'วีซ่า-มาสเตอร์การ์ด' ยอมลดค่าธรรมเนียมรูดบัตรครั้งใหญ่ 3 หมื่นล้าน

สำนักข่าวรอยเตอร์การรายงานว่า วีซ่า (Visa) และมาสเตอร์การ์ด (Mastercard) ผู้ประกอบการธุรกิจบัตรเครดิตรายใหญ่ของโลก ยินยอมทำตามข้อเรียกร้องของโจทก์หรือ กลุ่มร้านค้าที่รวมตัวกันฟ้องในข้อหาเป็นการผูกขาดตลาด จากค่าธรรมเนียมของบัตรเครดิตและเดบิตที่ “แพงเกินไป" ซึ่งข้อตกลงนี้มีมูลค่ามากถึง 3 หมื่นล้านดอลลาร์

ในข้อตกลงระบุว่า วีซ่าและมาสเตอร์การ์ดยิมยอมที่จะลดลงอัตราค่าธรรมเนียมลงมา 0.04% เป็นเวลาอย่างน้อย 3 ปี และกำหนดเพดานค่าธรรมเนียมที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยปัจจุบันอย่างน้อย 0.07% เป็นเวลา 5 ปี  ซึ่งคิดเป็นมูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งกว่า 90% เป็นการทำข้อตกลงร่วมกับธุรกิจขนาดเล็ก

การต่อสู้ทางกฏหมายยืดเยื้อยาวนานเกือบ 2 ทศวรรษตั้งแต่ปี 2548 หลังจากที่ร้านค้าต่างๆ ในสหรัฐอเมริกา ร้องเรียนว่า วีซ่าและมาสเตอร์การ์ดร่วมกัน “ผูกขาดตลาด" และกำหนดค่าธรรมเนียมการรูดบัตรสูงเกินไป ซึ่งส่งผลต่อภาระค่าใช้จ่ายของร้านค้าและส่วนต่างที่ผู้บริโภคต้องแบกรับ

โดยปกติแล้วค่าธรรมเนียมการรูดบัตรเครดิตและเดบิตจะอยู่ที่ 1.5% - 3.5% ของยอดขาย ซึ่งสร้างภาระต้นทุนให้กับธุรกิจ

หากเป็นไปตามข้อตกลง ร้านค้าจะมีอิสระมากขึ้นในการเสนอส่วนลดหรือเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมสำหรับบัตรที่มีค่าธรรมเนียมแลกเปลี่ยนที่สูงกว่า

ข้อตกลงนี้ น่าจะช่วยแก้ปัญหาคาใจของบรรดาร้านค้าปลีกรายย่อยที่ไม่พอใจกฎ “รับทุกบัตร” ของ Visa และ Mastercard ซึ่งกำหนดว่า หากร้านค้ารับบัตรเครดิตยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่ง ก็ต้องรับบัตรเครดิตทุกยี่ห้อในเครือข่ายนั้นๆ ด้วย

ร้านค้าปลีกบางแห่งมองว่า กฎดังกล่าวเป็นสาเหตุเบื้องหลังค่าธรรมเนียมแลกเปลี่ยนพุ่งสูงขึ้นในช่วงปีที่ผ่านๆ มา เนื่องจาก Visa และ Mastercard ร่วมมือกับธนาคารเพื่อออกบัตรเครดิตที่ใช้เครือข่ายพรีเมียมของตนมากขึ้น 

ร็อบ เบียร์ด หัวหน้าฝ่ายกฎหมายทั่วไปและหัวหน้าฝ่ายนโยบายระดับโลกของ Mastercard กล่าวในแถลงการณ์ว่า ข้อตกลงนี้มีขึ้นเพื่อยุติข้อพิพาทที่ยืดเยื้อมานาน โดยมอบความแน่นอนและประโยชน์ที่สำคัญให้แก่เจ้าของธุรกิจ รวมถึงความยืดหยุ่นในการจัดการโปรแกรมการรับบัตร

ด้านนักวิจารณ์บางคนมองว่า ข้อตกลงระหว่างวีซ่าและมาสเตอร์การ์ดว่าอาจเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวเท่านั้น และค่าธรรมเนียมบัตรจะยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไป

ร้านค้าในสหรัฐอาจไม่ยอมรับข้อตกลงนี้

อดัม เลวิติน ศาสตราจารย์ด้านกฎหมายและการเงินจากมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์คาดการณ์ว่า เหล่าธุรรกิจอาจคัดค้านข้อตกลงนี้เพราะเป็นการผูกมัดผ่านข้อตกลง “หากนี่คือผลลัพธ์หลังจากการต่อสู้ทางกฎหมายเกือบสองทศวรรษ ถือว่าเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่สำหรับธุรกิจในสหรัฐ”

ดัก แคนเตอร์ ที่ปรึกษาทั่วไปของสมาคมร้านสะดวกซื้อแห่งชาติ กล่าวว่า “นี่เป็นเรื่องเลวร้ายสำหรับพ่อค้า เพราะเป็นนี่เป็นการแก้ปัญหาเพียงน้อยนิดและชั่วคราวเท่านั้น เพราะหลังจากเลยจุดนี้ไปแล้วทั้ง 2 บริษัทจะมีอิสระในการขึ้นอัตราค่าธรรมเนียมและในข้อตกลงนี้ไม่ได้พูดถึงกลไกในขึ้นอัตราค่าธรรมเนียม ซึ่งข้อตกลงนี้ควรได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียด แต่กลับเป็นเพียงการตรวจสอบเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น

ขณะที่กลุ่มสมาพันธ์ค้าปลีกแห่งชาติสหรัฐ หรือ NRF ได้ปฏิเสธข้อตกลงนี้และแสดงความกังวลบางอย่าง

สตีเฟน หัวหน้าฝ่ายบริหารและที่ปรึกษากฎหมายของ NRF กล่าวว่า ค่าธรรมเนียมการรูดบัตรที่ลดลงตามข้อตกลงนี้ ไม่ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงที่สำคัญให้กับร้านค้า และอัตราค่าธรรมเนียมเหล่านี้เป็นการดำเนินธุรกิจที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งสร้างความเสียหายต่อร้านค้าและผู้บริโภค แต่ธนาคารกลับเป็นผู้ได้ประโยชน์สูงสุด

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การต่อต้านค่าธรรมเนียมเหล่านี้ถูกพูดถึงมากขึ้น โดยค่าธรรมเนียมจากการจ่ายผ่านบัตรเครดิตมีมูลค่ารวมมากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว แม้ว่าผู้ที่กำหนดค่าธรรมเนียมเหล่านี้คือวีซ่าและมาสเตอร์การ์ด แต่ธนาคารที่ออกบัตรเป็นผู้ที่มีรายได้ส่วนใหญ่

นั่นหมายความว่าธนาคารต่างๆ รวมถึง JPMorgan Chase & Co., Bank of America Corp. และ Citigroup Inc. ที่ออกบัตรด้วย Visa และ Mastercard น่าจะเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากการลดค่าธรรมเนียมเหล่านี้มากที่สุด 

 

อ้างอิง bloomberg reuters 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...