กระแสนิยมทองคำในอินเดียไม่มีผล Blackrock ชี้ไม่ช่วยเศรษฐกิจประเทศ

แลร์รี ฟิงก์ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของแบล็คร็อค (BlackRock) บริษัทจัดการการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ระบุในจดหมายถึงผู้ถือหุ้นว่า ความหลงใหลในทองคำของชาวอินเดีย ไม่ได้เป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจหรือสร้างผลตอบแทนที่ดีสำหรับนักลงทุนในอินเดีย

"ระหว่างเดินทางเยือนอินเดียเมื่อเดือน พ.ย. ผมได้พบกับผู้กำหนดนโยบายที่โอดครวญเรื่องความหลงใหลในทองคำของเพื่อนร่วมชาติ ทองคำให้ผลตอบแทนน้อยกว่าการลงทุนในตลาดหุ้นอินเดีย และการลงทุนในทองคำก็ไม่ได้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ" ฟิงก์ระบุ

ซีอีโอแบล็คร็อคกล่าวด้วยว่า ทองคำเป็นเครื่องเก็บรักษามูลค่าที่ดี แต่ไม่ได้ช่วยกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจเหมือนกับการฝากเงินในธนาคารหรือการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งก่อให้เกิดผลทวีคูณและส่งเสริมกิจกรรมทางเศรษฐกิจ เพราะ "สำหรับทองคำ มันแค่อยู่ในตู้เซฟเท่านั้น" 

ทั้งนี้ อินเดียเป็นหนึ่งในตลาดทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก เนื่องจากทองคำมีนัยสำคัญทางวัฒนธรรม การซื้อทองในงานแต่งงานและเทศกาลต่าง ๆ ถือเป็นเรื่องมงคล อีกทั้งยังถูกมองว่าเป็นการลงทุนที่ปลอดภัยและเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง การลงทุนในทองคำสามารถทำได้หลายรูปแบบ เช่น การซื้อเครื่องประดับ, กองทุนรวมอีทีเอฟทองคำ และพันธบัตรทองคำ

ฟิงก์ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของ "ตลาดทุน" ในการยกระดับสถานะทางเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งตรงข้ามกับทองคำ โดยอ้างถึงบทบาทของตลาดทุนสหรัฐในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ

"ไม่มีอำนาจอื่นใดที่นำพาผู้คนให้หลุดพ้นจากความยากจนหรือพัฒนาคุณภาพชีวิตได้เหมือนกับระบบทุนนิยม และไม่มีโมเดลเศรษฐกิจอื่นใดที่ช่วยให้เราบรรลุความปรารถนาสูงสุด นั่นคืออิสรภาพทางการเงิน ไม่ว่าจะเพื่อตัวเราเองหรือเพื่อประเทศของเราก็ตาม" ฟิงก์กล่าว

จากข้อมูลจากสภาทองคำโลก (WGC) ระบุว่า อินเดียถือเป็นประเทศหนึ่งที่บริโภคทองคำมากที่สุดในโลกมาอย่างต่อเนื่อง โดยธนาคารกลางอินเดียซื้อทองคำ 4.7 ตันในเดือน ก.พ. ส่งผลให้อินเดียถือครองทองคำสำรองสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 817 ตัน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...