"สมศักดิ์" แจง ถูกร้องขาดคุณสมบัติ รมต.ยัน ไร้ผิด แจ้ง เลขาฯ ครม.แล้ว

สมศักดิ์ เทพสุทิน สส.เพื่อไทย แจง ปมถูกร้องเรียนขาดคุณสมบัติรัฐมนตรี เผย ตรวจสอบแล้ว ไม่มีความผิด ทำหนังสือ แจง เลขาฯ ครม.แล้ว ติง ร้องเรียนกันง่ายเกิน ควรมีกลไกตรวจสอบหลักเกณฑ์

วันที่ 31 ส.ค. 66 ที่รัฐสภา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีมีข้อร้องเรียนเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้ที่จะดำรงตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีตามมาตรา 160 (4) แห่งรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีบุคคลภายนอกร้องเรียนเรื่องของตนเข้ามา และเกี่ยวข้องกับการทุจริต 2-3 ข้อ

ประกอบด้วย ประเด็นการลดโทษหรือปล่อยตัวผู้ต้องขังในกรณีโครงการรับจำนำข้าว รวมถึงสถานการณ์โควิดในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมา ตลอดจนเหตุการณ์แหกคุกที่จังหวัดบุรีรัมย์ และหลายเหตุการณ์สืบเนื่องกัน ซึ่งต้องชี้แจงว่า การขอพระราชทานอภัยโทษ ซึ่งเป็นพระราชอำนาจไม่สามารถกระทำได้โดยเฉพาะเจาะจง ผู้ต้องขังทั้งหมดต้องได้รับสิทธิ์

อย่างไรก็ตาม นายสมศักดิ์ ชี้แจงว่า การขอพระราชทานอภัยโทษ ไม่ใช่อำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แต่ต้องเป็นเรื่องที่คณะรัฐมนตรีพิจารณาร่วมกับคณะกรรมการส่วนอื่นๆ และนายกรัฐมนตรีก็ได้ตั้งกรรมการตรวจสอบด้านกฎหมาย โดยมีอดีตอัยการสูงสุดและผู้ทรงคุณวุฒิ 7 ท่าน พิจารณาแล้ว พบว่า ข้อเท็จจริง ไม่ได้มีความผิด ในการใช้กฎหมายของตนและผู้เกี่ยวข้อง

...

สำหรับกรณีที่นายวัชระ เพชรทอง ร้องเรียนต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พบว่า ได้มีการถอนหนังสือร้องเรียนดังกล่าวออกจาก ป.ป.ช. แล้ว โดยที่ตนไม่ได้รับการประสานให้ไปชี้แจง กับ ป.ป.ช. แต่อย่างใด

ขณะที่ประเด็นที่ตนใช้ระเบียบของกรมบัญชีกลาง ในการจัดซื้อต่างๆ ก็ตรวจสอบแล้วพบว่า ไม่ได้มีการขัดต่อระเบียบของทางราชการแต่อย่างใด และได้มีการทำหนังสือชี้แจง ส่งไปยังเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เป็นที่เรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะได้รับหนังสือในช่วงบ่ายวันนี้

นายสมศักดิ์ ยังระบุว่า การร้องเรียนต่างๆ นี้ทำได้ง่ายเหลือเกิน ซึ่งสอดคล้องกับกฎหมายที่ตนพยายามผลักดัน เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม คือ Law of efficiency เพื่อเป็นกลไกกำหนดกฎเกณฑ์ในการร้องเรียนเพื่อไม่ให้เกิดเป็นปัญหาทำเรื่องดีๆ ให้เสียไป

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...