่ำคืนต่าง ๆ เช่น จุดแลนด์มาร์กแสงสี เสียง มัลติมีเดีย ตลาดนัดกลางคืน หรือ เทศกาลศิลปะและดนตรี ล้วนมีส่วนช่วยสร้างเสน่ห์และภาพลักษณ์ให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่มีชีวิตชีวาตลอด 24 ชั่วโมง ดึงดูดนักท่องเที่ยวท้องถิ่นและชาวต่างชาติ 

รัฐบาลไทยตระหนักถึงศักยภาพของเศรษฐกิจกลางคืนและพยายามส่งเสริมผ่านนโยบายต่าง ๆ เช่น การอนุญาตให้สถานบริการในเขตสำคัญอย่างกรุงเทพฯ ชลบุรี เชียงใหม่ ภูเก็ต และเกาะสมุย เปิดบริการได้ถึงตี 4

อย่างไรก็ตาม ประเด็นสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามคือการดูแลคุณภาพชีวิตและสวัสดิการของคนทำงานกลางคืน ทั้งในเรื่องของสุขภาพ ความปลอดภัย และความพึงพอใจในการทำงาน ซึ่งจะช่วยเพิ่มผลผลิตและคุณภาพการบริการ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับเมือง อีกประเด็นที่ไม่ควรมองข้ามคือการรักษาจุดสมดุลของการบริโภคและความยั่งยืน การพิจารณาถึงผลกระทบทางสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อให้การเติบโตของเศรษฐกิจกลางคืน เป็นไปอย่างยั่งยืนและมีคุณภาพ

CEA เชิญชวนติดตามอ่านชุดบทความของ "คิด" (https://www.creativethailand.org/) ภายใต้ธีม "เศรษฐกิจกลางคืน - The Night Shift Edition"  ฉบับเดือนเมษายน 2567 โดยจะนำเสนอให้เห็นถึงคาแรกเตอร์ของเมืองใหญ่ต่าง ๆ ที่ไม่เคยหลับใหล แม้ในเวลาที่พระอาทิตย์ตกดิน ซึ่งเต็มไปด้วยผู้คน สถานที่ เทรนด์ ความท้าทาย และนวัตกรรมที่น่าสนใจ 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...