รัสเซียรวบ 11 ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุโจมตี ขณะยอดผู้เสียชีวิตพุ่งทะลุ 115 ราย

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างทำเนียบเครมลินว่า หน่วยงานด้านความมั่นคงของรัฐบาลกลางรัสเซีย (FSB) ได้รายงานตรงต่อประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เกี่ยวกับการจับกุมบุคคล 11 คนซึ่งรวมถึง 4 คนที่ต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องโดยตรงกับการโจมตี กราดยิง ของผู้ก่อการร้าย ในงานคอนเสิร์ตที่โครคัส ซิตี ฮอลล์ ย่านชานกรุงมอสโก เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (22 มี.ค.)
 

รายงานได้อ้างสำนักข่าวอินเทอร์แฟกซ์ว่า FSB เข้าจับกุมผู้ต้องสัยที่เป็นมือปืน 4 คน ขณะกำลังพยายามหนีข้ามพรมแดนไปยังยูเครน ซึ่งมีคนรู้จักอยู่ที่นั่น แต่ทางการรัสเซียไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ เพิ่มเติม และระบุเพียงว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เคลื่อนย้ายผู้ต้องสงสัยไปสอบปากคำในกรุงมอสโกแล้ว  

อเล็กซานเดอร์ คินช์ทีน สมาชิกสภานิติบัญญัติรัสเซีย เปิดเผยว่า กลุ่มผู้ต้องสงสัยได้ใช้รถยนต์ยี่ห้อเรโนลต์ขับหลบหนีก่อนจะถูกตำรวจในแคว้นไบรอันสก์ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงมอสโกไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 340 กิโลเมตร สังเกตพบและเรียกให้จอด แต่ผู้สงสัยฝ่าฝืนคำสั่งและขับรถหลบหนีไป จนตำรวจต้องออกไล่ล่าและจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 2 คน ส่วนอีก 2 คนตามจับกุมได้ขณะหลบหนีเข้าป่า 

จากการตรวจค้นรถพบปืนพกหนึ่งกระบอก แม็กกาซีนปืนไรเฟิล และพาสปอร์ตของประเทศทาจิกิสถาน ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านของรัสเซียนในแถบเอเชียกลาง และเคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต 

ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงภายในฮอล์คอนเสิร์ตวงดนตรีร็อกเมื่อวันศุกร์ เพิ่มขึ้นไปเป็น 115 รายแล้ว จากรายงานเบื้องต้นเมื่อเช้านี้แค่ 40 คน โดยข่าวระบุว่าเหยื่อบางรายเสียชีวิตเพราะถูกปืนยิง แต่ก็มีอีกจำนวนหนึ่งที่เสียชีวิตจากไฟไหม้ในฮอลลืดังกล่าว แต่เจ้าหน้าที่ระบุว่าจะยังคงพยายามค้นหาผู้รอดชีวิตในอาคารต่อไปอีกหลายวัน

เหตุการณ์ครั้งนี้ส่งผลให้รัสเซียสั่งตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดตามสนามบิน ท่ารถโดยสาร และในหลายพื้นที่ทั่วกรุงมอสโกซึ่งมีประชากรกว่า 21 ล้านคน พร้อมสั่งยกเลิกการจัดงานในที่สาธาธารณะทั่วประเทศเป็นการชั่วคราว 

ทางด้านรัฐบาลหลายประเทศทั่วโลกต่างร่วมประณามเหตุความรุนแรงครั้งนี้ และส่งสารแสดงความเสียใจต่อผู้สูญเสียในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า กลุ่มประเทศตะวันตกในยุโรปและสหรัฐ จะเลือกใช้คำที่แสดงความเสียใจถึงผู้สูญเสียและประชาชาชนชาวรัสเซีย โดยไม่มีการระบุถึงรัฐบาลรัสเซียแต่อย่างใด มีเพียงบางประเทศ เช่น จีน อินเดีย และเวเนซูเอลา ที่สารแสดงความเสียใจครอบคลุมไปถึงรัฐบาลประธานาธิบดีปูตินด้วย 


 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

แหล่งข่าวเผย อิสราเอลแจ้งสหรัฐจะทำอะไรบางอย่างในเลบานอน!

เมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนแถลงว่า วิทยุมือถือ (ว.) ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้ ได้ระเ...

ว.ฮิซบอลเลาะห์ระเบิด แปะฉลาก ‘เมด อิน เจแปน’

ภาพถ่าย ว.ฮิซบอลเลาะห์ที่ระเบิดเมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) พบฉลาก “ICOM” และ “เมด อิน เจแปน” สำนักข่าวรอยเ...

'บิลลี ไอลิช-โจ โรแกน' เชียร์'คามาลา แฮร์ริส'

เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน ป็อปสตาร์ “บิลลี ไอลิช” โพสต์คลิปเคียงข้างพี่ชายบนอินสตาแกรม กระตุ้นให้ผู้ต...

‘รถไฟ’ กระจายความเจริญ กรณีศึกษา: โฮคุริคุ ของญี่ปุ่น | กันต์ เอี่ยมอินทรา

ได้เห็นการเชื่อมต่อด้วยระบบรางระหว่างกรุงเทพกับลาวแล้วก็อดคิดถึงรถไฟต่างประเทศไม่ได้ เพราะรถไฟไทยเรา...