"สันธนะ" ช่างกล้า บุก เพื่อไทย เสนอตัวขอเป็นที่ปรึกษานายกฯ "เศรษฐา"

"สันธนะ ประยูรรัตน์" อดีตตำรวจสันติบาล บุกพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือเสนอตัวเอง ขอเป็นที่ปรึกษา "นายกฯ เศรษฐา" หวังปฏิรูป-ดูแลตำรวจ ยัน หากได้เป็นจะเรียกคืนศรัทธา ความเชื่อมั่น กลับมาให้ทุกคนใน สตช.ได้

วันที่ 31 ส.ค. 66 เวลา 10.30 น. ที่ พรรคเพื่อไทย นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตตำรวจสันติบาล เดินทางมาพรรคเพื่อไทย มีความประสงค์ยื่นหนังสือแนะนำตัว และเสนอตัวต่อ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่ให้คำปรึกษา พิจารณาเสนอความเห็น หรือข้อเสนอแนะต่างๆตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย เกี่ยวข้องกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

นายสันธนะ กล่าวว่า ที่ผ่านมา นายเศรษฐา ไม่เคยพูดเรื่องตำรวจเลย ตนยังมองไม่เห็นเลยว่าจะมีรัฐมนตรีท่านไหนของ ครม.เศรษฐา 1 จะลงมาดูแลกำกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เหตุผลเนื่องจากพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ ฉบับใหม่ล่าสุด พุทธศักราช 2565 มาตรา 6 ซึ่งเลี่ยงไม่ได้ เพราะบัญญัติไว้ว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นส่วนราชการอยู่ในบังคับบัญชาของนายกรัฐมนตรี

สำหรับสาเหตุที่ตนมาเสนอตัว และมาแนะนำตัววันนี้ เพื่อขอทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ที่ผ่านมาตนเคยเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย 4-5 ปี ก่อนจะลาออกมา โดยตนมีเหตุผลที่ออกจากพรรค โดยใบลาออกระบุว่า มีความกังวลว่าพรรคจะไปร่วมมือทางการเมืองกับฝ่ายเผด็จการ ทั้งนี้สมัยยังเป็นสมาชิกพรรค ตนเคยขึ้นไปได้ทุกชั้นและทุกห้องของพรรคเพื่อไทย

ประเด็นหลังจาก ครม.จัดตั้งสำเร็จ สิ่งที่ตนไม่อยากให้เกิดขึ้นคือการซื้อขายตำแหน่งข้าราชการตำรวจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน จะไม่มีข้าราชการตำรวจฆ่าตัวตายอีกต่อไปในรัฐบาลนี้ หากได้เป็นที่ปรึกษานายกฯ ตนจะเรียกคืนความศรัทธา ความเชื่อมั่นกลับมาให้ทุกคนในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อยากได้ยินประชาชนเรียกตำรวจว่า “คุณตำรวจที่รัก” ที่ไม่ใช่แบบทุกวันนี้

...

การที่ตนขอตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ต้องตีความตำแหน่งนี้ด้วย เพราะเป็นตำแหน่งตามพระราชบัญญัติราชการบริหารแผ่นดิน 2534 มาตรา 11 (6) เป็นตำแหน่งซึ่งไม่ใช่ข้าราชการการเมือง ไม่มีค่าตอบแทน นายกฯ สามารถเซ็นแต่งตั้งได้เลย โดยมีหน้าที่ให้คำปรึกษา เสนอความเห็น หรือข้อเสนอแนะต่างๆ ตนระบุชัดเจนว่าเกี่ยวกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติเท่านั้น ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับกระทรวงไหน โควตาไหนของพรรคทั้งสิ้น ไม่ได้มาหาประโยชน์ และไม่ได้มาให้พรรคเพื่อไทยมีความกังวลใจอะไรต่อตัวของตน

โดยหนังสือที่นำมายื่นให้กับนายกฯ วันนี้ เป็นเอกสารแนะนำตัวแบบง่ายๆ รวมถึงมีภาพนิ่งของตนที่ถ่ายร่วมกับทั้งบุคคลภายในพรรค และบุคคลภายนอก มีทั้งสิ้น 33 ภาพ เพราะตนเองเป็นนักเรียนในร้อยตำรวจคนที่ 33 จึงใส่มาเป็นสัญญะ.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...