กางเกงช้าง ถุงเท้าโคอาลา สี่เท้าซอฟต์พาวเวอร์ไทย-ออสเตรเลีย

ที่แปลกแหวกแนวต้องเมืองคอน จ.นครศรีธรรมราช ทำกางเกงปืน พร้อมข้อความ “ประตูมีกลอน คนคอนมีปืน” จนมีคนแซวว่า อันนี้น่าจะเป็นฮาร์ดพาวเวอร์มากกว่า แต่ในบรรดาสารพัดกางเกงที่ออกมาถามว่าซอฟต์พาวเวอร์อยู่ที่กางเกงหรือสัตว์ ก็ต้องตอบว่าสัตว์ เพราะกางเกงผลิตที่ไหนก็ได้ อย่างกางเกงช้างยังเมดอินไชนาได้เลย แต่สัตว์นั้นอยู่ประจำถิ่น ของใครของคนนั้น 

เรื่องซอฟต์พาวเวอร์สี่เท้าออสเตรเลียเขาไม่เป็นสองรองใคร การประชุมผู้นำอาเซียน-ออสเตรเลียสมัยพิเศษที่นครเมลเบิร์นเมื่อวันที่ 4-6 มี.ค. เจ้าภาพถึงกับยกขบวนสัตว์ประจำถิ่นทั้งโคอาลา ลูกจระเข้เผือก กิ้งก่า นกฮูก จิงโจ้หนู (Bettong) มาโชว์ผู้สื่อข่าวและผู้นำอาเซียนถึงสถานที่จัดประชุม บรรดาผู้สื่อข่าวเห็นแล้วออกอาการกรี๊ดกร๊าดกิ๊วก๊าวไม่เป็นอันทำข่าว แห่กันไปมุงถ่ายรูป ถ่ายคลิป รูปเดี่ยว รูปคู่ รูปหมู่ เซลฟี่ เก็บภาพทุกมุม ขวัญใจมหาชนต้องยกให้เจ้าโคอาลา ถูกรุมลูบหัวลูบหู ผู้ดูแลสัตว์ก็ใจดีใครอยากอุ้มสัตว์ตัวไหนก็ให้อุ้มไม่มีหวง คนไหนกล้าๆ กลัวๆ ก็นำสัตว์ไปยื่นให้ลองลูบไล้ พร้อมแนะนำวิธีการสัมผัสให้เสร็จสรรพ น่าสังเกตว่า เหล่าสัตว์คุ้นชินกับผู้ดูแลจึงรู้สึกไม่ค่อยแฮปปี้เมื่อผู้สื่อข่าวขออุ้ม แม้แต่สัตว์เลื้อยคลานอย่างกิ้งก่ายังแสดงอาการสยองเมื่อต้องเข้าใกล้มนุษย์คนอื่น 

World Pulse ทำใจกล้าลองขอจับลูกจระเข้เผือกดู แต่ไม่ได้จับเต็มมือเพราะยังหวาดๆ ลองเอานิ้วแตะดูนิดๆ แถวท่อนหาง รู้สึกถึงความดึ๋งๆ นิ่มๆ เหมือนสัมผัสของจิ้งจกเวลาตกมาโดนตัวคน ก็แหงล่ะ! พวกมันเป็นญาติกัน 

ส่วนผู้นำได้ชื่นชมความน่ารักของโคอาลานามวินนีและฮังค์ในการประชุมแบบไม่เป็นทางการ (Retreat) ที่ Government House ในวันที่ 6 มี.ค.   หลังผู้สื่อข่าวหนึ่งวัน เจ้าวินนีและฮังค์ นอกจากหน้าตาดีแล้วยังนิสัยดีรับแขกไม่เกี่ยงงอน เหล่าผู้นำอาเซียน-ออสเตรเลีย เข้าไปลูบหัวลูบตัวป้อนใบไม้ตามอัธยาศัย นายกรัฐมนตรีลี เซียนหลุงของสิงคโปร์ถ่ายเซลฟี่มาโพสต์บนเฟซบุ๊กด้วย 

