'วิสุทธิ์'ชี้รบ.พร้อมแจงซักฟอกสส.-สว.-เชื่อไร้สส.โดดประชุมรับ'ทักษิณ'

ที่อาคารรัฐสภา นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านจะมีการยื่นอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ว่า การเตรียมความพร้อมของรัฐบาลเชื่อว่าไม่มีปัญหา และมั่นใจว่ารัฐบาลพร้อมที่จะตอบการอภิปรายครั้งนี้ ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้นจากการถูกสวซักฟอก ก็เป็นการอภิปรายของฝ่ายค้านไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะในการอภิปรายครั้งนี้รัฐบาลยังไม่ได้ใช้เงินงบประมาณสักบาท 

ซึ่งร่างพรบงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 จะเข้า ที่ประชุมในวาระ 2 และ 3 ในวันที่ 20 มีนาคมนี้ และเชื่อมั่นว่ารัฐบาลไม่มีความกังวล และคงจะไม่ต้องเตรียมองครักษ์ไว้พิทักษ์รัฐบาลเพราะเชื่อว่ารัฐบาลตอบได้ อีกทางรัฐบาลเองก็มีสส.ในสภา ซึ่งมีความพร้อม 

"ถ้าอภิปรายอยู่ในระเบียบข้อบังคับก็ไม่มีปัญหาอย่าไปพาดพิงบุคคลภายนอก หรือพูดเกินเลย ก็จะเป็นการกระทบกัน แต่ก็เป็นเรื่องธรรมดาของสภาและเป็นความสวยงามของประชาธิปไตย"
 

สำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเป็นช่วงเดียวกับที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางไปเชียงใหม่จะมีส.สพรรคเพื่อไทยหรือส.สพรรคร่วมรัฐบาลไปต้อนรับ จะต้องมีการกำชับหรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีแต่คนถามประเด็นนี้ แต่ภายในพรรคเพื่อไทย ไม่ได้มีการพูดคุยกันในประเด็นนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีที่นายทักษิณจะไปกราบไหว้บรรพบุรุษ 

"นายทักษิณเป็นคนเหนือ สิ่งที่คนเหนือเคารพเทิดทูนคือบรรพบุรุษผู้มีพระคุณ ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ในเดือนเมษายนก็จะไปกันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นคนทั่วไปเดือนเมษายนก็ถือโอกาสกราบไหว้พ่อแม่ หรือผู้หลักผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ รวมถึงคนที่จากโลกนี้ไปแล้ว ซึ่งเป็นประเพณีที่ดีงามของคนเหนือ"
 

นายวิสุทธิ์ กล่าวต่อว่า นายทักษิณที่จะไปกราบไหว้บรรพบุรุษไม่ใช่เรื่องแปลกส่วนใครจะไปด้วยตนไม่ทราบ สส.ในพรรคก็ไม่ได้มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ และตนก็ไม่ทราบว่านายกรัฐมนตรีจะไปพบนายทักษิณหรือไม่ แต่เชื่อว่า ก็ไม่ได้มีข้อห้ามในกฎหมาย ไม่มีเรื่องอะไรผิดหากจะเคารพนับถือกัน ประชาชนจะไปหานายทักษิณ ด้วยความคิดถึง ที่ออกประเทศไทยไป 17 ปีก็เป็นเรื่องปกติที่ทำได้กฎหมายไม่ได้ห้าม 

"ฝากไปยังคนบางส่วนอย่าจมอยู่กับนายทักษิณ แล้วเอามาเป็นประเด็นการเมืองซึ่งมองว่าไม่เกี่ยวกัน คนที่จะไปกราบไหว้บรรพบุรุษหรือคนที่เคารพนับถือ เป็นสิทธิ์ของประชาชนคนทั่วไป" นายวิสุทธิ์กล่าว

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตถึงความเหมาะสมต่อสส. เพื่อไทยที่อาจจะไปต้อนรับนั้น ตนได้มีการพูดคุยกับเลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายสรวงศ์ เทียนทอง ซึ่งได้มีการกำชับเป็นเด็ดขาด ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสส.พรรคเพื่อไทยจะต้องอยู่เข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎรทำหน้าที่ในสภา และเชื่อว่าไม่มีใครไปและเชื่อว่าในการประชุมสภา เราจะประชุมสภาร่วมกัน ในการพิจารณากฎหมาย และทำหน้าที่ 
 
ส่วนจะมีคนโดดประชุมไปหรือไม่นั้น ตนเชื่อว่ายากพี่จะมีสส.โดนไป ย้ำว่ามีความเชื่อมั่นว่าไม่มีใครไป นอกจากจะเป็นอดีตสส.ตนก็ไม่ทราบเพราะไม่ได้ติดต่อกัน หากจะไปก็เป็นสิทธิ์ แต่สส.ของพรรคเพื่อไทยในวันประชุมอยู่สภาฯครบ

นายวิสุทธิ์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่าในการประชุมสภาไม่ถึงกับต้องกำชับส.สหรือกำหนดบทลงโทษ เพราะเชื่อมั่นว่าในจิตสำนึกรับผิดชอบ ขออำนาจหน้าที่ที่ประชาชนมอบให้เชื่อว่าสส.จะมาร่วมประชุมโดยเฉพาะวันพุธและวันพฤหัสบดี

สำหรับกรณีที่รัฐมนตรีมาตอบกระทู้ในสภา เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีความพึงพอใจมาก และเชื่อว่าในสัปดาห์นี้รัฐมนตรีทั้งหลาย จะมาตอบกระทู้โดยพร้อมเพรียงกัน
 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...