‘ปูติน’ แถลงจับกุมมือปืนกราดยิงแล้ว 4 คน ประณามกลุ่มก่อการร้าย ‘ป่าเถื่อน’

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เผย มือปืน 4 คนที่ก่อเหตุกราดยิงในคอนเสิร์ตแห่งหนึ่งในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อคืนวันศุกร์ (22 มี.ค.) ถูกจับกุมแล้ว และให้คำมั่นจะติดตามและลงโทษผู้ที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีดังกล่าว

ด้านเจ้าหน้าที่ระบุว่า จับกุมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้ทั้งหมด 11 คน ซึ่ง 4 คนในนั้นเป็นมือปืน

ในแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์ ปูตินได้ประณามเหตุกราดยิงที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในรอบ 20 ปี ว่าเป็น “การกระทำของผู้ก่อการร้ายที่ป่าเถื่อน” และยืนยันข้อมูลจากหน่วยงานความมั่นคงว่ากลุ่มผู้ก่อการร้ายพยายามหลบหนีไปยังยูเครน

ด้านรัฐบาลเคียฟปฏิเสธคำกล่าวอ้างที่ว่ายูเครนมีส่วนเกี่ยวข้องและว่าเป็นเรื่องไร้สาระ โดยประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี กล่าวหาปูตินว่า พยายามกล่าวโทษว่ายูเครนโจมตี

 

“แทนที่ปูตินที่ไร้ค่าคนนี้จะจัดการตามคำเรียกร้องของประชาชน แต่เขากลับเงียบไปหนึ่งวัน และเอาแต่คิดว่าจะโยงเรื่องนี้ไปยูเครนอย่างไร” ปธน.เซเลนสกี 

 

ทั้งนี้ คอนเสิร์ตเพลงร็อคของวง Picnic จัดขึ้นในคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา มีผู้คนมากถึง 6,200 คนที่เข้าร่วมงานดังกล่าว และเหตุกราดยิงก็เริ่มต้นขึ้นในเวลาประมาณ 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 133 ราย และมีผู้บาดเจ็บมากกว่า 140 คน

วิดีโอหนึ่งที่โพสต์ในโลกออนไลน์ แสดงให้เห็นภาพชายหลายสิบคนเดินผ่านกลางฝูงชนแล้วกราดยิง ผู้คนจำนวนมากต่างกรีดร้องและวิ่งหนี บางคนก็ซ่อนตัวอยู่หลังที่นั่ง

ด้านนอกฮอลล์คอนเสิร์ต มีกลุ่มควันลอยออกมาเต็มท้องฟ้า ต่อมามีผู้พบเห็นว่าเพลิงไหม้ได้ลุกลามหลังคาและด้านหน้าของฮอลล์ 

สื่อ Tass ของรัฐบาล ระบุว่า อาคารจัดแสดงคอนเสิร์ตถูกไฟไหม้ราว 1 ใน 3 ของพื้นที่ นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า เกิดเหตุระเบิดจนกระจก 2 ชั้นบนสุดของตึกแตกละเอียด

หลังจากนั้นหน่วยรบพิเศษได้บุกเข้าไปในพื้นที่ ขณะเดียวกันก็มีบุคลากรการแพทย์และรถกู้ภัยอีกหลายสิบคันเข้าไปให้ความช่วยเหลือในพื้นที่เกิดเหตุ และยังมีเฮลิคอปเตอร์คอยดับเพลิงไหม้

คณะกรรมการสืบสวนของรัสเซีย เผยว่า ผู้ก่อการร้ายใช้ของเหลวไวไฟจุดเผาพื้นที่ต่าง ๆ ของฮอลล์คอนเสิร์ต ส่วนผู้เสียชีวิตมีสาเหตุมาจากบาดแผลกระสุนปืน และการสูดควันพิษจากเหตุเพลิงไหม้

นอกจากนี้ ปูตินได้ประกาศให้วันอาทิตย์นี้เป็นวันไว้อาลัยแห่งชาติ และอีเวนท์ต่าง ๆ ยกเลิกทั่วรัสเซีย

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือน พ.ย. 2567 หน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ แจ้งเตือนรัสเซียแล้วว่า กลุ่มรัฐอิสลาม ของแคว้นโคราซาน  หรือ ไอซิส-เค กำลังพุ่งเป้าโจมตีในรัสเซีย แต่ปธน.ปูตินแถลงเมื่อวันอังคาร (19 มี.ค.) โดยประณามสหรัฐ ว่า มีเจตนาข่มขู่และทำลายเสถียรภาพในสังคมรัสเซีย

อ้างอิง: BBC

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...