'ทวี'แจงยิบปม'ทักษิณ' กฎหมายเหนือบุญคุณ 'พักโทษ' ยึดพ.ร.บ.ราชทัณฑ์ฉบับสนช.

การประชุมวุฒิสภา วาระญัตติด่วนขอเปิดอภิปรายทั่วไปใน วุฒิสภา เพื่อให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) แถลงข้อเท็จจริงหรือชี้แจงปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 153

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ชี้แจงต่อที่ประชุมหลังถูกพาดพิง ยืนยันว่าการบริหารราชการแผ่นดินตนมีอุดมการณ์แน่วแน่ ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ และยึดในหลักการของกฎหมาย ยึดประโยช์ส่วนรวม 

“ผมเข้าใจดีว่าประโยชน์ส่วนตัวกับประโยชน์ส่วนรวมผมเลือกประโยชน์ส่วนรวม บุญคุณกับการถูกกฎหมายผมเลือกการถูกกฎหมาย กฎหมายกับความถูกต้องแม้มันอาจจะไม่ไปด้วยกันเราต้องแก้ให้ไปด้วยกัน ระบบอุปถัมภ์และระบบคุณธรรมผมเลือกระบบคุณธรรม” 

รมว.ยุติธรรม ยังกล่าวว่า กรณีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า อดีตนายกฯไม่ได้สั่งการที่ขัดต่อกฎหมายและคุณธรรม 

กรณีการกลับสู่ประเทศไทยเพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเมื่อวันที่22ส.ค. ขณะนั้นรัฐบาล รวมถึงนายกรัฐมนตรียังเป็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.ยุติธรรม เป็นนายวิษณุ เครืองาม ส่วนปลัดกระทรวงยุติธรรม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ รวมถึงผบ.เรือนจำเป็นคนๆเดียวกันหมดซึ่งเมื่อตนเข้ามาเป็นรมว.ยุติธรรมไม่ได้เปลี่ยนใครเลย 

ตนสะท้อนใจที่สมาชิกมีการระบุว่าตนได้ทำลายกระบวนการและ ระบบยุติธรรม ยืนยันว่าตนไม่สามารถไปสั่งพล.อ.ประยุทธ์ได้ว่า นายทักษิณกลับประเทศแล้วต้องไปรพ.ทันที  ขณะนั้นตนยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่า พรรคมี9คนจะได้เป็นรัฐบาลหรือไม่ ตนจึงอยากให้ความเป็นธรรมตรงนี้ คิดว่าการทำลายระบบยุติธรรมคือการยึดอำนาจ ฉีกรัฐธรรมนูญ ทำลายระบบยุติธรรม

พ.ต.อ.ทวี ยังกล่าวว่า ตนรับตำแหน่งรมว.ยุติธรรมหลังนายทักษิณได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเป็นที่เรียบร้อยแล้วซึ่งก็คิดว่าเหตุใดจึงไม่ได้อยู่ในเรือนจำเลยแล้วต้องไปอยู่รพ.ตำรวจ

เหตุผลคือกฎหมายราชทัณฑ์ปี2560ซึ่งเป็นกฎหมายที่ออกโดยสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เข้าสู่สภาวาระแรกเมื่อปี2559 ขณะเดียวกันยังเป็นกฎหมายที่ออกโดยบุคคลจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะภาคเอกชน อาทิ นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นต้น 

ยืนยันว่า กฎหมายฉบับนี้แก้มาแล้วคนราชทัณฑ์แทบไม่มีอำนาจ แต่เป็นเรื่องของศาล  แต่เรื่องการบริหารโทษเป็นเรื่องของกฎหมายราชทัณฑ์ กรณีของนายทักษิณ จะต้องมีคำสั่งจำคุกจากศาลฏีกาก่อน

ขณะที่การส่งตัวไปรักษาตัวที่รพ.ตำรวจนั้น พบว่ากฎหมายที่พวกท่านร่างกันมาเองพบว่า เป็นไปตามหลักการทางการแพทย์ซึ่งการแพทย์ของระบบราชทัณฑ์ไม่พร้อม ขณะเดียวกันในกฎหมายราชทัณฑ์ยังระบุถึงที่คุมขังอื่นที่ไม่ใช่เรือนจำ นั่นคือโรงพยาบาลหมายรวมไปถึงโรงพยาลเอกชนด้วย 

รมว.ยุติธรรม ย้ำว่า การคุมขังตามกฎหมายใหม่ ไม่ใช่คุมขังที่เรือนจำ ถ้าทำตามที่สว.ได้ทำกฎหมายเรื่องการใช้ที่คุมขังอื่นควรจะออกมาแล้ววันที่มีนักโทษที่ถูกคุมขังถึง2แสนรายจากที่คุมขังได้1.7-1.8 แสนราย กรณีนายทักษิณ ที่รักษาตัวที่รพ.ตำรวจก็เปรียบเสมือนเรือนจำมีผู้คุม และปฏิบัติเหมือนเรือนจำ ยืนยันว่ากรณีนายทักษิณยังถือว่าเป็นการจำคุกแต่มีการจำคุกในสถานที่อื่นแทน ที่ผ่านมาก็มีนักโทษที่ถูกส่งตัวรักษา4-5หมื่นคน

“กฎหมายนี้เกิดก่อนผมเข้ามา กฎหมายนี้ผมไม่ได้ร่างเลย ผมบอกแล้วว่าบุญคุณกับการถูกกฎหมายผมยึดว่าการถูกกฏหมาย”

พ.ต.อ.ทวี กล่าวอีกว่า ตลอดระยะเวลา120วันที่นายทักษิณรักษาตัวที่รพ.ตนได้กำชับให้มีการติดตามอย่างต่อเนื่องซึ่งได้รับคำยืนยันจากแพทย์ว่าป่วยจริงและจำเป็นต้องรักษาตัวที่รพ.

ขณะที่การพักโทษ ยืนยันว่าราชทัณฑ์ หรือรมว.ยุติธรรมไม่มีอำนาจในการพักโทษใคร แต่เป็นเรื่องของคณะกรรมการพักโทษ15คน ส่วนเกณฑ์การพักโทษไม่ใช่เกณฑ์ที่ตนกำหนดเแต่เป็นเกณฑ์ที่เกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ กรณีนายทักษิณ ผู้แทนกระทรวงสาธารณะสุขมีความเห็นว่าเป็นกรณีเข้าหลักเกณฑ์ผู้สูงอายุ เหลือโทษไม่มาก ได้คะแนน9คะแนน เป็นคะแนนที่ลงโดยพยาบาลของกรมอนามัย ไม่มีความเห็นต่าง

ขณะที่อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยืนยันว่าการรักษาตัวของนายทักษิณในรพ.ตำรวจให้ถือว่าเป็นการรักษาในเรือนจำตามหลักเกณฑ์มาตรา55 ของพ.ร.บ.ราชทัณฑ์ ยืนยันว่าเกณฑ์การพักโทษถือว่าเป็นไปตามระบบ และเป็นการพักโทษตามปกติ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...