หวั่นไม่ปลอดภัย!"วิทยุเอเชียเสรี" ของสหรัฐ ปิดสนง.ในฮ่องกง

วิทยุเอเชียเสรี (อาร์เอฟเอ) แถลงปิดสำนักงานในฮ่องกงโดยให้เหตุผลด้านความปลอดภัย เกี่ยวเนื่องกับการที่ฮ่องกงบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่

คณะผู้บริการฮ่องกงยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ "คริส ถัง" รัฐมนตรีด้านกิจการความปลอดภัยของฮ่องกง เคยกล่าวตำหนิอาร์เอฟเอว่าใส่ร้ายป้ายสี ว่าหน่วยงานของฮ่องกงอาศัยอำนาจจากกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ จัดการสื่อมวลชน และเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลข่าวสารที่เป็นเท็จที่ปลุกปั่นโดยกองกำลังต่างชาติ

ด้านแอนโทนี บลิงเคน รมว.กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ เสนอรายงานต่อ สภาคองเกรส ระบุว่าจีนผิดคำมั่นสัญญามาตลอดในการให้ฮ่องกงมีอำนาจปกครองตนเอง หลังจากได้รับเกาะนี้กลับคืนจากสหราชอาณาจักรที่ครบสัญญาเช่านาน 99 ปี เมื่อปี 2540 และรัฐบาลปักกิ่ง อาจอาศัยกฎหมายนี้กดดันผู้ลี้ภัยทางการเมือง ทั้งที่อยู่ภายในฮ่องกง และต่างประเทศ

ทั้งนี้ อาร์เอฟเอ ก่อตั้งเมื่อปี 2539 ให้บริการด้วยภาษาต่างๆในเอเชีย 9 ภาษาด้วยกัน

กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ของฮ่องกง ที่ชาวฮ่องกงรู้จักกันดีในชื่อ “กฎหมายมาตรา 23” ถูกร่างขึ้นมาเพื่อยับยั้งการกระทำการใดก็ตาม ที่เป็นการทรยศ การแยกตัว การยุยงปลุกปั่น และการโค่นล้มรัฐบาลปักกิ่ง โดยกฎหมายนี้ แบ่งฐานความผิด 5 ประการ คือ การก่อกบฏ การปลุกระดม การจารกรรมและการขโมยข้อมูลรัฐ การก่อวินาศกรรรมเพื่อทำลายความมั่นคง และการแทรกแซงจากภายนอก 

มีบทลงโทษสูงสุด จำคุกตลอดชีวิตสำหรับการก่อวินาศกรรมที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ รวมถึง การก่อกบฏและการปลุกระดม ,จำคุกนานสูงสุด 20 ปี สำหรับการจารกรรม และจำคุกนานสูงสุด 14 ปี เกี่ยวกับการแทรกแซงจากภายนอก

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...