ยัน 'อิ๊งค์- ทิน' บินกัมพูชา ผูกสัมพันธ์ อย่าวิตก'พลังงาน-เกาะกูด'

21 มี.ค.2567 ที่กระทรวงกลาโหม ภายหลังการประชุมวภากลาโหม นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป(จีบีซี)ไทย - กัมพูชา ครั้งที่ 16 ในวันศุกร์ที่ 22 มี.ค.นี้ว่า เป็นการหารือความร่วมมือในการพัฒนาชายแดนให้เกิดประโยชน์กับ2ประเทศ และจะเป็นพูดคุยกันเรื่อง ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก พีเอ็ม 2.5 การปราบปรามอาชญากรรมผิดกฎหมาย แก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ รวมถึงการเก็บกู้ทุ่นระเบิดบริเวณตามแนวชายแดนทั้งสองฝั่งอีกทั้งการร่วมกันเสริมสร้างเศรษฐกิจชายแดน

นายสุทิน ยังระบุถึงปริมาณพีเอ็ม2.5ในประเทศช่วงคืนที่ผ่านมาเกิดจากการเผาในฝั่งประเทศกัมพูชาว่า ก็คงจะได้ขอความร่วมมือว่าอย่าเผา ในการประชุมคณะรัฐมนตรี มีการพูดกันในภาพรวมปัญหาว่าจะมีการเรื่องบอยคอตสินค้าเกษตรที่เกิดจากการเผา และจะไม่มีการรับซื้อ แต่มาตรการนี้จะเกิดขึ้นได้ ต้องทำในประเทศให้ได้ก่อน เพราะมีสนธิสัญญาระหว่างประเทศระบุไว้ว่า การจะบังคับกับชาติอื่น เราก็ต้องทำภายในประเทศก่อน ขณะนี้ ร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาดกำลังเร่งดำเนินการออกมา เมื่อมีผลบังคับห้ามเผาในส่วนของเราแล้วต่อไปก็จะบอยคอตได้ ไปกัมพูชาครั้งนี้ก็จะเตือนเขาว่าต้องปรับแก้นะ เราจะไม่อุดหนุนหรือซื้อสินค้าที่มาจากการเผาถ้ากฎหมายเสร็จก็จะบังคับใช้ได้ทันที

ส่วนกรณีหัวหน้าพรรคเพื่อไทยกลับจาก กัมพูชาก็มีการเผาฝั่งกัมพูชาไล่หลัง ไม่ได้หยิบยกเรื่องนี้มาหารือกันใช่หรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า เป็นการไปกระชับความสัมพันธ์ ไม่มีในวาระเรื่องอื่น ส่วนคนที่ถามหรือตั้งข้อสังเกตว่าจะไปคุยเรื่องเกาะกูดนั้นเป็นเรื่องของคณะกรรมการในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศ ไม่ใช่กระทรวงกลาโหม

“พี่น้องคนไทยที่กังวล ก็เป็นเรื่องที่ดี ซึ่งมีสิทธิ์ที่จะกังวลห่วงใยประเทศ ห่วงชายแดนเป็นเรื่องที่ดีแล้ว ต้องขอบคุณแต่อยากจะให้สบายใจ ไม่ต้องเป็นห่วงมาก อย่าวิตก เพราะเราได้คำนึงอยู่แล้วเรื่องที่เสียเปรียบต่างชาติไม่มีทาง อย่าว่าแต่1 หรือ 2ตารางเมตร แค่ตารางนิ้วเดียวก็จะไม่เสีย  ผมได้คุยกับกัมพูชาแบบทางการและไม่ทางการไม่มีหัวข้อดังกล่าวที่เขานำมาคุยเลย ไม่เคยอ้างสิทธิ์ และไม่เคยมาชี้ว่าตรงนั้นตรงนี้ ส่วนตรงไหนเป็นของเราก็เป็นไปอยู่แล้ว ก็ทำงานของเราไปไม่ต้องวิตก เรื่องนี้ถ้าวิตกมากก็จะเป็นประเด็น ตนไม่หนักใจเลยว่าเขาจะมาชี้ว่าตรงนี้เป็นของเขา วันนี้ของเราที่มีอยู่เป็นของเรา 100% และไม่มีทางจะเสีย

ส่วนนโยบายในเรื่องการเจรจาแบ่งผลประโยชน์ทางทะเลระหว่างกัมพูชาและไทยนั้นนายสุทินกล่าวว่าในส่วนนี้เป็นเรื่องของคณะกรรมการนโยบายพลังงาน ดำเนินการ ทางกระทรวงกลาโหมไม่ได้ไปคิดเรื่องพลังงาน ส่วนการจัดสรรลำดับความสำคัญของรัฐบาลนั้นเรื่องนี้ยังไม่ทราบ ต้องถามฝ่ายเศรษฐกิจ แต่อะไรที่อยู่ในกรอบเศรษฐกิจ และเป็นเรื่องปากท้องประชาชน หรือกระตุ้นให้เศรษฐกิจฟื้นตัว ซึ่งมีทั้งเรื่องเกษตรฯเรื่องพลังงานและหลายๆเรื่อง 

สำหรับการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป(จีบีซี)ไทย - กัมพูชา จัดขึ้นที่โรงแรมการ์เด้น ซิตี้ กรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา โดยมี นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พลเอก เตีย เซยฮา รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กัมพูชา เป็นประธานร่วม ประเด็นหารือมุ่งเน้นการดําเนินการตามความตกลงว่าด้วยความร่วมมือชายแดนระหว่างราชอาณาจักรไทยและราชอาณาจักรกัมพูชา ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านความสงบเรียบร้อยและมั่นคงปลอดภัยในพื้นที่ชายแดน รวมทั้งเพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพและหน่วยงานด้านความมั่นคงของไทยและกัมพูชาให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...