คาดนโยบายพักชำระหนี้เกษตรกรเริ่ม ต.ค.นี้ ย้ำ เพื่อไทยจะดูแลให้ครบทุกภาคส่วน

“เศรษฐา” คาด นโยบายพักชำระหนี้เกษตรกร เริ่มได้ช่วงตุลาคมนี้ มอบ “หมอมิ้ง” คุยคลัง ย้ำ พรรคเพื่อไทยจะดูแลให้ครบทุกภาคส่วน ปัดใส่เนกไทสีมงคลประจำวัน

วันที่ 1 กันยายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยความคืบหน้าเรื่องนโยบายลดค่าไฟ ว่า ได้หารือกับว่าที่รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานไปเมื่อวาน (31 สิงหาคม 2566) และวันนี้ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ว่าที่เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่รับผิดชอบเรื่องนี้จะหารือกันอีกครั้ง โดยขอให้คอยผลหารือ เข้าใจว่าอยากรู้จะลดจำนวนเงินเท่าไร แต่มีแน่นอน ขอให้ใจเย็น ไม่ต้องห่วงเพราะต้องดูขั้นตอนและงบประมาณ

ส่วนความคืบหน้านโยบายพักชำระหนี้เกษตรกร หลังจากได้หารือกับกรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้จัดเป็นวาระเร่งด่วนของพรรคเพื่อไทยตอนหาเสียง แต่ต้องดูรายละเอียดว่าจะพักชำระหนี้เท่าไร ระยะเวลานานหรือไม่ รวมถึงพักต้นพักดอกแล้วเป็นอย่างไร 

“หลักการก็เพื่อให้เกษตรกรมีเวลาไปฟื้นฟูทำงานและทำมาหากิน ไม่ใช่มาพะวงหน้าพะวงหลังกับหนี้สิน จะได้มีขวัญกำลังใจไปหารายได้ คาดการณ์ว่าเดือนตุลาคมนโยบายนี้จะทำได้ กำลังให้กรรมการผู้จัดการใหญ่ไปดูขั้นตอนเรื่องการขออนุมัติทั้งหลายและประสานกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง”  

ขณะเดียวกัน ยังได้คุยกับสถาบันจัดลำดับหนี้ ที่ดูแลหนี้สินทั้งหมดของประชาชน ซึ่งหนี้สินของครู ตำรวจ และผู้ที่ประสบภัยพิบัติจากช่วงโควิด-19 ก็จะได้รับการดูแลเป็นพิเศษเช่นกัน ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยจะดูแลให้ครบทุกภาคส่วน เพื่อให้คนไทยทุกคนที่ประสบปัญหาได้มีขวัญกำลังใจในการกลับมาทำงานอีกครั้ง

“ย้ำว่าการลดหนี้ชั่วคราวอาจจะเป็นการแค่บรรเทาความทุกข์ เป็นการฟื้นฟูจิตใจให้มีขวัญกำลังใจ แต่เหนือสิ่งอื่นใดการเพิ่มรายได้ถือเป็นนโยบายสำคัญของพรรคเพื่อไทย ที่พยายามจะเพิ่มรายได้ของเกษตรกร ซึ่งต้องเร่งทำ”

...

ขณะเดียวกัน นายเศรษฐา ยังชี้แจงเกี่ยวกับการเปิดฟรีวีซ่า (Free Visa) ว่า การเดินทางของนักท่องเที่ยวในกลุ่มประเทศที่ได้รับการอนุมัติไม่ต้องขอวีซ่าท่องเที่ยวโดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม และมั่นใจว่าทุกภาคส่วนเข้าใจในนโยบาย คือการยกเว้นเก็บค่าทำเนียมชั่วคราวในช่วงไฮซีซั่น โดยยืนยันไม่ได้ดูแค่กระทรวงการต่างประเทศที่รับผิดชอบ แต่ทุกหน่วยงานต้องบูรณาการกัน หวังว่าเดือนตุลาคม 2566 ซึ่งเป็นช่วงต้นของไตรมาส 4 จะเริ่มดำเนินการได้ทันที 

อย่างไรก็ตาม ในช่วงท้ายของการให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม นายเศรษฐา ว่ามีเคล็ดในการเลือกสีเนกไทตามวันหรือไม่ เพราะมีชาวโซเชียลสังเกตเห็นสีเนกไทเปลี่ยนไปตามสีมงคลแต่ละวัน นายเศรษฐา ตอบว่า ไม่ได้ถือเคล็ดหรือมูสีตามวัน เปิดตู้เสื้อผ้าเจอเนกไทสีไหนก็หยิบมาใส่ ไม่ได้มีอะไรพิเศษ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...