โปแลนด์เตือน"ยุโรป"ยังไม่พร้อมรับมือรัสเซีย หลายประเทศลดงบทหาร

โดนัลด์ ทัสค์ นายกรัฐมนตรีโปแลนด์ ให้สัมภาษณ์สื่อของเยอรมนีว่า สงครามไม่ใช่แนวคิดจากอดีตอีกต่อไป แต่ได้เริ่มต้นขึ้นแล้วตั้งแต่สองปีก่อน และสิ่งที่น่ากังวลที่สุดตอนนี้คือการที่ทุกสถานการณ์มีโอกาสเกิดขึ้นได้อย่างแท้จริง 

ทัสค์ บอกด้วยว่า สิ่งที่เกิดขึ้นอาจจะฟังดูเลวร้ายสำหรับคนรุ่นใหม่ แต่ทุกคนต้องยอมรับและทำความคุ้นเคยกำความจริงที่ว่ายุคก่อนสงครามเริ่มต้นขึ้นแล้ว 

นานหลายทศวรรษมาแล้ว ที่ประเทศในยุโรปพากันลดงบประมาณทางทหารให้เหลือน้อยลงเรื่อยๆ จนกระทั่งรัสเซียเปิดฉากการรุกรานยูเครนเต็มรูปแบบในเดือนก.พ. ปี 2565 ทำให้ผู้นำและเจ้าหน้าที่ทหารของยุโรปเริ่มกังวลมากขึ้นเรื่อยๆ ว่าความขัดแย้งอาจลุกลามไปยังประเทศอื่น

โดยเฉพาะหลังจากที่สวีเดนและฟินแลนด์เเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) อย่างเป็นทางการ ส่งผลให้ยุโรปต้องยกระดับการป้องกันตนเองอย่างจริงจังมากขึ้น แม้ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน จะยืนยันหลายครั้งว่ารัสเซียไม่มีความตั้งใจที่จะโจมตีนาโต

ตอนนี้สามประเทศที่เรียกว่า "สามเหลี่ยมไวมาร์" ประกอบด้วย ฝรั่งเศส เยอรมนี และโปแลนด์ ต่างลุกขึ้นมาเป็นหัวหอกของทวีปในความพยายามที่จะติดอาวุธและป้องกันตนเองจากการรุกรานของรัสเซียที่มีโอกาสสูงมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนโปแลนด์ ซึ่งมีที่ตั้งคั่นกลางระหว่างเยอรมนีและรัสเซีย ทุ่มงบประมาณทางทหารมากกว่า 4% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(จีดีพี) ถือว่าสูงกว่าค่ามาตรฐานตามแนวทางของนาโตถึง 2 เท่า ทั้งยังยินดีเปิดพรมแดนต้อนรับผู้อพยพชาวยูเครนหลายล้านคนที่หนีจากการรุกรานของรัสเซียด้วย

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โปแลนด์ เปิดเผยว่า ขีปนาวุธร่อนของรัสเซีย ซึ่งมุ่งเป้าไปที่ยูเครนได้เคลื่อนผ่านเข้าไปในน่านฟ้าของตน ซึ่งเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าในช่วงสงครามกว่าสองปีที่ผ่านมา โดยไร้คำอธิบายใดๆจากทางการรัสเซีย

ด้านนายกรัฐมนตรีทัสค์เตือนว่า รัสเซียอาจใช้การโจมตีของผู้ก่อการร้ายที่ศาลาว่าการเมืองโครคัสครั้งล่าสุด เป็นข้ออ้างในการยกระดับสงครามในยูเครน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...