เปิดแฟ้ม ครม.สัญจรพะเยา "เศรษฐา" เตรียมเคาะงบฯควิกวิน 15 โครงการ 350 ล้าน

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร) จ.พะเยา วันนี้ (19 มี.ค.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลังเป็นประธานการประชุม ณ มหาวิทยาลัยพะเยา โดยมีวาระการประชุมที่เข้าสู่การพิจารณาของ ครม.สัญจรครั้งนี้ได้แก่  คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) จังหวัดภาคเหนือตอนบน 2   (จ.น่าน แพร่ พะเยา และเชียงราย ) เสนอโครงการพัฒนา 4 จังหวัด โดยเป็นโครงการเร่งด่วน 15  โครงการ วงเงิน 395 ล้านบาทซึ่งเป็นโครงการที่สามารถดำเนินการได้ทันทีภายในระยะเวลา 1 ปี แบ่งเป็นโครงการของจังหวัดและกลุ่มจังหวัด 11 โครงการวงเงิน 250 ล้านบาท และโครงการที่เป็นข้อเสนอของภาคเอกชน 4 โครงการ วงเงิน 145.88 ล้านบาท โดยขอรับจัดสรรจากงบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ไปพลางก่อน จากงบกลางรายการเงินสํารองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจําเป็น นอกจากนี้รับทราบโครงการสำคัญที่เป็นความต้องการของ กรอ.กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 รวม 89 โครงการ วงเงิน 90,558 ล้านบาท ซึ่งในส่วนที่ไม่ใช่โครงการเร่งด่วนให้จัดลำดับความสำคัญโครงการต่อไป

โดยโครงการที่ขออนุมัติงบประมาณจาก ครม.สัญจร เช่น การขออนุมัติงบประมาณในการศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมสนามบินดอกคำใต้ จ.พะเยา 100 ล้านบาท  โครงการพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยวเชิงอาหาร Gastronomy tourism สู่การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพอย่างสร้างสรรค์และยั่งยืน 20 ล้านบาท

 

โครงการ A Cup to Village เพิ่มขีดความสามารถการเป็นนวัตกรด้านชาและกาแฟเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน 15 ล้านบาท

โครงการยกระดับสินค้าและบริการด้านสุขภาพ 15 ล้านบาท โครงการเชียงรายเป็นเมืองแห่งสุขภาพ วงเงิน 50 ล้านบาท โครงการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ 26.12 ล้านบาท 6.โครงการยกระดับการผลิตสินค้าและผลิตภัณฑ์เกษตรมูลค่าสูง ตามแนวทางตลาดนํานวัตกรรมเสริมเพิ่มรายได้ พะเยา 23.88 ล้านบาท 7.โครงการเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันและยกระดับการท่องเที่ยวน่านสู่ท่องเที่ยวคุณภาพสูง 14 ล้านบาท 

โครงการน่านเมืองเก่ามีชีวิต สร้างสรรค์ เมืองแห่งวัฒนธรรมสู่มรดกโลก 21 ล้านบาท โครงการเกษตรปลอดภัยและมูลค่าสูง (กาแฟ) น่าน 15 ล้านบาท 10.โครงการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวเมืองเก่าแพร่ 45 ล้านบาท โครงการยกระดับการผลิตภาคการเกษตรเพื่อเพิ่มมูลค่าจังหวัดแพร่ 5 ล้านบาท เป็นต้น

ส่วนวาระ ครม.ที่น่าสนใจได้แก่วาระเพื่อพิจารณากระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เสนอขอความเห็นชอบแผนอัตรากำลังโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยพะเยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568-2571

กระทรวงคมนาคม เสนอ ขออนุมัติเพิ่มวงเงินงบประมาณ โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่าง เมือง สายบางปะอิน - สระบุรี - นครราชสีมา จำนวน 14 ตอน และขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณเพิ่มเติม โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน - สระบุรี - นครราชสีมา จำนวน 10 ตอน ของกรมทางหลวง

กระทรวงกลาโหม เสนอ ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงกลาโหมแห่งราชอาณาจักรไทย กับกระทรวงกลาโหมแห่งสาธารณรัฐเช็กว่าด้วยความร่วมมือด้านเทคนิคทางทหาร

กระทรวงการต่างประเทศ เสนอร่างแผนการความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ไทย – สหราชอาณาจักร (Thailand - UK Strategic Partnership Roadmap)

กระทรวงการคลัง เสนอ ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ ..(พ.ศ.....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (การยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับค่าตอบแทนที่กระทรวงสาธารณสุขจ่ายให้แก่เจ้าหน้าที่และบุคคลภายนอกซึ่งปฏิบัติงานเกี่ยวกับการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ตามที่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงการคลัง)

ส่วนวาระเพื่อรับทราบสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ () เสนอ ร่างประกาศคณะกรรมการนโยบายการบริหารงานเชิงพื้นที่แบบบูรณาการ เรื่อง การจัดตั้งภาค กลุ่มจังหวัด และกำหนดจังหวัดที่เป็นศูนย์ปฏิบัติการของกลุ่มจังหวัด

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอ ร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตทำการประมงพาณิชย์พ.ศ. ....

สำนักนายกรัฐมนตรี เสนอ การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง กระทรวงวัฒนธรรม เสนอ การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...