‘ภูมิธรรม’เชื่อเคลียร์'สส.เพื่อไทย'ปมจับมือ'พรรคสองลุง'ได้ชูดลดขัดแย้ง

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค พท. ให้สัมภาษณ์แนวทางการรวบรวมเสียงสนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาล ว่ามั่นใจว่าเสียงของเราสามารถเป็นรัฐบาลที่มีความเข้มแข็งได้ หากประธานรัฐสภากำหนดวันโหวตมา พรรคพท.ก็พร้อม และเชื่อว่าภายใต้กติกาที่มีข้อจำกัดจะสามารถทำให้โหวตผ่านได้ภายในครั้งเดียว 

เมื่อถามว่าการที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ประกาศสนับสนุน การเจรจาจะออกมาในลักษณะใด นายภูมิธรรม กล่าวว่าการจับมือกันยังไม่ใช่สาระสำคัญ แต่มีความเข้าใจกันที่จะสามารถใช้แนวทางในการแก้ไขวิกฤตทั้งสามเรื่องได้ ซึ่งพรรค พปชร.ก็ได้แสดงจุดยืนแล้วว่ายินดีจะเข้าร่วมโดยไม่ได้คำนึงถึงตำแหน่งอะไร 

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคที่จะมาร่วมรัฐบาลกดดันให้แบ่งตำแหน่งรัฐมนตรี ก่อนที่จะมีการโหวตนายกฯ นายภูมิธรรม กล่าวว่าเท่าที่คุยกันไม่มีปัญหาอย่างที่กล่าวมา ยืนยันว่าเราสร้างความมั่นใจและชัดเจน ซึ่งต้องมาดูว่าจะทำอย่างไรต่อไป แต่ทั้งหมดก็พร้อมที่จะเข้าร่วม ซึ่งตนก็ไม่ได้กังวลเรื่องนี้ 
 

ทั้งนี้เมื่อเลือกนายกฯแล้ว จึงจะมีการมาคุยกันเรื่องตำแหน่ง หากวันประชุมร่วมเป็นวันที่ 18 หรือ 22 ส.ค.จริงและเลือกได้เลย ก็สามารถตกลงและจัดตั้งรัฐบาลได้ในเร็ววัน เมื่อถามถึง กรณีที่มีการมองว่านายเศรษฐาอาจจะโหวตไม่ผ่าน ทำให้ต้องมีการเปลี่ยนตัวเป็นน.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรค พท. จะมีการเปลี่ยนแผนหรือไม่อย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราไม่เชื่อแบบนั้น เราเชื่อว่าโหวตครั้งเดียวผ่าน

เมื่อถามถึง กรณีที่สส.ของพรรคมีความกังวลเรื่องของการจับมือกับ 2 ลุง นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนไม่ได้ยิน ทุกคนให้กำลังใจทีมเจรจาให้สามารถทำงานได้ เพราะเราอยู่ภายใต้ข้อจำกัด ไม่สามารถทำตามความต้องการที่เราปรารถนาได้ทั้งหมด เมื่อตัวเลขออกมาเช่นนี้ และปัญหาที่แสดงออกมาชัดเจนก็สะท้อนว่าเรารอไม่ได้ รวมถึงมีปัญหาเข้ามาใหม่ๆ จึงจำเป็นต้องจัดตั้งรัฐบาลให้ได้โดยเร็ว ความยากลำบากของการเปลี่ยนแปลงทุกครั้งมีความเจ็บปวด พรรคเพื่อไทยจึงอาสาเป็นหินก้อนแรกในการทำให้เกิดเส้นทาง ที่ทำให้ความขัดแย้งลดลง 
 

เมื่อถามว่า ได้ทำความเข้าใจกับสส.ของพรรคแล้วหรือไม่ แล้วการประชุมสส.วันนี้จะเรื่องอะไรบ้าง นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราได้ทำความเข้าใจกับสส.ไปตั้งแต่ครั้งที่แล้ว วันนี้เป็นการรับฟังความเห็นและรายงานความคืบหน้า คิดว่าไม่มีเสียงสะท้อนในทางลบ เท่าที่ไปทำงานมา เราก็ได้นำมาบอกกับสส.คนอื่น และวันนี้จะเป็นการสรุปภาพรวม และรับฟังว่าควรจะปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง เพราะการเมืองก็เปลี่ยนทุกชั่วโมง 

“วันนี้พรรค พท.แสดงความพร้อมนอกเหนือจากประเด็นทางการเมือง และแสดงให้เห็นว่าเรามีโอกาสเป็นนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลแน่นอน เพราะเสียงที่รวบรวมได้ในขณะนี้มีแนวโน้มที่จะเกิน 250 เสียงและมีแนวโน้มที่จะมากขึ้นเรื่อยๆ” 

เมื่อถามถึง กรณีที่นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) มีความเป็นห่วงในการที่พรรค พท.ถูกบีบและกดดันจากพรรคที่จะมาเป็นพรรคร่วมรัฐบาล นายภูมิธรรม กล่าวว่า ใครจะรู้ดีเท่าพรรค พท. วันนี้เราก็สบายๆ เพราะเราเอาผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง เราไม่ได้ใช้วิธีการเดิมแบบที่พรรค ก.ก.ได้ทำ เรารู้ว่าวิธีการนั้นเป็นวิธีการที่ยากลำบากและเป็นทางตัน เราจึงหาทางใหม่ 

เมื่อถามถึง กรณีที่สว.เรียกร้องให้นายเศรษฐา เข้าไปแสดงวิสัยทัศน์ก่อนลงมติการโหวตนายกรัฐมนตรี นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็ว่าไปตามกฎเกณฑ์ของรัฐสภา เคยปฏิบัติมาเช่นไรก็เป็นเช่นนั้น เรายินดีทำ เมื่อถามย้ำถึง เสียงของสว.ในขณะนี้ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เท่าที่ได้พูดคุยก็เป็นไปในทิศทางที่ดี เราได้เสียง สว.มากกว่าที่เคยได้กัน ส่วนจะเกิน 100 หรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ เป็นดุลพินิจและการพิจารณาของสว.แต่ละท่าน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...