'วิสุทธิ์' ท้าสาบานวัดพระแก้วทุจริตสร้างฝายขอให้วิบัติ อัดก้าวไกล หยุดจินตนาการ

ที่รัฐสภา นายวิสุทธิ์  ไชยณรุณ  สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล  ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีการอภิปรายดุเดือดในช่วงค่ำวานนี้  ว่าเป็นความเสียใจของตนที่โครงการฝายซีเมนต์ที่เกิดจากภูมิปัญญาพี่น้องประชาชน และภูมิปัญญาของชาวบ้านที่นำกระสอบทรายไปกั้นลำน้ำเป็นฝาย แต่พอหน้าฝนน้ำมาทำให้กระสอบทรายถูกน้ำพัด และเสียหาย ซึ่งทำกันทุกปี ใช้งบประมาณของกระทรวงมหาดไทย และของท้องถิ่นไปซื้อ กระสอบทรายแจกไปยังหมู่บ้าน ตำบลต่างๆ เพื่อกักน้ำ เพราะภาคเหนือ และภาคอีสานเป็นพื้นที่สูง  ช่วงหน้าน้ำเรามีน้ำของปลายฤดูฝนน้ำก็หมด จึงเกิดปัญหาขึ้น  

คนที่อยู่กรุงเทพฯ ไม่ทราบว่าคนชนบทเขาใช้บ่อน้ำคนที่คัดค้านโครงการนี้เจอแต่น้ำประปา และน้ำขวดสุขสบาย แต่พวกตนอยู่ในชนบท ในฤดูแล้งบางทีต้องนำรถอีต๊อก อีแต๋นไปนำน้ำมาใช้ จากต่างตำบล แต่ในพื้นที่ ที่เกิดปัญหามากๆ ท้องถิ่นแทบจะไม่มีเงินเติมน้ำมัน เพื่อใช้รถบรรทุกน้ำไปบริการประชาชน ถ้าบริการทุกวันจะต้องใช้ประมาณมหาศาล   ดังนั้นโครงการที่เกิดขึ้น เราไม่ได้คิดว่าเพื่อไทยหรือใครจะทำ  

“ผมจึงขอเชิญชวนพรรคก้าวไกลทุกคน ทั้งหัวหน้าพรรค และผู้นำฝ่ายค้าน  ลงพื้นที่ เราไปดีเบตด้วยกัน ไปถามพี่น้องประชาชน   ถ้าไม่ดีไม่มีประโยชน์ ไม่ถูก บอกผมมา  ผมยินดีจะลาออกจากผู้แทนฯ แต่พวกท่านไม่ต้องออก  

แต่ผมอยากให้พวกท่านตาสว่างเห็นความทุกข์ยากของพี่น้องประชาชนจริงๆ  ได้เห็นว่าโครงการเกิดประโยชน์จริงๆ  อย่าได้จินตนาการ พูดจาแล้วบอกว่าน้ำปูนคนจะดื่มไปได้อย่างไร พวกผมไม่ได้ดื่มน้ำห้วย ดื่มน้ำในบ่อ   ดื่มน้ำในขวด   อย่าดูหมิ่น ที่มีอารมณ์เพราะต้องบอกว่าผมเสียใจที่พี่น้องประชาชนตั้งความหวังไว้กับโครงการนี้ทั้งประเทศ  เป็นเรื่องของท้องถิ่นที่ได้ประโยชน์ ขอตัดโครงการไปผมเสียใจ ยอมรับว่ามีอารมณ์โกรธแทนพี่น้องประชาชน เกษตรกรรอความหวังอันนี้” นายวิสุทธิ์ กล่าว

เมื่อถามกรณีที่มีข่าวว่า เพื่อไทย กับ สว. มีเบื้องลึกเบื้องหลังเกี่ยวกับงบประมาณโครงการนี้ นายวิสุทธิ์   กล่าวว่า

เบื้องลึกเบื้องหลังที่ไปหากินตนขอสาบานต่อวัดพระแก้วถ้ามีความคิดทุจริตหากินแบบนี้ขอให้วิบัติแต่ถ้าไม่จริงขอให้ตนเจริญก้าวหน้า คนที่กล่าวหาตนถ้าไม่จริงตามที่กล่าวหาขอให้คุณวิบัติทั้งครอบครัว  


นายวิสุทธิ์ ยังเผยว่าการขอเชิญพรรคก้าวไกลลงพื้นที่ไปดูโครงการดังกล่าว  เพื่อจะได้อยู่ในโลกของความเป็นจริง ไม่ใช่โลกจินตนาการ แต่เบื้องต้นคือยังไม่ได้มีใครตอบรับ  

นายวิสุทธิ์ ยังกล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปของ สว. ในวันที่ 25 มีนาคม นี้ ส่วนตัวยังเชื่อว่านายกรัฐมนตรี จะมารับฟังการอภิปราย  ไม่เชื่อว่านายกฯ จะไม่มา ก็มีการจินตนาการ  แต่ทุกอย่างต้องอยู่ในโลกความเป็นจริงอันนี้ถ้าเราคิดแทนคนอื่น อย่างโน้นอย่างนี้ ตนเชื่อว่ารัฐบาลพร้อมตอบ เขาต้องให้เกียรติสมาชิกวุฒิสภา   ไม่มีปัญหาเลย ขอบคุณที่สื่อมาถามแต่ตนยังยืนยัน  

นายวิสุทธิ์   ยังกล่าวถึงการพิจารณางบประมาณปี 2568 ว่าจากการพิจารณางบปี 2567ที่ช้าไปถึง 7 เดือนงบประมาณปี 2568   ก็จ่อรอการพิจารณาอยู่แล้ว  คาดว่าจะสามารถพิจารณางบประมาณปี 2568 ได้ในช่วงเดือนมิถุนายน ที่จะมีการเปิดวิสามัญ เพื่อพิจารณางบประมาณอีกครั้ง

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...