ในมุมของคนทั่วไปที่ติดตามข่าวสารอาจจำไม่ได้ว่าสาระการประชุมมีอะไรบ้าง แต่ที่จำได้แน่ๆ คือการประชุมครั้งนี้มีโคอาลา ความซอฟต์พาวเวอร์ของสัตว์ประจำถิ่นออสเตรเลียยังเห็นได้จาก เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา พลเอก เดวิด เฮอร์ลีย์ ผู้สำเร็จราชการแห่งเครือรัฐออสเตรเลียมาเยือนไทยได้มอบถุงเท้าลายโคอาลาให้นายกฯ เศรษฐาเป็นของขวัญ ซึ่งนายกฯ ก็ได้สวมถุงเท้าคู่นี้เมื่อไปประชุมที่ออสเตรเลีย สร้างความปลาบปลื้มให้กับเจ้าภาพ 

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ทุกประเทศประสบปัญหาโลกร้อน หากจำกันได้ไม่กี่ปีก่อนเกิดไฟป่าครั้งใหญ่ในออสเตรเลีย (ถึงวันนี้ก็ยังมีข่าวแทบทุกวันช่วงหน้าร้อน) ภาพโคอาลาและสัตว์ป่าชนิดอื่นๆ ถูกเผาไหม้ ส่วนที่รอดชีวิตมาได้ก็ซมซานเต็มที เห็นแล้วช่างบาดหัวใจ 

เว็บไซต์ animalsaustralia.org แนะนำวิธีช่วยเหลือสัตว์ในช่วงหน้าร้อนที่ชาวออสซี่ทุกคนทำได้ เป็นวิธีง่ายๆ แต่สะท้อนถึงเมตตาธรรมที่สัตว์ประเสริฐมีต่อเพื่อนร่วมโลก เช่น วางจานใส่น้ำไว้ในที่ร่มนอกบ้าน ให้สัตว์ได้มากินดื่มคลายกระหาย, ตรวจดูสัตว์เลี้ยงจำพวกสุนัข แมว อย่าให้ไปขย้ำสัตว์ป่า, เปิดสนามหญ้าหลังบ้านให้เป็นสวรรค์ของสัตว์ป่าด้วยการปลูกต้นไม้ ดอกไม้พื้นถิ่น, สังเกตอาการสัตว์เครียดเพราะร้อนจัด เช่น สัตว์กลางคืนออกมาตอนกลางวัน สัตว์ปีนต้นไม้อย่างโคอาลาลงมาเดินอยู่บนพื้น, รู้วิธีดูแลสัตว์ป่วยเบื้องต้น, เกิดเหตุฉุกเฉินติดต่อหน่วยงานอนุรักษ์สัตว์ป่าทันที 

อ่านข้อแนะนำการช่วยเหลือสัตว์ป่าหน้าร้อนแล้วชวนให้คิด สัตว์ประจำถิ่นถือเป็นของขวัญที่ออสเตรเลียได้จากธรรมชาติ สมัยโบร่ำโบราณชาวอะบอริจินไม่ได้นึกหรอกว่า จิงโจ้ที่พวกเขาต้องเอาบูมเมอแรงไปปาหัว ปาหน้าแข้งวันหนึ่งจะสร้างความประทับใจให้กับผู้คนที่อยู่ห่างไกลออกไป เช่นเดียวกับชาวตะวันตกกลุ่มแรกๆ เมื่อเดินทางมาถึงดินแดนดาวน์อันเดอร์ ก็คงไม่ได้ให้ความสำคัญกับโคอาลา วัลลาบี พอสซัม ดิงโก หรืออื่นๆ เท่ากับแมวบ้านที่พวกเขานำติดมาด้วย 

ถึงวันนี้สัตว์ประจำถิ่นเป็นอัตลักษณ์หนึ่งของออสเตรเลีย ประเทศกว้างใหญ่ครอบคลุมพื้นที่ทั้งทวีป ภายใต้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและโลกร้อน ความพยายามอนุรักษ์สัตว์เหล่านั้นถือเป็นบทพิสูจน์ความเอาจริงเอาจังของรัฐ การดำรงอยู่อย่างมีคุณภาพชีวิตของเหล่าสัตว์ได้สร้างซอฟต์พาวเวอร์ที่ไม่ต้องประกาศปาวๆ ความน่ารักของสัตว์พื้นเมืองมีพลังดึงดูดให้ชาวต่างชาติชื่นชอบประเทศออสเตรเลียได้โดยตัวของมันเอง เรื่องนี้ผู้นำอาเซียนรู้ซึ้ง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...