ตัวเลขเศรษฐกิจ 'จีน' สดใสขึ้น ค้าปลีก-การผลิต-ลงทุน ดีขึ้นกว่าที่คาด

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ (18 มี.ค.) ว่า ยอดค้าปลีกในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ. 2567 ปรับตัวขึ้น 5.5% ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 5.2% ขณะที่ยอดค้าปลีกทางออนไลน์พุ่งขึ้น 14.4% ในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ.

ขณะเดียวกัน การผลิตภาคอุตสาหกรรมในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ. ปรับตัวขึ้น 7% ซึ่งแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 5%

ส่วนยอดการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ. ปรับตัวขึ้น 4.2% ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3.2%

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเกินคาดนี้ถือเป็นหลักฐานล่าสุดที่บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจจีนซึ่งใหญ่เป็นอันดับสองของโลกเริ่มกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งหลังจากรัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ตัวเลขเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยในวันนี้ถือเป็นข้อมูลสำคัญที่พิสูจน์ว่ารัฐบาลจีนจะสามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ประมาณ 5% ในปีนี้ได้หรือไม่

ยอดลงทุนอสังหาฯ ลดลงในอัตราชะลอตัว

สำนักงานสถิติฯ ยังเปิดเผยข้อมูลยอดการลงทุนและยอดขายอสังหาริมทรัพย์เดือน ม.ค.-ก.พ. "ปรับตัวลงในอัตราที่ชะลอตัวลง" โดยได้แรงหนุนจากการที่รัฐบาลจีนพยายามยับยั้งภาวะขาลงเรื้อรังในภาคดังกล่าว

การลงทุนภาคอสังหาริมทรัพย์ในจีนลดลง 9.0% ในเดือนม.ค.-ก.พ.ของปี 2567 เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากลดลง 24.0% ในเดือนธ.ค. 2566

ขณะที่ยอดขายที่อยู่อาศัยเมื่อคิดตามพื้นที่ชั้นปรับตัวลดลง 20.5% ในเดือนม.ค.-ก.พ.จากปีก่อนหน้า เทียบกับการปรับลดลง 23.0% ในเดือนธ.ค.ปีที่ผ่านมา

ทางด้านการเริ่มก่อสร้างใหม่โดยวัดตามพื้นที่ชั้นลดลง 29.7% ในเดือนม.ค.-ก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังลดลง 11.56% ในเดือนธ.ค. 2566

สำหรับการระดมทุนของกลุ่มนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จีนลดลง 24.1% ในเดือนม.ค.-ก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากลดลง 17.8% ในเดือนธ.ค.ปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวรอยเตอร์คำนวณโดยอิงตามข้อมูลจากธนาคารกลางจีน (PBOC) พบว่า หนี้สินภาคครัวเรือน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหนี้กู้ซื้อบ้าน ลดลง 5.907 แสนล้านหยวน (8.208 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนก.พ. หลังปรับขึ้น 9.801 แสนล้านหยวนในเดือนม.ค.

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...