“เศรษฐา” ย้ำ หากตรวจคุณสมบัติ ครม. เสร็จวันนี้ พร้อมยื่นทูลเกล้าฯ ทันที

“เศรษฐา” นายกฯ คนที่ 30 ย้ำ หากตรวจคุณสมบัติว่าที่รัฐมนตรีเสร็จวันนี้ พร้อมยื่นทูลเกล้าฯ ทันที เตรียมคุย สส.เพื่อไทย หลังสภาล่ม ยัน “ทักษิณ” ขอพระราชทานอภัยโทษเป็นเรื่องส่วนตัว แนะ “บิ๊กตู่” ไปเที่ยวพักผ่อนต่างประเทศ

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 1 กันยายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่พรรคเพื่อไทย ถึงกรณีคุณสมบัติของว่าที่รัฐมนตรี คณะกรรมการกฤษฎีกาตอบกลับมาหรือยัง ว่า “ยังครับ เข้าใจว่าวันนี้น่าจะตอบกลับมา โดยผมพยายามเร่ง จะตามไปยังเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ตอนนี้รอเพียงความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาเท่านั้น” ทั้งนี้ ไม่อยากจะไปเน้นที่ นายพิชิต ชื่นบาน ว่าที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพราะดูคนอื่นด้วยเหมือนกัน รอให้แน่นอนดีกว่า 

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า หากทุกอย่างเรียบร้อยจะสามารถยื่นทูลเกล้าฯ ได้ในวันนี้หรือไม่ นายเศรษฐา ตอบว่า “ครับ นั่นคือความตั้งใจครับ” ส่วนความคืบหน้าการร่างนโยบายของรัฐบาลที่จะแถลงต่อรัฐสภาเรียบร้อยแล้วหรือยัง นายเศรษฐา ระบุว่า ยังเหลืออีกนิด วันนี้จะมีการพูดคุยกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งน่าจะจบได้ด้วยดี 

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนที่ 30

...

ยันให้ความสำคัญงานสภาฯ มีเวลาตอบกระทู้เอง 

ส่วนกรณีสภาล่มเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2566 พรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำเสียงข้างมาก จะกำชับพรรคร่วมในการให้ความสำคัญกับสภาฯ หรือไม่ ว่า นายเศรษฐา ตอบว่า ความรับผิดชอบต่อสภาฯ เป็นเรื่องสำคัญที่สุด และในการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) สัปดาห์หน้าจะพูดคุยเรื่องนี้กัน ซึ่งเรื่องนี้ไม่ควรเกิด ขณะที่คำถามว่าเมื่อเป็นนายกรัฐมนตรีแล้วจะเข้าไปตอบกระทู้ถามสดด้วยตัวเองหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็ต้องดูว่าติดภารกิจอะไรหรือไม่ เพราะอยู่ฝ่ายบริหาร แต่ก็ต้องมีความรับผิดชอบต่อฝ่ายนิติบัญญัติด้วย หากฝ่ายนิติบัญญัติมีข้อกังวล หรือข้อเป็นห่วงเป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีที่จะต้องเข้าไปตอบ หรือมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปช่วยตอบ 

สำหรับกรณีที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุได้รับหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีแล้วนั้น นายเศรษฐา เผยว่ายังไม่ทราบเรื่อง ผู้สื่อข่าวถามต่อ หากรัฐบาลรักษาการดำเนินการตามขั้นตอนยังไม่เสร็จสิ้น รัฐบาลต่อไปจะดำเนินการอย่างไรต่อ นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่อง และเรื่องของ นายทักษิณ ถือเป็นเรื่องส่วนตัว ท่านก็บอกแล้วว่าไม่เกี่ยวข้องกับทางพรรค  

แนะ “บิ๊กตู่” หาเวลาเที่ยวต่างประเทศ

ขณะเดียวกันเมื่อถามถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีการอำลาตำแหน่ง นายเศรษฐา จะมีอะไรฝากบ้าง นายเศรษฐา ตอบว่า วันที่ตนไปพบ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล (24 สิงหาคม 2566) ได้ถามว่าท่านจะไปทำอะไร เพราะเข้าใจว่าชอบตีกอล์ฟ ซึ่งตนได้แนะนำว่าควรไปเที่ยวต่างประเทศบ้าง ท่านจึงบอกว่าลูกสาวของท่านทั้งสองคนไปเที่ยวต่างประเทศมีความสนุกดี ตนจึงบอกให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลองให้ลูกสาวพาไปเที่ยวต่างประเทศ ขอให้รักษาสุขภาพให้ดี ไปเที่ยวต่างประเทศก็ขอให้สนุก.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...