'วิสุทธิ์' มั่นใจ ถกงบประมาณ67 ผ่านฉลุย เตรียมเปิดวิสามัญฯมิ.ย. ถกงบ68 ต่อ

ที่ รัฐสภานายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล)กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ในวาระ 2 และ 3 ของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า เชื่อมั่นว่าไม่น่าจะมีปัญหา การทำหน้าที่ของฝ่ายค้านและรัฐบาลทุกฝ่ายจะร่วมกันทำงาน วัเชื่อว่าการพิจารณา 3 วันไม่น่าจะมีปัญหา

 

 เมื่อถามถึงข้อวิจารณ์นายกรัฐมนตรี และ คณะรัฐมนตรี(ครม.)ไม่มาฟังการอภิปราย นายวิสุทธิ์ กล่าวว่าก็วิจารณ์กันไป แต่ทราบว่ารัฐมนตรีบางคนมาถึงสภาฯ และะพร้อมชี้แจงแล้ว โดยเฉพาะรัฐมนตรีที่เป็น กรรมาธิการงบ ฯ ก็ต้องเข้ามา แต่บางท่านอาจเพิ่งกลับจากประชุมครม. ที่จ.พะเยา เชื่อว่ารัฐมนตรีจะมาแทบทุกคน และหน่วยงานที่มาให้ข้อมูลพร้อมที่สุดไม่น่าจะมีปัญหาอะไร และตามข้อเท็จจริงแล้วกรรมาธิการฯต้องเป็นผู้ชี้แจง

ส่วนได้เก็งข้อสอบการอภิปรายงบฯไว้อย่างไรบ้างนั้น นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ไม่ใช่เฉพาะรัฐบาล แต่คนที่เป็นกรรมาธิการฯ ต้องเตรียมความพร้อมไว้ตลอด ซึ่งมีทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล และพอจะรู้ทางว่าจะมามุมไหนไม้ไหน เมื่อวาน(19 มี.ค.)ประชุมที่พรรคเพื่อไทยก็เตรียมข้อมูลเต็มที่ จึงมั่นใจว่างบ67 จะผ่านฉลุย เพราะทุกฝ่ายอยากให้งบประมาณ 67ได้ออกมาใช้เสียทีเพราะรอมานานแล้ว และทุกคนก็ทราบดีว่า เป็นงบที่จัดทำโดยรัฐบาลชุดก่อน  

จึงทำให้ตัดได้เพียงแค่กว่า 9 พันล้านบาท ซึ่งจะนำเข้าไปอยู่ในงบกลางของสำนักนายกรัฐมนตรี จึงไม่ได้มีความกังวลอะไร แต่การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 อาจจะต้องมีการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ เดือนมิถุนายนเพื่อพิจารณา ซึ่งรัฐบาลเตรียมการไว้ตั้งแต่ต้น เพื่อให้เกิดประโยชน์ ตามความต้องการของประชาชนและเป็นไปตามนโยบายที่รัฐบาลตั้งไว้ ซึ่งตนก็ไม่เข้าใจกรณีที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐบาลไม่มีผลงาน ทั้งที่จริงๆแล้วงบประมาณ ปี 67 ยังอยู่ที่สภาฯ ดังนั้นเมื่องบผ่านวาระ 3 ก็จะมีการประกาศใช้ในต้นเดือนเมษายน ถือว่าเป็นประโยชน์ ต่อทุกภาคส่วนที่รองงบประมาณอยู่

นายวิสุทธิ์ กล่าวถึงกรณีที่กรรมาธิการ ตัดงบประมาณในส่วนของเรือฟริเกต ของกองทัพเรือ ว่า ที่ประชุมคงต้องมีการอภิปรายกัน ตนมองเป็นความสวยงามตามระบอบประชาธิปไตย เชื่อว่า ประชาชนที่ติดตามจะได้ข้อมูลต่างๆ  ก็ขอให้ติดตามการประชุมด้วย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...