‘อิสราเอล’ สังหาร ‘ผู้บัญชาการอาวุโสอิซบอลเลาะห์’ เหตุโจมตีเลบานอน - ซีเรีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ว่า กองทัพอิสราเอลประกาศเมื่อวันศุกร์ (29 มี.ค.)ว่า ได้สังหารอาลี อาเบด อัคซาน นาอิม รองผู้บัญชาการหน่วยจรวดและขีปนาวุธของกลุ่มอิซบอลเลาะห์ ในเหตุการณ์โจมตีทางอากาศในพื้นที่บาซูรีย์ ประเทศเลบานอนได้

ขณะนี้ อิสราเอลเพิ่มการโจมตีทางอากาศในซีเรีย และพื้นที่ใกล้เคียง โดยมุ่งจัดการทั้งกองกำลังติดอาวุธอิซบอลเลาะห์ในเลบานอน และกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (IRCG) นับตั้งแต่กลุ่มฮามาสที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ทำการโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา

ทางการอิสราเอลแถลงว่า การโจมตีทางอากาศดังกล่าว เกิดขึ้นพร้อมกับการโจมตีด้วยโดรนพื้นที่ในเมืองอเลปโป ทางตอนเหนือของซีเรียเมื่อวันศุกร์ (29 มี.ค.) ซึ่งได้ส่งจากเมืองอิดลิบ และพื้นที่นอกเมือง ทางตะวันตกของอเลปโป หวังดำเนินการกับองค์การก่อการร้ายที่หมายโจมตีพลเรือนในอเลปโป และบริเวณโดยรอบ

กองกำลังทหารอิสราเอลได้ฝึกซ้อมการโจมตีเชิงลึก ไม่กี่วันก่อนจะเริ่มปฏิบัติการโจมตีกองกำลังของฝ่ายตรงข้ามทางตอน้เหนือของซีเรีย

กล่มกองกำลังอิหร่านได้ตั้งถิ่นฐานทั่วซีเรีย รวมถึงรอบๆ เมืองอเลปโป และดามัสกัส เมืองหลวงซีเรียด้วย

กองทัพอิสราเอลปฏิเสธความเห็นของนัสเซอร์ คานาอานี โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิหร่านที่โพสต์ข้อความทาง X ที่ระบุว่า อิสราเอลโจมตีในพื้นที่ซีเรีย “เป็นความพยายามโจ่งแจ้งและสิ้นหวัง” ในการขยายพื้นที่ทำสงคราม

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวด้านความมั่นคง 3 รายบอกกับรอยเตอร์ว่า ในเหตุการณ์ครั้งนี้ มีชาวซีเรีย 33 ราย และนักรบอิซบอลเลาะห์ 6 รายเสียชีวิต โดยหนึ่งในนั้นเป็นนักรบอิซบอลเลาะห์นั่นคือผู้บัญชาการภาคสนามในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งพี่ชายของเขาได้เสียชีวิตชีวิต ในเหตุโจมตีของอิสราเอลทางตอนใต้ของเลบานอน เมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา

ที่มา : Reuters

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

แหล่งข่าวเผย อิสราเอลแจ้งสหรัฐจะทำอะไรบางอย่างในเลบานอน!

เมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนแถลงว่า วิทยุมือถือ (ว.) ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้ ได้ระเ...

ว.ฮิซบอลเลาะห์ระเบิด แปะฉลาก ‘เมด อิน เจแปน’

ภาพถ่าย ว.ฮิซบอลเลาะห์ที่ระเบิดเมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) พบฉลาก “ICOM” และ “เมด อิน เจแปน” สำนักข่าวรอยเ...

'บิลลี ไอลิช-โจ โรแกน' เชียร์'คามาลา แฮร์ริส'

เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน ป็อปสตาร์ “บิลลี ไอลิช” โพสต์คลิปเคียงข้างพี่ชายบนอินสตาแกรม กระตุ้นให้ผู้ต...

‘รถไฟ’ กระจายความเจริญ กรณีศึกษา: โฮคุริคุ ของญี่ปุ่น | กันต์ เอี่ยมอินทรา

ได้เห็นการเชื่อมต่อด้วยระบบรางระหว่างกรุงเทพกับลาวแล้วก็อดคิดถึงรถไฟต่างประเทศไม่ได้ เพราะรถไฟไทยเรา...