"พท." ยื่นแก้ 2ร่างกม.พิทักษ์สิทธิ ผู้เสียหาย หาก ป.ป.ช.ไม่รับคำฟ้อง

สส.พรรคเพื่อไทย นำโดยนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ฐานะที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย , นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน พรรคเพื่อไทย ยื่นร่างกฎหมายจำนวน 2 ฉบับ ต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา "วันนอร์" ประธานสภาฯ คือ ร่าง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการป้องกนและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ฉบับที่...) พ.ศ....​และ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง (ฉบับที่...) พ.ศ.....


โดยนายชูศักดิ์ กล่าวว่า การเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวเพื่อแก้ไขในประเด็นสิทธิของผู้เสียหายที่จะไม่เสียสิทธิ์ในกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไม่รับคำร้อง หรือ ตีตกคำร้อง โดยเนื้อหาที่แก้ไข คือ ให้สิทธิอัยการสูงสุดเป็นผู้พิจารณาในคำร้องได้ต่อ และหากพบว่ามีมูลให้สิทธิอัยการสูงสุดยื่นฟ้องได้ ซึ่งทั้ง 2 ร่างกฎหมายนั้นเป็นการแก้ไขในหลักการและกระบวนการที่สอดคล้องกัน

ขณะที่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า หลังจากรับร่างกฎหมายดังกล่าวแล้ว จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาตรวจสอบรายชื่อให้ถูกต้อง จากนั้นจะบรรจุวาระดังกล่าวต่อไป ทั้งนี้จะบรรจุให้เป็นเรื่องด่วนเพราะมีความสำคัญ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...